ทำเลรอบๆ รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีปุณณวิถีอาจจะไม่ค่อยได้รับความสนใจในช่วงก่อนหน้านี้2–3 ปีที่แล้ว เพราะว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายในทำเลอื่นๆ ที่มีความพร้อมมากว่า เช่น อ่อนนุชที่มีโครงการค้าปลีก และสี่แยกบางนาที่ในอนาคตจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่แม้ในตอนนี้จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม …แต่ในอนาคตอีกไม่กี่ปีสถานีปุณณวิถีจะมีโครงการค้าปลีกเข้ามาเพิ่มน่าสนใจทำให้โครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นโดยสามารถดูได้จากโครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในปีที่แล้วมีอัตราการขายได้ค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับโครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้ในทำเลเดียวกัน

 

…ที่สำคัญยิ่ง “ปุณณวิถี” กำลังจะขึ้นชั้นเป็น แหล่งพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาค !!

 

ด้วยเพราะ “ปุณณวิถี” เป็น 1ในผังย่าน10ย่านที่ล่าสุดสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือสนช.และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกข้อลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทยในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยเพราะทำเลย่านปุณณวิถี ทำเลใจกลางเมืองติดรถไฟฟ้า BTS เป็นที่ตั้งบิ๊กโปรเจกต์ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” มูลค่าโครงการรวมประมาณ 3หมื่นล้านบาท บนพื้นที่ 43 ไร่(ซึ่งเดิมเป็นที่ดินที่ตั้งของ ปิยะรมย์สปอร์คลับ) ในพื้นที่นี้ยังเป็นที่ตั้งโครงการ  “WHIZDOM 101” (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) ของบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC)เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัทดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO Corporation Limited – DTGO) เป็นผู้พัฒนา ผู้ลงทุน และผู้ให้บริการบริหารอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารของ “บี-ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์” ทายาทสาวคนสุดท้องของเจ้าสัวซี.พี. “ธนินท์ เจียรวนนท์”

“เราต้องการให้ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นพื้นที่ที่เชื่อมความร่วมมือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจย่านนวัตกรรมในพื้นที่เป้าหมาย ตามกรอบแหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยภายใต้ เครือข่าย ,เศรษฐกิจและด้านกายภาพ และที่นี่ ทรูดิจิทัล พาร์ค ก็จะเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub)ของไทยและก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคได้ตามแนวนโยบายของภาครัฐ ”…นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าว

 

ด้านดร.พันธ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสนช.กล่าวว่าทางสชน.เองได้วางยุทธฺศาสตร์ในการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อยกระดับพื้นที่ให้มีศักยภาพให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษด้านนวัตกรรม  และย่านปุณณวิถี ก็มีความจำเป็นที่ต้องวางแผน และทรูคือผู้นำด้านการสื่อสาร ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในพื้นที่ดังกล่าวได้อีกมากในอนาคต

 

 ขณะที่นายฐนสรณ์ ใจดี ผู้บริหาร ทรูดิจิทัล พาร์ค กล่าวด้วยว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีพื้นที่ประมาณ 2 แสนตารางเมตร(ตร.ม.)ในเฟสแรก มีประมาณ 3.8 -4 หมื่นตร.ม.จะเป็นพื้นที่สำหรับทำงาน แวดล้อมด้วยระบบนิเวศน์สมบูรณ์แบบ ทั้งบรรยากาศ World-Class  Co-Working Space ที่เปิดโล่ง บนพื้นที่สีเขียว ท่ามกลางธรรมชาติ (Green Area) และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล การดำเนินธุรกิจ และไลฟ์สไตล์ รวมทั้งพื้นที่แชร์ทำงานร่วมกัน (co-working space) นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เป็นต้น ซึ่งเฟสแรกจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3/2561 ส่วนเฟสที่2 น่าจะเปิดให้บริการได้ใน 2-3 ปีหลังจากที่เฟส1เปิดบริการ

