มั่นคงฯมั่นใจตลาดที่พักอาศัยสำหรับเช่า-ขาย โตต่อเนื่อง ระบุสุขุมวิท สาทร ยังเป็นทำเลยอดฮิต เชื่อปี60 อุปทานใหม่ในตลาดมีน้อย เหตุหาที่ดินทำเลศักยภาพพัฒนายาก ล่าสุดเตรียมเปิดขาย “พาร์ค คอร์ท” ภายใน2 เดือน พร้อมเปิดให้เช่าอพาร์ตเมนต์ในไตรมาส4/60 นี้ เจาะฐานลูกค้าเอเชีย-ยุโรป ตั้งเป้าอนาคต 5 ปี สัดส่วนรายได้จากการขาย-ให้เช่า 50:50

นางสาวดุษฎี ตันเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารโครงการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือMK เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุปทานสะสมของตลาดอพาร์ทเมนต์ใจกลางกรุงเทพฯที่มุ่งเจาะกลุ่มระดับบน มีจำนวนรวมประมาณ 12,000 ยูนิต โดยมีอัตราอุปสงค์อยู่ที่ 90% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นอพาร์ตเมนต์ในรูปแบบลักชัวรี่ ประมาณ 35% ในขณะที่คอนโดมิเนียมระดับราคา 150,000 – 200,000 บาทต่อตารางเมตร(ตร.ม.)ที่มีพื้นที่ใช้สอยระหว่าง 250-300 ตารางเมตรนั้น เป็นอุปทานที่มีอยู่น้อยมากในตลาดซึ่งสวนทางกับอุปสงค์ที่ต้องการห้องพักที่มีพื้นที่ใหญ่สำหรับครอบครัว โดยคอนโดฯลักชัวรี่มีเพียง 1,500 ยูนิต

 

ตลาดที่พักอาศัยระดับบนทั้งเช่าและขายในปี 2560 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นกลุ่มกำลังซื้อที่มีศักยภาพ  โดย 2 อันดับทำเลยอดนิยมยังคงเป็นสุขุมวิทและสาทร สิ่งที่น่าสนใจคือในปีที่ผ่านมาราคาของตลาดโครงการแนวสูงใน 2 ทำเลดังกล่าวขยับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เพราะมีปริมาณโครงการที่เปิดใหม่น้อยลงโดยเฉพาะห้องพักที่มีเนื้อที่ 250 – 300 ตารางเมตร ที่ยังมีแรงดูดซับของตลาดเพิ่มขึ้น เพราะความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติและกลุ่มลูกค้าชาวไทยที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

นางสาวดุษฎี กล่าวต่อไปว่าในปีนี้คาดว่าจะมีอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดน้อยเหตุเพราะที่ดินคุณภาพที่จะสามารถนำมาพัฒนาได้นั้นหาได้ยากมากขึ้น จึงเป็นปัจจัยหลักที่บริษัทฯ เห็นถึงโอกาสที่จะพัฒนาที่ดินย่านสุขุมวิท 77 นำเสนอสู่ตลาดภายใต้ชื่อโครงการ ‘พาร์ค คอร์ท (Park Court)’ โดยจะจับตลาดทั้งกลุ่มเช่าระยะยาวและซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน ด้วยการนำเสนอยูนิตที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยใหญ่ถึง 300 ตารางเมตร โดยในกลุ่มตลาดเพื่อเช่าจะเน้นเจาะกลุ่มชาวต่างชาติและนักธุรกิจที่เดินทางมาทำงานในประเทศไทยหรือชาวต่างชาติที่ต้องการอยู่แบบครอบครัวใหญ่ ในขณะที่กลุ่มตลาดเพื่อขายจะเน้นเจาะกลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ที่อยากลงทุนเพื่อปล่อยเช่าในพื้นที่ดังกล่าว  โดยทางบริษัทฯ จะเป็นผู้บริหารจัดการและดูแลการปล่อยเช่าให้แบบครบวงจร เชื่อมั่นว่า จะสามารถปล่อยเช่าและขายได้ 100% ภายในไตรมาสแรกของปี 2561

 

