ปีที่ผ่านมา นับเป็นอีกปีแห่งการเหน็ดเหนื่อยกับสถานการณ์หลายอย่างกับสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน รวมทั้งสถานภาพอัตราเงินฝากที่แทบเข้าใกล้สูญ.

หลายๆคนคงพยายามหาลู่ทางในการลงทุน ที่ปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือ

 ” Invest to get the Yield in Yield less moment “

เป็นสิ่งที่ท้าทายในการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง.

คำถาม คือ ???

เราจะลงทุนอย่างไรดี? คำถามแบบปลายเปิดกว้างเหล่านี้ ไม่ได้มีคำตอบที่เหมือนกัน ในแต่ละคน ทำให้เราต้องกลับมานั่งทบทวนตัวเองว่า จริงๆแล้ว ชีวิตเราต้องการอะไร และ ความสุขและความสำเร็จ เราแต่ละคน วัดคุณค่ามันจากอะไร?

 

=================================================

 

 

ดังนั้น Key of Success in Life ประกอบด้วย

 

1) เป้าหมาย คือ หัวใจ

 

การเดินทางที่ไร้ทิศทาง ย่อมทำให้เราเสียเวลา และไปไม่ถึงจุดหมาย เราต้องทราบก่อน ว่า ชีวิตเราต้องการอะไร อยากเป็นอะไร อยากเห็นอะไรในชีวิต หลายๆคนยังมองภาพตัวเองไม่ชัดว่า ชีวิตเราอยากประสบความสำเร็จ และ อยากได้เงินไปเพื่ออะไร ตื่นมา เรามีความสุขในแต่ละวันจากอะไร อะไรที่เราทำแล้วรู้สึกเติมเต็มหัวใจให้เรามีคุณค่า

 

เพราะสิ่งเหล่านั้น หากเราค้นพบ และ มุ่งเป้าที่จะทำมัน เราจะสามารถทำมันได้ดีแบบไม่มีวันเหน็ดเหนื่อย

หรือแม้แต่การวางเป้าระยะสั้นของปีในการใช้ชีวิต ตั้งแต่การเงินและสุขภาพ หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน เราจะสามารถวัดผลได้ และทำให้เกิดผลได้ มากกว่าการที่เราทำไปโดยไม่รู้จุดหมาย

แค่ตั้งเป้า บางทีเราก็ชนะแล้วครับ

 

2) เดินไป ไม่หยุดยั้ง

 

หลังจากตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าชีวิตต้องการอะไร ในระยะสั้น /ยาว โดยมองเห็นภาพหรือ vision เห็นแบบ เฉพาะเจาะจงแน่นอน ถึง จำนวน เวลา ที่สามารถวัดผลได้จริง คลื่นสมองเราจะประมวลและเก็บบันทึกความต้องการของเราไว้ในจิตใต้สำนึก หากสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายนั้นสอดคล้องกับ ความต้องการจริงๆของเรา มันจะเป็นแกนขับเคลื่อนให้ทุกการกระทำของเราสอดคล้อง ล้อไปกับเป้าหมายนี้แบบไม่รู้ตัว เพียงสิ่งที่เราต้องทำ คือ เราต้องฝึกและบริหารจัดการให้เกิดผล ทำซ้ำๆให้มากพอ และ แน่วแน่ในการตัดสินใจมุ่งสู่เป้าหมายแบบไม่ลดละ รวมทั้งแบ่งเป้าหมายย่อยๆ ให้เป็นเป้าเล็กๆ และ ประเมินผลตัวเองเป็นระยะๆ ปรับตัวเองให้หันกลับเข้าสู่เป้าหมาย หากเราเริ่มเขวและไปไม่ถูกทิศทาง

 

 

3) พลังออม คือ จุดเริ่มต้นของ การเปลี่ยนแปลง

 

ในเรื่องของการลงทุน หัวใจสำคัญและจุดเริ่มต้น สำคัญที่สุดคือการออม ไม่ใช่ จำนวนเงินเริ่มต้น อย่าสับสน. เพราะการฝึกลักษณะและอุปนิสัยของตนเองต่อการออม เป็นสิ่งสำคัญมากกว่าจำนวนเงินที่มีอยู่เดิม หรือสำคัญมากกว่า ความรู้ที่เราขยันอ่าน หรือ เข้าสัมมนา เพราะ ทุกสิ่งจะไม่มีประโยชน์และไม่เริ่มมีการงอกเงยของการลงทุนเลยหากไม่มีการออมและการเริ่มลงทุน

 

4) ปลูกต้นไม้ รอวันออกดอกผล

 

หลังจากเกิดผลของการออมแล้ว เหมือนเราเริ่มตั้งใจจะปลูกต้นไม้เพื่อรอวันเก็บเกี่ยวดอกผลอันหอมหวาน ก่อนที่เราจะเริ่ม เราจำเป็นต้องศึกษาถึงรูปแบบการลงทุน ซึ่งเปรียบเทียบกับ ชนิดของต้นไม้ที่จะปลูก เพราะการลงทุนมีหลายรูปแบบ ระยะสั้น-ยาว และความเสี่ยงต่างๆกัน ซึ่งเหมาะกับแต่ละคนต่างๆกัน หรือแม้แต่สภาพภูมิอากาศ ซึ่งเปรียบเทียบได้กับแต่ละช่วงเวลาของการลงทุน โดยเฉพาะในขณะที่การลงทุนมีความลำบากแห้งแล้ง เรายิ่งต้องให้ความสำคัญและเลือกชนิดการปลูกการลงทุนให้ถูกต้องที่สุด

 

5) อายุยืนยาวพอ รอวันเก็บเกี่ยว

 

หลังจากเราปลูกการลงทุนที่คัดสรรมาอย่างดี เราต้องดูแลทะนุถนอมเพราะต้นไม้แห่งการลงทุน ต้องการการดูแลต่อเนื่อง เพื่อความแข็งแรงในการออกดอกผล หลังจากเวลาผ่านไป

ดังนั้น ระยะนี้คงต้องอาศัยความสม่ำเสมอของการลงทุน และเอาใจใส่ดูแลทบทวนตัวเองอยู่สม่ำเสมอเป็นระยะ อดทนจนถึงเวลาที่การลงทุนให้ผลตอบแทน และนำมาลงปลูกการลงทุนซ้ำเรื่อยๆ จนได้ผลทวีคูณ

บทความโดย วิรัช ตวงจารุวินัย (หมอแม็ค) เจ้าของเพจ Prop 2 Doc