โครงการวิสซ์ดอม 101 ประกอบไปด้วย พื้นที่โครงการที่พักอาศัย 3 อาคาร พื้นที่ร้านค้า พื้นที่สำนักงานขนาดใหญ่และ Co – Working Space รวมถึงสโมสรกีฬาและสุขภาพ  มีกำหนดสร้างเสร็จประมาณกลางปี 2561 ประกอบด้วยโครงการ วิสซ์ดอม เอสเซ้นต์ สุขุมวิท บนพื้นที6-1-91 ไร่เป็นอาคารพักอาศัยสูง50 ชั้น จำนวนย 664 ยูนิต ราคา3 – 10 ล้านบาทต่อยูนิต และ ร้านค้า 2 ยูนิตที่จอดรถ471 คัน (71%) (รวมซ้อนคัน) และโครงการ วิสซ์ดอม คอนเนค สุขุมวิท  ตั้งบนเนื้อที่ 5-0-4 ไร่ เป็นอาคารชุดพักอาศัยสูง 41 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 677 ยูนิต ราคา3.3 – 7.9 ล้านบาทต่อยูนิต และร้านค้า 4 ห้อง ส่วนอาคารที่ 3 ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

 

ทั้งนี้ จากความเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงมีความสนใจอย่างยิ่งว่า อนาคตรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐจะมีมาตรการด้าน “ภาษี” หรือมาตรการอื่นๆออกมาเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับภาคธุรกิจของเอกชนหรือไม่อย่างไร ?

 

หากแต่มองถึงความเคลื่อนไหวการตลาดที่อยู่อาศัยรอบๆ สถานีปุณณวิถี นั้นจากข้อมูลฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่าเส้นทางทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากอ่อนนุชไปสถานีแบริ่งเริ่มเปิดให้บริการในปี2554 ซึ่งตั้งแต่ปีพ.ศ.2554 เป็นต้นมา บางสถานีจึงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยพื้นที่รอบๆ สถานีปุณณวิถีเป็นอีกพื้นที่ที่น่าสนใจของทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี โดยปัจจุบันมีโครงการที่เปิดขายอยู่ในพื้นที่รอบๆ สถานีปุณณวิถีทั้งหมด 18 โครงการจำนวนยูนิตรวมทั้งหมด 6,930 ยูนิตขายไปได้แล้วประมาณ 88% เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2554

ช่วง1–2ปีแรกหลังจากที่เส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสถานีอ่อนนุชเปิดให้บริการมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังจากนั้นก็ลดลงแบบชัดเจนอาจจะเป็นเพราะว่าผู้ประกอบการให้ความสนใจกับพื้นที่อื่นๆ ที่อาจจะมีความพร้อมหรือน่าสนใจกว่า แต่พื้นที่รอบๆ สถานีปุณณวิถีก็ยังเป็นพื้นที่ที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่อง แต่อาจจะเป็นโครงการขนาดเล็กที่อยู่ในซอยเพราะที่ดินริมถนนอาจจะหาไม่ได้แล้วเพราะมีการพัฒนาเป็นอาคารพาณิชย์มาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว

 

ราคาขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลนี้อยู่ที่ประมาณ 77,000 บาทต่อ ตร.ม.ระดับราคาขายในทำเลนี้เริ่มที่ประมาณ 50,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไปจนถึงระดับราคา 150,000 บาทต่อ ตร.ม.โดยโครงการที่เปิดขายในปี.2557 เป็นต้นมาเริ่มมีราคาขายสูงขึ้น และโครงการที่อยู่ติดถนนสุขุมวิทหรือไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าปุณณวิถีจะมีราคาขายค่อนข้างสูง และมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาเปิดขายโครงการในปีพ.ศ.2558 และได้รับการตอบรับค่อนข้างดีแม้ว่าราคาขายจะสูงกว่าโครงการอื่นๆ ก็ตาม แต่เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการมิกซ์-ยูสมีพื้นที่ค้าปลีกด้วยทำให้ดีรับความสนใจมากพอสมควร อีกทั้งโครงการนี้น่าจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่นี้ได้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ในบริเวณนี้ยังมีโครงการบ้านจัดสรรเปิดขายเช่นกัน แต่เป็นโครงการทาวน์โฮมขนาดเล็กจำนวนรวมประมาณ 131 ยูนิตราคาเริ่มต้นประมาณ 5 ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไปถึงประมาณ 10 ล้านบาทต่อยูนิตแต่ก็ได้รับการตอบรับดีมากมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 82% เพราะว่าคนบางกลุ่มที่มีเงินและมองหาที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่กว่าคอนโดมิเนียมทำให้บ้านในโครงการจัดสรรได้รับความสนใจสูงในทำเลนี้

บุคคลในภาพจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทยระหว่าง สนช.กับบมจ.ทรูฯ (ภาพจากซ้ายไปขวา)

1.ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)2.ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.นายศุภชัย เจียรวนนท์  ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น 4.นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น