หลังจากได้ฟังข้อมูลการเปิดโครงการ The Lofts Silom จาก Raimon Land ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ผมจึงเกิดความสนใจในประวัติความเป็นมาของแปลงที่ดินผืนนี้มากทีเดียว เพราะมีความเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่เดิมที่ดินดั้งเดิมสีลมเป็นเรือกสวนไร่นาตั้งแต่สมัย 2404 เป็นที่นิยมทำไร่นาและเลี้ยงสัตว์เพราะอยู่ในโซนที่ใกล้แหล่งน้ำ และเป็นเขตชานพระนคร จึงเป็นที่ดินพระราชทานให้เป็นที่ดินทำกินอยู่หลายแปลง และเมื่อมีความเจริญเข้ามาก็เริ่มมีชาวต่างชาติมาตั้งรกรากอยู่ไม่น้อยซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งฝรั่ง ,แขก และจีน

ถนนสาสาทร ที่ขนานกับเส้นสีลม ภาพในอดีตจาก พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก

ต่อมายุคหนึ่งผู้ที่มีกำลังทรัพย์หลายรายนิยมรวบรวมแปลงที่ดินและตัดถนนภายในที่ดินเพื่อเชื่อมกับถนนสายหลัก แล้วแบ่งขายให้ราษฎรทั่วไทยเมื่อตัดถนนเสร็จ เจ้าของมักถวายเป็นทางสาธารณะและขอให้พระราชทานนามถนนสายนั้นๆ เพื่อเป็นอนุสรณ์ เช่น ถนนสุรวงศ์ ถนนเดโช ถนนสุรศักดิ์ ถนนประมวญ เป็นต้น

วังประมวญ ตำหนักใหญ่

วังประมวญ เป็นวังที่ประทับของพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ต้นราชสกุลรัชนี พระโอรสในสมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ ตั้งอยู่ที่ ถนนประมวญ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยในอดีต ราชสกุลรัชนี มีวังอยู่ที่ริมคลองบางหลวง ใกล้สะพานเจริญพาศน์ ตัวตำหนักทำด้วยไม้ ภายในมีเฟอร์นิเจอร์แบบ อาดัมส์ สไตล์อังกฤษ ต่อมาได้รับที่พระราชทานที่ ถ.ประมวญ จำนวน 12 ไร่ จึงรื้อตำหนักริมคลองบางหลวงมาสร้างเป็นโรงพิมพ์ ชื่อ โรงพิมพ์ประมวณมาร์ค และ มีการสร้างตำหนักใหม่ขึ้น เป็นตำหนักตึก 2 ชั้นออกแบบโดยหม่อมเจ้าโวฒยากร วรวรรณ

สิ่งปลูกสร้างในปัจจุบันของวังประมวญประกอบด้วย

– ตำหนักใหม่ เป็นที่ประทับของ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี และหม่อมราชวงศ์ดัชรีรัช รัชนี (วรวรรณ)สำหรับหม่อมเจ้าภีศเดช ทางทรงงานใกล้ชิดกับพระบาทสมเด็จฯพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9อยู่มาก และท่านยังเป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมายในนามปากกา ภ ณ.ประมวลมารค ซึ่งท่านทรงเป็นพระอนุชาของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิตซึ่งพระองค์ท่าน ทรงใช้นามปากกา ว่า ว. ณ ประมวญมารค

– บ้านของครอบครัว หม่อมราชวงศ์ภวรี สุชีวะ

– บ้านของครอบครัว หม่อมราชวงศ์ดัจฉราพิมล ตุงคนาค

ร้านอาหารกัลปพฤกษ์ (เป็นร้านโปรดของผมเลย) มีพื้นที่ประมาณ 1ไร่เศษ มีสวนและลานด้านหน้า และมีการปลูกต้นไม้โดยรอบเพื่อภูมิทัศน์ที่สวยงาม ในปัจจุบันนี้ยังมี coffee shop อยู่ด้านหน้าเพื่อสมาชิกและบุคคลทั่วไปได้นั่งสังสรรค์จิบกาแฟและชากับเบเกอรี่ต่างๆ มีอาหารไทย ตำรับชาววังแท้ๆมากมายครับร่อยและคลาสสิคจริงๆ แนะนำก็พวก ข้าวแช่ ซึ่งเป็นเมนูขึ้นชื่อตำหรับวังประมวญแท้ๆ


รวมรีวิว ร้านอาหาร กัลปพฤกษ์จาก Wongnai

เครดิตข้อมูลบางส่วนจาก wikipedia