บิ๊กอนันดาฯเผยประเทศไทยเข้าสู่ยุค4 ระบบขนส่งมวลชนมีผลต่อการขับเคลื่อนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอสังหาฯเชื่ออนาคตเปลี่ยนเป็นธุรกิจให้เช่าแทนการถือครองทรัพย์สิน ผู้อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องอยู่ในเมือง “แท็กซี่ โดรน”จะเข้ามามีบทบาท คาดอนาคต 20 ปีอสังหาฯจะก้าวเป็น “เรียลเอสเตท คราวด์ฟันด์ดิ้ง” หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แรงงาน เตือนผู้ประกอบการไม่ปรับตัวจะสูญพันธุ์

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยในงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ“คิดต่าง สร้างสรรค์” จัดโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่าปัจจุบันระบบขนส่งมวลชนมีความสำคัญต่ออสังหาริมทรัพย์ โดยรถไฟฟ้า ถือเป็นยุคที่ 4 ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต่อจาก 3 ยุคก่อนหน้า คือยุคทอง รถไฟ ทางด่วน เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ สามารถสร้างมูลค่าให้กับโครงการและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคน เรื่องจากในปัจจุบันคนนิยมเดินทางโดยรถไฟฟ้า เนื่องจากปัญหาการจราจรติดขัด

ในอนาคต ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเป็นธุรกิจการให้บริการมากกว่าการก่อสร้าง หรือการพัฒนาโครงการ โดยจะมีการแบ่งปันในลักษณะการเช่า แทนการถือครองสินทรัพย์ ซึ่งในขณะนี้มีการกล่าวถึงรถไฟฟ้ากันมากยิ่งขึ้น แต่ในอนาคตจะมี “แท๊กซี่ โดรน”มาให้บริการ ซึ่งจะทำให้คนไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้า ซึ่งจะมีใช้ที่ดูไบ เป็นแห่งแรกในปี 2561

ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่าอนาคตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่าจะมีลักษณะหรือรูปแบบอย่างไร คาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า ธุรกิจอสังหาริทรัพย์จะมีการแบ่งปัน โดยจะมีลักษณะเป็น “เรียลเอสเตท คราวด์ฟันด์ดิ้ง” และเชื่อว่าในอนาคตหุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่แรงงาน ซึ่งในปี 2588 โลกจะมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรงมากขึ้น โดยสมองกลจะมีความฉลาดมากกว่ามนุษย์ เพราะถ้าไม่มีการปรับตัวผู้ประกอบการจะสูญพันธุ์