หากจะย้อนกล่าวถึงวันแรกที่เราได้พบ “ครอบครัววังพรม” … เราได้รับการติดต่อจาก “คุณแต้ว-คุณเฟอร์” เจ้าของเจนเนอร์เรชั่นที่สองของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรวังพรม สมุนไพรไทยจากอำเภอ “สามพราน” จังหวัดนครปฐม … ซึ่งในจุดประสงค์แรกนั้นต้องการ “พื้นที่ทำงาน” ที่ใช้รองรับ “ผู้ค้าชาวต่างชาติ” และการขยายตัวของวังพรมใน modern trade ทั้งในไทยและต่างประเทศในนาม “วังพรมเทรดดิ้ง” …

Site แรกที่เราได้ไปเยี่ยมเยียนคือ “ห้องแถว” จำนวนสองห้อง ซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะ “รีโนเวท” ตึกแถวนี้มาเป็นออฟฟิศ … 2 -3 ชม. ที่เราได้พูดคุยกัน .. ผมเห็นถึง “ความเป็นไปได้มากมาย” ของสมุนไพรสัญชาติไทยแท้ ที่เกิดจากท้องถิ่นสามพราน นครปฐม …เรื่องราวของ “คุณแม่ติ๋ว-หมอเฉลิม วังพรม” ที่สู้ชีวิตบุกเบิกสูตรเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จนวันนี้กลายเป็น “ยาสามัญประจำบ้าน” ของใครหลายคน …

จาก “ห้องแถว” 2 ห้องนั้น เราได้พูดคุยกันกับเจ้าของรุ่นใหม่ที่มีความคิดกว้างไกล ที่มองเห็นศักยภาพของสินค้าไทยที่จะสามารถพาไปได้ไกลทั่วโลก
กับแผนการณ์ต่างๆที่จะสร้างความเป็นไปได้ให้กับ “ธุรกิจวังพรม” โดยการใช้เครื่องมือความคิดสร้างสรรค์เข้าไปผนวกกับ “ขุมทรัพย์ทางปัญญา” ที่ทางวังพรมมีอยู่
ก่อให้เกิด โครงการต่างๆขึ้นมากมาย อย่าง”ออฟฟิศสถานสำนักงานวังพรม” แห่งนี้ที่ย้ายจาก “พื้นที่แรกที่เป็นตึกแถว” มารีโนเวทบางส่วนของพื้นที่ “โรงงานเก่า”
ของตนเองที่ปล่อยว่างไว้ เพื่อลดต้นทุนและได้พื้นที่ที่มากกว่า ไปจนถึง “นิเวศวังพรม” Communityใหม่ของอำเภอสามพราน
ที่นำเอาสมุนไพรไทยไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ การบริการ จนกลายเป็น destination ของสามพราน ซึ่งอยู่ในแผนการณ์การดำเนินการ ..
งานอีเวนท์หรืองานแฟร์ ขนาดต่างๆตลอดทั้งปีที่เดินทาง road show จัดไปทั่วประเทศและต่างประเทศ ในการทำหน้าที่ “ฑูตวังพรม”
เพื่อสื่อสารถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทย และอีกหลายโครงการที่ไม่สามารถบอกในบทความนี้ได้หมด

สำนักงานวังพรมแห่งนี้เป็นโครงการรีโนเวทบางส่วนจากโรงงานเก่าที่ถูกปล่อยไว้เป็นเวลานาน มีขนาดเนื้อที่ไม่ใหญ่มาก ประมาณ 250 ตารางเมตร … เรานำพาทุกคนกลับไปสู่ “บ้านวังพรม” ในยุคสมัย 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยุคสมัยที่สมุนไพรวังพรมถือกำเนิดขึ้น …การออกแบบที่พยายามนำเอาของ “บ้านๆ” “ท้องถิ่นนิยมสามพราน” มาแปรรูปใหม่และนำมาใช้กับบริบทพื้นที่สำนักงาน … ซึ่งเราขอเรียกแนวคิดนี้ว่า “โมเดิร์นสามพราน”

เฟอนิเจอร์หลายชิ้นถูกออกแบบจากแรงบัลดาลใจในยุคสมัยนั้นและสั่งผลิตเฉพาะขึ้นมาเพื่อโครงการนี้ อย่างเก้าอี้ในห้องประชุมที่มีรูปแบบคล้ายเก้าอี้บ้านพักตากอากาศของคุณปู่ในสมัยก่อน เป็นต้น
การจัดผังต่างๆพยายามจัดการให้สามารถมองเห็นถึงกันในขณะเดียวกันก็สามารถกั้นพื้นที่ให่เป็นจัดส่วนอเนกประสงค์ของผู้ใช้งานในอนาคต
เราพยายามหลีกเลี่ยงภาษางานออกแบบออฟฟิศที่ตอนนี้เป็นที่นิยมอย่าง ออฟฟิศเทคโนโลยีหรือสตาร์ทอัพต่างๆที่พยายามทำออฟฟิศให้เป็นสวนสนุก
หากแต่พยายามทำให้สำนักงานเป็นเหมือน “บ้าน” มากที่สุด

