ทำไมการจัดการทางการเงินที่ดีจึงควรมีอสังหาฯในพอร์ตด้วย

“คนทั่วไปมุ่งแสวงหาเงิน แต่คนรวยมุ่งแสวงหาสินทรัพย์”

คนจำนวนมากมุ่งแสวงหาความมั่งคั่งร่ำรวยด้วยการพยายามหาวิธีที่จะมีรายได้สูงๆ หาวิธีที่จะมีเงินเยอะๆ แต่ในที่สุดกลับพบว่าคนเหล่านั้นก็ไม่เห็นจะมั่งคั่งร่ำรวยตามความตั้งใจสักที คุณคิดว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้นหละครับ

เหตุที่ทำให้คนทั่วไปที่พยายามมุ่งหาเงินกลับไม่ร่ำรวยสักทีก็เพราะ ค่าใช้จ่ายตามระดับรายได้ก็มักจะเพิ่มขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน รายได้เยอะขึ้น ค่าใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์ของคนที่มีรายได้ดีก็มักจะเยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว

แต่ในอีกทางหนึ่งสำหรับคนที่มีความมั่งคั่งร่ำรวย เรามักจะพบว่าคนเหล่านั้นเค้าหาเงินมาเช่นกันครับ แต่เค้านำเงินที่เค้าหามาได้มาแปลงเป็นสินทรัพย์ สินทรัพย์ที่มีจำกัด สินทรัพย์ที่มีโอกาสเพิ่มค่าในอนาคตเช่นที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ หุ้น ทองคำ วัตถุโบราณ ของมีค่าต่างๆ ฯลฯ

และสำหรับคนที่สามารถมั่นใจได้ว่าเค้าสามารถที่จะมีความมั่งคั่งร่ำรวยแบบยั่งยืน เค้าต้องมีการจัดการทางการเงินที่ดีด้วยครับ แล้วการจัดการทางการเงินที่ดีคืออะไร

ในหลักการของการจัดการทางการเงินแล้ว คุณควรมีการจัดการเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการเงินของคุณด้วยครับ เป้าหมายทางการเงินของคนทั่วไปก็มักจะมีทั้งเป้าหมายการเงินระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

เป้าหมายระยะสั้นคือเป้าหมายการเงินที่อยู่ในช่วงไม่เกิน2ปี เป็นเป้าหมายการเงินที่เน้นสภาพคล่อง สินทรัพย์ที่คุณควรมีเพื่อสภาพคล่องก็ได้แก่พวกเงินฝาก หรือกองทุนรวมตลาดเงิน

เป้าหมายระยะกลางคือเป้าหมายการเงินที่อยู่ในช่วง 2-10ปี เช่นเงินเก็บเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่งงาน ท่องเที่ยวฯลฯ สินทรัพย์ที่จะใช้เพื่อเก็บเงินเป้าหมายระยะกลางก็เช่นพวกกองทุนรวม พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นฯลฯ

เป้าหมายระยะยาวคือเป้าหมายการเงินในระยะเวลาที่มากกว่า 10ปีขึ้นไป เช่นเป้าหมายเกษียณอายุ การศึกษาของบุตร เงินเพื่อชีวิตที่มีอิสรภาพทางการเงิน มรดกที่จะมอบให้ลูกหลาน สินทรัพย์ที่จะใช้เพื่อเป้าหมายระยะยาวอย่างเช่น หุ้น กองทุนหุ้น RMF อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ

จากประสบการณ์การให้คำปรึกษาวางแผนการเงินของผมพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่มีการเตรียมสินทรัพย์เพื่อเป้าหมายระยะยาวน้อยมากๆ ทั้งๆทีเป้าหมายระยะยาวเป็นเป้าหมายที่สำคัญมากๆ สินทรัพย์เพื่อเป้าหมายระยะยาวควรเป็นสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว มีความเสียงในระยะยาวที่ต่ำ และถ้าจะให้ดีกว่านั้นควรจะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถสร้างรายได้ระหว่างทางได้ด้วย ถึงตอนนี้คุณก็อาจมีคำถามว่ามันมีสินทรัพย์อย่างนั้นด้วยเหรอ

คำตอบคือ”มีครับ”

สินทรัพย์ที่มีลักษณะนั้นชัดๆได้แก่หุ้นของกิจการที่มีความมั่นคง ทีเติบโตในระยะยาว และมีเงินปันผลระหว่างทาง แต่โดยธรรมชาติของหุ้น สิ่งที่คุณต้องยอมรับให้ได้คือความผันผวนของราคาระหว่างทาง

และสินทรัพย์อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีเงินก้อนใหญ่คืออสังหาริมทรัพย์ครับ อสังหาริมทรัพย์เป็นสิ่งที่มีจำกัด หากอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นอสังหาฯที่ดีมีคุณภาพในระยะยาวมีแต่เพิ่มค่า และระหว่างรอให้เพิ่มค่าอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถให้รายได้จากค่าเช่าได้อีกด้วย

ในขบวนการของการจัดการทางการเงินแล้ว นอกจากการเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะสมกับเป้าหมาย สิ่งสำคัญมากๆที่ควรทำก็คือควรมีการจัดสรรสินทรัพย์ โดยลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ เพื่อลดความเสี่ยงและและความผันผวนระหว่างทาง สำหรับเป้าหมายระยะยาว อสังหาฯเป็นสินทรัพย์ที่คุณสมควรมีติดไว้เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตระยะยาวของคุณด้วยครับ

บทความโดย คุณหมง มงคล ลุสัมฤทธิ์

– กรรมการผู้จัดการ Wealth Design Consulting

– สมาชิกที่ปรึกษาทางการเงินนานาชาติ Registered Financial Consultant (RFC), IARFC

– สมาชิกสมาคมมืออาชีพทางด้านการเงินระดับสูง ประเทศสหรัฐอเมริกา The Premeir Association of Financial Professionals (MDRT)