วันนี้ (10มกราคม2560) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “PACE”  กับ บริษัท อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนท์ บริษัทในเครือ, “Apollo” (NYSE: APO) และ โกลด์แมน เซ็คส์(NYSE: GS)  สถาบันจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อลงทุนประมาณ 8.4 พันล้านบาท (235 ล้านเหรียญสหรัฐ ) ในโครงการ”มหานคร”โครงการแฟล็กชิปของ PACE และอาคารแลนด์มาร์คที่สูงที่สุดในประเทศไทย  นับเป็นดีลใหญ่ที่สุดที่กองทุนต่างชาติขนาดใหญ่เข้าลงทุนในวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย

 

การลงทุนครั้งนี้ ประกอบด้วยสัดส่วนการลงทุนของอพอลโล 5.9 พันล้านบาท (165 ล้านเหรียญสหรัฐ) และโกลด์แมน แซ็คส์ (NYSE: GS) 2.5 พันล้านบาท (70 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งจะร่วมลงทุนด้วยสัดส่วนการลงทุน 49% ใน 3 ส่วนหลักของโครงการมหานคร ได้แก่ โรงแรมบางกอก เอดิชั่น ส่วนรีเทล มหานคร คิวบ์ รวมถึงจุดชมวิว ออบเซอร์เวชั่นเด็คและรูฟท็อปบาร์

 

มร.ฟิลิป มินทซ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียของอพอลโล กล่าวว่า ในการร่วมมือกันครั้งนี้ใช้เวลา 7เดือนในการหารือในรายละเอียดด้านการลงทุน โดยอพอลโล ได้เข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชียมาร่วม15ปี และการเข้ามาร่วมลงทุนกับเพซฯถือเป็นการลงทุนที่ใหญ่สุดในภูมิภาค ทั้งยังถือเป็นครั้งแรกที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

 

“อพอลโลรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมลงทุนในสถาปัตยกรรมไอคอนระดับโลกอย่างมหานคร และได้ทำงานร่วมกับทีมงานเปี่ยมคุณภาพมากประสบการณ์เช่นเพซ โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสานต่อความร่วมมือครั้งนี้ในระยะยาว เพื่อต่อยอดความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป โดยเราเชื่อมั่นว่ามหานครจะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย”

 

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่สถาบันการลงทุนที่น่าเชื่อถืออันดับต้นๆ ของโลกอย่างอพอลโลได้ตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเพซเพื่อลงทุนในโครงการที่พวกเราภาคภูมิใจอย่างมหานคร”นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซฯกล่าวพร้อมกับระบุว่า นอกจากนี้ ด้วยประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญและความแข็งแกร่งทางการเงินของอพอลโล จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้เพซสามารถขยายการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ เม็ดเง็นที่ได้จากการร่วมทุนดังกล่าว จะช่วยให้เพซมีสภาพคล่องทางการเงิน และสามารถนำเงินมาชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงิน โดยบริษัทฯจะนำมาชำระหนี้กว่า 2,000 ล้านบาทให้กับเจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้โครงการมหานคร คือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งจะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E)ลดลงเหลือ 2-3 เท่าจากเดิมอยู่ที่ 8 เท่า ส่วนเม็ดเงินที่เหลือจะนำมาขยายการลงทุนของบริษัทฯทั้งการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งเป้าลงทุน 1-2 โครงการรวมมูลค่ากว่า 1หมื่นล้านบาท รวมถึงนำมาขยายการเปิดสาขาใหม่ DEAN &DELUCAเพิ่มอีก 5-7 สาขาใช้เงินลงทุนแต่ละสาขาประมาณ 10 ล้านบาท จากปัจจุบันมี 12 สาขา

 

ปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 4 โครงการได้แก่ เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ในโครงการมหานคร โครงการมหาสมุทรวิลล่า โครงการนิมิต หลังสวน และโครงการใหม่บนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ รวมมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องให้กับบริษัทฯ 3ปี ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปีตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยรายได้ที่เข้ามานั้น 70% จะเป็นรายได้จากการพัฒนาอสังหาฯเพื่อขายส่วนที่เหลืออีก 30 % จะเป็นรายได้มาจากการลงทุนในธุรกิจบริการและอาหาร ส่วน Backlog ในมือปัจจุบันมี 1.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถรับรู้รายได้ต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2560 เป็นต้นไป ส่วนยอดขายห้องชุดในโครงการมหานครที่เหลืออยู่ประมาณ 25% รวมมูลค่า 5,000 ล้านบาท บริษัทฯตั้งเป้าปิดการขายในปีนี้  ส่วนการล้างการขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 3,700 ล้านบาทนั้นจะทะยอยล้างให้หมดภายในปีนี้เช่นกัน

 

ข้อมูลโครงการมหานคร

มหานครเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการด้วยความสูง 314 เมตร โดยมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ ‘พิกเซล’ ที่โอบล้อมรอบตัวอาคาร การเกิดขึ้นของมหานครได้สร้างความสนใจให้ผู้พบเห็นและยกระดับภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ สู่ความทันสมัยเทียบเท่าเมืองหลวงแห่งอื่นของโลก โดยได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองความสำเร็จของโครงการด้วยการแสดงแสงสีสุดยิ่งใหญ่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2559 ที่ผ่านมา