โดยเฉพาะรูปแบบนิทรรศการที่ใช้นำเสนอตัวสินค้าให้กับผู้มาเยือน …..เราพยายามศึกษา “สมุนไพรไทย” ต่างๆที่วังพรมใช้ และนำมาแปรรูปใหม่
เป็น “ภาพวาดลายวอลล์เปเปอร์” ที่ถูกเขียนขึ้นมาเป็นพิเศษ .. ที่ถูกสั่งผลิต พิมพ์ลายวอลล์เปเปอร์ขึ้นมาเฉพาะสำหรับโครงการนี้ …กระจายหน้าที่ “แทรกซึม” เข้าไปในพื้นที่ ทำหน้าที่ให้ความรู้แขกที่มาเยือนแบบเนียนๆไม่ยัดเยียด รวมถึงยังคงเป็น “องค์ประกอบหนึ่งของสำนักงาน”

เมื่อเนื้อที่ไม่มากมายนัก การออกแบบชิ้นส่วนลอยตัวอย่างโต๊ะสำนักงานหรือเฟอนิเจอร์ในสำนักงานจะพยายามทำให้ “ล่องหน” หรือ “ลอยได้”
ผ่านการใช้”กระจก”ที่ถูกนำมาใช้เป็นขาเฟอนิเจอร์ลอยตัวต่างๆ ..เพื่อให้พื้นที่ดูเบาลอยและดูกว้างมากขึ้นจากเทคนิคลักษณะนี้
รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆที่นำมาตกแต่ง ก็พยายามใช้ของ “ท้องถิ่นไทย” งานฝีมือหัตกรรม งานฝีมือ(Craft)แบบไทยๆ ให้ได้มากที่สุด

และด้วยความคิดของผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจในรายละเอียดคุณภาพชีวิตของพนักงานและสตาฟที่จะใช้ชีวิต ทำงานอยู่ในออฟฟิศนี้
ทำให้การออกแบบถูกนำเอาภาษาของ บ้าน โรงแรม คาเฟ่ รวมถึงสปา มาใช้ ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนแบบไทยๆ … รูป รส กลิ่น เสียง ของสมุนไพรไปจนถึงห้องน้ำก็ยังถูกออกแบบมาให้ “เป็นที่พักผ่อน” มากกว่า “ที่ทำงาน”

สำนักงานแห่งนี้ถือเป็นโครงการ”นำร่อง” ก่อนที่จะมีอีกหลายๆโครงการตามติดออกมา … เป็นหลายโครงการที่พยายามเอานำ
“ความคิดสร้างสรรค์ มาแปรรูป “ท้องถิ่นไทย” กับ “ธุรกิจ” เพื่อพลักดันให้กับสินค้าสมุนไพรไทยให้ไปยืนอยู่ในเวทีโลก … มากกว่าการออกแบบ มากกว่าเพียงแค่ธุรกิจ แต่สิ่งที่ทำให้เราประทับใจและรับทำงานทั้งหมดนึ้คือ. “ความภาคภูมิใจของท้องถิ่นสามพราน” เกิดที่นี่ โตที่นี่ และการนำพาเอาความภาคภูมิใจนี้ไป “ปักหมุด” ให้กับคนทั่วโลก … ของดีสามพราน สมุนไพรหัวใจไทยแท้ โมเดิร์นสามพราน สมุนไพรวังพรมครับ

Apostrophys Group Co.,LTD

Design for Business (Marketing on ground – online)
Design Agency / Experience Design / Full Service

‘S คือบริษัทออกแบบ Experience Design ที่คำนึงในทุกองค์ประกอบของการออกแบบ
โดยทางบริษัทนอกจากจะดูแลเรื่องภาพลักษณ์ให้กับ Brand ต่างๆแล้ว
ยังครอบคลุมไปถึงการดูแลทางด้านการตลาด (Marketing) ของทางลูกค้า คำนึงถึงการบอกต่อของผู้บริโภค (User)
เมื่อได้ชมงานและยังมีบริการแบบ Full Service ที่ดูแลลูกค้าตั้งแต่เริ่มคิดโปรเจค เสนอแนวทางการออกแบบ
ดูแลการออกแบบ วางแผนและควบคุมการผลิตจนถึงก่อสร้าง ตลอดจนการรับประกันสินค้าหลังการขาย
โดยอาศัยประสบการณ์จริงกว่า 10 ปี งานกว่า 1,000 โปรเจ็ค และบุคลากรกว่า 40 ชีวิต เพื่อได้งานออกมาเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

 

CONTACT

WEBSITE : http://www.apostrophys.com

FACEBOOK : https://www.facebook.com/apostrophys

EMAIL : aposssssss@gmail.com

TEL. : 02-193-9144