หลายคนคงได้ติดตามข่าวคราวธุรกิจอสังหาฯ ในประเทศมาพอสมควร ปัจจุบันมีทั้งปัจจัยบวกสำหรับนักลงทุนที่มีเงินเย็นและ ปัจจัยลบสำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้น เพราะในช่วงเวลาเดียวกัน มีทั้งโอกาสกับวิกฤติ กับเส้นบางๆ ขึ้นอยู่ว่าใครมองมุมไหน  เอาละวันนี้ผมพาเปลี่ยนบรรยากาศนำข้อมูลกับช่องทางการลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศมาแชร์ให้ทุกคนครับ
ก่อนอื่นขอเริ่มที่ เรื่องของ ราคาเฉลี่ย ของอสังหาฯของประเทศในกลุ่ม G20 ที่มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันแล้วคิดเป็น 85% ของ GDP ของโลกซึ่งผมคัด จากงานวิจัยของ IMF  และ Global Property Guide Report   แทรกข้อมูลของประเทศไทยลงไปเพื่อมองภาพรวมตลาดโลกโดยรวมว่าราคาของอสังหาฯ ปัจจุบันเป็นอย่างไร เช่น รัสเซียที่ได้รับผลกระทบเรื่องการส่งออกน้ำมัน ส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศหดตัวอย่างรุนแรงส่งผลให้ราคาอสังหาฯนั้น ติดลบถึง 15.38%  ส่วนประเทศอื่นๆ ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

ภาพรวม ทั้งปี 2015  ประเทศไทยก็ไม่ได้เลวร้ายเท่าไหร่ ราคาของอสังหายังปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.05%  โดยราคาต่อตารางเมตร แปลงจาก US เป็นบาทไทย(กย.2559)  จะอยู่ที่ 138,000 บาท/ตรม.ในขณะเดียวกันการมองในเรื่องผลตอบแทน หรือ Yield เมืองไทย ตกที่ 5% เศษ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจกรุงเทพ ปัจจุบันราคาที่ดิน กับอสังหา ที่อยู่ใจกลางเมืองทำลายสถิติใหม่ตลอดแทบจะทุกปี วันนี้แพงแล้ว วันหน้าเปิดตัวใหม่แพงกว่าว่างั้นเถอะ ส่งผลให้แนวโน้มของผลตอบแทนเฉลี่ยจะลดลง

ทีนี้โอกาสของนักลงทุนที่ต้องการ ผลตอบแทนที่สูงกว่า 4% /ปี  และ การปรับตัวเพิ่มขึ้นที่มากกว่า 2% เท่าที่ผมกวาดตามอง  มาสะดุดที่ ผลตอบแทนรายปี อสังหาฯ ในโปรตุเกส อยู่ที่ 6.16% และ สเปน 4.2% และ ราคาเฉลี่ยของทั้งสองประเทศ ขยับสูงขึ้นในปี 2015 อยู่ที่ 4.5%
สอดคล้องกับรายงานวิจัยจาก CBRE  Portugal Investor Survey 2016  ได้ศึกษาพบว่า ทั้งสองประเทศติดกลุ่มประเทศที่น่าลงทุน อสังหาฯ มากที่สุดในช่วง 2013-2016 เนื่องจากการ rebound ตัวของสภาพเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการจ้างงาน การขยายตัวของความต้องการที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ มีสภาพคล่องในการซื้อขาย เช่า อสังหาฯ ที่ดี แล้วทำไมผมถึงเกิดความสนใจ คงเป็นเพราะ  6 เหตุผลดังนี้

  • เป็นสองประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่อปี รวมกันสูงถึงเกือบ 80ล้านคน !!
  • การได้สิทธิ์ วีซ่าเชงเก้น เข้าออกประเทศจะท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจ ในทวีปยุโรปอีก 26 ประเทศ
  • การถือสองสัญชาติ ซึ่งกฎหมายไทยรับรองอีกทั้ง เอกสิทธิ์การเข้าออกประเทศอื่นๆในโลก โดยไม่ต้องขอวีซ่า 175 ประเทศ สำหรับสัญชาติ สเปน และ 172 ประเทศ สำหรับสัญชาติโปรตุเกส
  • การถือครองอสังหา เป็นแบบ Free Hold ซึ่งต่างจากอังกฤษ ที่เป็น Lease Hold
  • ภูมิอากาศไม่โหดเกินไปสำหรับคนไทย  ไม่ร้อนและหนาวจัด
  • เศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศ อยู่ในช่วงฟื้นตัว ทำให้มีโอกาสในการทำกำไรจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และกำไรจากค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งตัวขึ้นเมื่อเทียบเงินสกุลยูโร

ซึ่งวันนี้ทางบริษัท Century21 SiamCorp ได้เป็นตัวแทนของนักลงทุน ที่สนใจเป็นเจ้าของอสังหาฯ ในต่างแดน แถมได้สิทธิพิเศษ อื่นๆ นอกเหนือจากผลตอบแทนที่น่าสนใจแล้ว จัดโปรแกรมพิเศษ ทริปเดินทางชมอสังหาในประเทศ สเปน และ โปรตุเกส เป็นเวลา 6 วัน โดยมีผู้เชี่ยวชาญ คอยอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งการโอนเงิน เอกสารทางกฎหมายจาก ทนายความจากบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่ง  และการได้สิทธิ Immigration

*** สำคัญ คือ ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ หากไม่ชอบก็คิดว่าตีตั๋วไปพักผ่อนกับครอบครัว  ***

ท่านใดสนใจ สามารถลงทะเบียนสอบถาม ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณ สมศักดิ์ ชุติศิลป์  081  909 0599
LINE ID : somsakchutisilp
เพราะวันนี้  วิถี ความมั่งคั่ง การลงทุนอสังหาฯ ไม่ได้มีแค่ในประเทศอีกต่อไป