 

โครงการมหานคร ตั้งอยู่บนทำเลใจกลางธุรกิจย่านสาทร ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสช่องนนทรี ภายในโครงการประกอบด้วยโรงแรม พื้นที่รีเทล จุดชมวิว และที่พักอาศัย

 

สำหรับโรงแรมบางกอก เอดิชั่นเป็นโรงแรมบูติคลักชัวรี่ ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมภายใต้การดูแลของนักการโรงแรมชื่อดัง เอียน เชรเกอร์ และเครือแมริออต อินเตอร์เนชั่นแนล ตั้งอยู่บนชั้น 1-21 ในโครงการมหานคร ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 154 ห้อง พื้นที่สาธารณะ ห้องประชุมสัมมนา และร้านอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีร้านอาหารซิกเนเจอร์ 2 ร้านโดยเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง และรูฟท็อปบาร์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยโรงแรมบางกอก เอดิชั่น จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2560

 

มหานคร คิวบ์ เป็นอาคารไลฟ์สไตล์ รีเทล 7 ชั้น ตั้งอยู่ด้านหน้าของอาคารมหานคร รวบรวมร้านอาหารชั้นนำระดับโลก อาทิ ‘ลัตเตอลิเย เดอ โจเอล โรบูชง’ ‘โว้ก เลาจน์’  ‘โมริโมโตะ’ ‘เอ็มครับ โดย เชฟแมน’ และ ‘ดีน แอนด์ เดลูก้า’ พร้อมด้วยศูนย์บริการสุขภาพ ‘เวอริทา เฮลท์’ และจอมีเดียวอลขนาดใหญ่ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2557

 

จุดชมวิว มหานคร ออบเซอร์เวชั่น เด็ค แอนด์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เป็นจุดรองรับนักท่องเที่ยวที่มอบวิวของกรุงเทพฯ 360 องศาที่ความสูง 314 เมตร ภายในประกอบด้วยพื้นที่หลายชั้นจัดโซนเป็นจุดชมวิว พร้อมด้วยนิทรรศการและร้านขายของที่ระลึก โดยจะเปิดให้บริการในปลายปี 2560

 

นอกจากโรงแรมและรีเทลแล้ว ส่วนที่พักอาศัยของโครงการมหานครดำเนินงานโดยแบรนด์โรงแรมชั้นนำอย่าง เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ซึ่งมอบบรรยากาศที่พักอาศัยรูปแบบสกาย บอกซ์ พร้อมบริการระดับ 5 ดาวโดยเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ห้องพักตั้งแต่ปี 2559 และคาดว่าจะสามารถย้ายเข้าพักอาศัยในเดือนมีนาคม 2560 โดยปัจจุบันมียอดขายแล้ว 75%

 

เกี่ยวกับเพซ 

 

พซ เป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการให้บริการระดับไฮเอนด์ โดยพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจรด้านไลฟ์สไตล์และการบริการ ด้วยเอกลักษณ์ด้านการออกแบบระดับโลก ทำให้เพซสร้างสรรค์โครงการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อพัฒนาทัศนียภาพและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของคนเมือง บริษัทฯ ยังบุกเบิกธุรกิจรีเทลด้วยการขยายอาณาจักรแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มดีน แอนด์ เดลูก้าทั่วโลก เพซเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ทั้งโครงการที่พักอาศัยระดับรางวัล และสาขาที่ดำเนินงานในทำเลชั้นนำทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเพซ : www.pacedev.com

 

เกี่ยวกับอพอลโล

 

อพอลโล เป็นบริษัทจัดการการลงทุนทางเลือกระดับโลก มีสาขาตั้งอยู่ที่นิวยอร์ค ลอส แองเจลิส ฮุสตัน ชิคาโก เบเทสดา โตรอนโต ลอนดอน แฟรงเฟิร์ต มาดริด ลักเซมเบิร์ก มุมไบ เดลี สิงคโปร์ ฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ โดยอพอลโลมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การจัดการประมาณ 1.89 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (6.6 ล้านล้านบาท) ณ วันที่ 30 กันยายน 2559 โดยเป็นการลงทุนประเภทหุ้นนอกตลาด สินเชื่อ และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ใน 9 กลุ่มธุรกิจหลักที่อพอลโลมีความเชี่ยวชาญ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอพอลโล : www.agm.com

 

เกี่ยวกับโกลด์แมน แซคส์

 

กลุ่มบริษัท โกลด์แมน แซคส์ เป็นวาณิชธนกิจระดับโลกที่ให้บริการด้านการเงินหลายรูปแบบ อาทิ ที่ปรึกษาทางการเงิน การจัดการการลงทุนและตราสารสำหรับองค์กร สถาบันทางการเงิน รัฐบาลและบุคคล ก่อตั้งในปี 2412 ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน มีที่ทำการอยู่ในเมืองศูนย์กลางทางการเงินทั่วโลก อาทิ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต โตเกียว ฮ่องกง และศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทั่วโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*