โครงการอพาร์ตเมนต์และคอนโดมิเนียม ‘พาร์ค คอร์ท (Park Court)’ ซึ่งเป็นโครงการอาคารสูง ระกับบนโครงการแรกของบริษัท จากเดิมที่พัฒนาโครงการระดับราคา 1-2 ล้านบาทขึ้นไป โดยโครงการตั้งอยู่บนใจกลางสุขุมวิท 77 ในพื้นที่คอมมิวนิตี้ T77 บนพื้นที่กว่า 7.8 ไร่ รวม 5 อาคาร สูง 7 ชั้น โดย 3 อาคาร พัฒนาเป็นอพาร์ตเมนต์รวม 42 ยูนิต และ 2 อาคารถูกพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมรวม 28 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 300 ตารางเมตรต่อยูนิต ขนาด 3 ห้องนอน ปล่อยเช่าอพาร์ตเมนต์ในราคาเฉลี่ยเดือนละ 150,000 บาท และคอนโดมิเนียมเสนอขายในราคาเฉลี่ย 150,000 บาทต่อตารางเมตร  รวมมูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท โดยคอนโดฯจะเปิดขายภายในระยะเวลา 2 เดือนนี้ ด้านการก่อสร้างขณะนี้คืบหน้าแล้ว 21% และจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2560 นี้

 

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างการมองหาที่ดินในย่านอ่อนนุช ไม่ไกลจากแปลงเดิมมาเพิ่มอีก เพราะเชื่อว่าธุรกิจอสังหาฯยังมีโอกาสเติบโตได้อีก หากผู้ประกอบการเลือกสินค้าในทำเลที่ดี และมีความเชี่ยวชาญ

 

ตลาดผู้เช่าในย่านนี้ในจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ชาวญี่ปุ่นจะมีอัตราการเติบโตที่สุด แต่ชอบยูนิตที่ไม่ใหญ่มากนัก และพบว่าพื้นที่ย่านนี้จะเริ่มมีต่างชาติเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น จึงเน้นลูกค้าที่เป็นชาวญี่ปุ่นและเอเชียในสัดส่วน 30% ที่เหลืออีก70% จะเน้นกลุ่มชาติตะวันตก ส่วนลูกค้าที่ซื้อคอนโดฯก็สามารถปล่อยเช่าได้ แต่จะมีผลตอบแทนประมาณ 4% บวกลบต่อปี

 

ทั้งนี้โครงการ” “พาร์ค คอร์ท” ถือเป็น 1 ใน 5 โครงการตามแผนของบริษัทที่จะพัฒนาในปีนี้ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวม 5,475 ล้านบาท โดยอีก 4 โครงการที่เหลือจะเป็นแนวราบอยู่ในโซนตะวันตกและตะวันออกของกทม. ภายใต้แบรนด์”ชวนชื่น” เน้นกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง-บน

 

ปัจจุบันบริษัทฯมียอดขายที่รอรับรู้รายได้จากการโอน(Backlog) เพียง 300 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากในปี2559 ที่ผ่านมาบริษัทฯได้มีการปรับเปลี่ยนแผน โดยหันมาเน้นธุรกิจเพื่อการเช่า-บริการมากขึ้น โดยภายใน 5 ปี (ภายในปี2564)สัดส่วนรายได้จากการขายและให้เช่า-บริการ จะอยู่ที่ 50:50 อีกทั้งปรับรูปแบบการพัฒนาบ้านมาเป็นสร้างเสร็จก่อนขายมากขึ้น ซึ่งจะสามารถทำให้โอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้าได้เร็วขึ้น ส่งผลให้อัตราการถูกปฏิเสธสินเชื่อจากเดิม25% ลดลงเหลือ 15-20% ในปีนี้

 

ในอนาคตเราจะขยายธุรกิจอพาร์ตเมนต์ให้เช่า-บริการ และบริหารโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน คลังสินค้า และโรงงานเพื่อเช่า ให้มากขึ้น ซึ่งยังมีที่ดินในย่านบางนา บางพลี จ. สมุทรปราการ เหลืออยู่อีกหลายร้อยไร่  ซึ่งในส่วนนี้ปัจจุบันได้พัฒนาพื้นที่ปล่อยเช่ารวมแล้ว 115,000 ตารางเมตร

 

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yaho.com

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*