“สมนึก ตันฑเทอดธรรม” ปั้น NCH สู่โลกอสังหาฯยุค “ดิจิทัล”
ณ สำนักงานขายโครงการบ้านฟ้า ทาวน์นี่ ปิ่นเกล้า-ดอนหวาย ทาวน์โฮมในย่านพุทธมณฑลสาย 5 อ.สามพราน ทีมงาน prop2morrow พบ สมนึก ตันฑเทอดธรรม  ทายาทรุ่น2 ของบมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง (NCH) สมนึก ทักทายเราอย่างเป็นกันเอง พร้อมสนทนาถึงการตั้งเป้าหมายของบริษัทเดินไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านบิสซิเนสโมเดลใหม่ๆที่พร้อมจะดูแลทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแบบ 360 องศา ทั้งในฐานะกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ตระกูลตันฑเทอดธรรมและในฐานะรองกรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน)

ท้าทายไม่สิ้น

สุดตำนานบทแรกของ เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง เริ่มจาก นำชัย ตันฑเทอดธรรม บิดาของสมนึกเป็นนักจัดสรรที่ดินรุ่นแรกๆของเมืองไทย รุ่นเดียวกับโชคชัย ปัญจทรัพย์, สุนทร เปรมฤทัย มีโครงการจัดสรรที่โด่งดังมากเมื่อกว่า30ปีก่อน และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวังทองกรุ๊ป ก่อนที่จะแยกตัวออกมาตั้งบริษัทเอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัดในปี 2537 และ “ชื่อ เอ็น.ซี ก็เป็นชื่อย่อของ คุณพ่อ” ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย โฟกัสกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ โดยทาวน์เฮ้าส์ระดับราคา1ล้านบาท(+,-) ขณะที่บ้านเดี่ยวระดับราคาตั้งแต่ 2 ล้านบาทไปจนถึง 5 ล้านบาท

ช่วง3ปีแรกก่อนวิกฤติการเงินในปี2540 เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งปักหลักเปิดโครงการอยู่โซนเหนือกรุงเทพฯ เปิดโครงการ5โครงการ ทั้งหมดอยู่ในย่านย่านรังสิต ลำลูกกา ภายใต้ชื่อ “บ้านฟ้า”นำหน้าแล้วตามด้วยคอนเซ็ปต์-ทำเลที่ตั้ง โดยเริ่มโครงการแรก คือบ้านฟ้ารังสิตคลอง4, บ้านฟ้าคลองหลวง, บ้านฟ้าทอฝันรังสิต คลอง7, บ้านฟ้าชมพฤกษ์รังสิต คลอง 8 และบ้านฟ้า ลากูน รังสิต คลอง1 ส่วนเหตุผลที่ใช้ชื่อ “บ้านฟ้า” เพราะเป็นชื่อไทยๆ และต้องการสื่อถึงการมาอยู่อาศัยในโครงการแล้วอบอุ่นมีความสุขแบบไม่มีลิมิต

ทั้ง5โครงการที่เปิดประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในด้านยอดขาย

หลังวิกฤติลดค่าเงินบาทหรือเรียกว่า “วิกฤติต้มยำกุ้ง” เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ต้องฝ่าวิกฤติอย่างหนัก เพื่อประคองตัวให้ผ่านพ้นสถานการณ์ในช่วงนั้น 5โครงการที่เปิดขายก่อนวิกฤติถือว่าโชคดีได้ขายและโอนให้ลูกค้าไปแล้วเกือบครึ่ง แต่พอมีปัญหา ลูกค้าที่ผ่อนอยู่ก็หยุดผ่อน ทิ้งเงินดาวน์บ้าง หรือไม่ก็ไม่มาโอนแม้บ้านจะสร้างเสร็จ …แต่ก็จะมีลูกค้าอีกกลุ่มที่พอมีกำลังซื้อมีเงินส่งก็มาโอน คนกลุ่มหลังนี้ได้ช่วยให้เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งพ้นวิกฤติไปได้

ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง นโยบายเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง คือดูแลพนักงานทุกคน  …กลยุทธ์สำคัญประการหนึ่งที่ผู้บริหารเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง นำมาใช้นั่นคือ เปิดบริษัทใหม่เพื่อหารายได้มาหล่อเลี้ยงพนักงานที่มีอยู่ทุกคน พร้อมมีการโยกพนักงานบางส่วนไปทำงานในบริษัทลูกที่ตั้งขึ้นมาใหม่

…แต่จุดที่ทำให้เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง พลิกฟื้นกลับมาได้ 2จุดด้วยกัน จุดแรก คือ ริเริ่มโครงการ ” สัญญาเป็นธรรม “  นั่นคือ ให้ลูกค้าจ่ายเงินดาวน์ตามความคืบหน้าของงวดงานและก่อนจะจ่ายเงินดาวน์แต่ละครั้งลูกค้าต้องเข้ามาดูหรือตรวจรับงานก่อน หากไม่เสร็จตามสัญญาก็ไม่ต้องจ่ายเงินงวดนั้น กลยุทธ์นี้ถือว่าดึงดูดความมั่นใจลูกค้าเข้ามาซื้อบ้านได้มาก ยอดขายบ้านค่อยๆดีดตัวขึ้น แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติ ซึ่งตอนหลังกระทรวงมหาดไทยได้นำไปใช้เป็นสัญญามาตรฐาน จุดนี้ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับทีมผู้บริหารและพนักงานของเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง

ส่วนอีกจุด ที่สร้างโอกาศให้กับบริษัทนั่นก็คือ การซื้อหนี้ NPA ,NPL (โครงการสร้างค้างของผู้ประกอบการรายอื่นและแบงก์ได้ยึดมา )มาปัดฝุ่นใหม่ เริ่มจากโครงการจันทิมา ปาร์ค ย่านพุทธมณฑล สาย5 ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งจากนั้นก็มีโครงการอื่นตามมาอีกหลายโครงการตอกย้ำความมั่นใจด้วยชื่อ “บ้านฟ้า”อาทิ โครงการบ้านฟ้า กรีนพาร์ค ลาดพร้าว ,ศรีนครินทร์,บ้านสวนลลนา พัทยา  และนั่นก็เป็นจุดเริ่มที่เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง กระจายโครงการออกไปย่านปริมณฑลอื่นๆของกรุงเทพฯรวมถึงเมืองท่องเที่ยวนอกเหนือจากกรุงเทพโซนเหนือด้วยความพร้อมเช่นนี้ ผู้บริหารจึงมีแนวคิดนำเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี2547

ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ และผู้บริหารเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่งก็พร้อมที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้ ควบคู่ไปกับการหันมาทบทวนจุดเด่น จุดด้อยขององค์กรเพื่อปรับปรุงให้สามารถเติบโตสร้างความมั่นคงกับบริษัท และเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ก็เป็นบริษัทอสังหาฯรายแรกของไทยที่ได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ISO 9001 ระบบคุณภาพสินค้า และบริการ สร้างความพึงพอใจของลูกค้า ปัจจุบันเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง มีโครงการที่เปิดตัวไปแล้วมากกว่า..55.. โครงการมูลค่าโครงการรวม..36,000…. ล้านบาทและฐานะด้านเงินทุนบริหารของบริษัทก็ดีขึ้นเป็นลำดับ

เมื่อโลกอสังหาฯเข้าสู่ยุค “ดิจิทัล”

เมื่ออสังหาฯเข้าสู่ยุคนวัตกรรม เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ก็พร้อมทรานฟอร์ม เห็นได้จากการประกาศแผนธุรกิจในปี2560 เปิดตัวโครงการใหม่แนวราบ 4 โครงการมูลค่ารวมกว่า 3,700 ล้านบาทเป็นแนวราบทั้งหมด ทุกโครงการที่เปิดจะชูนวัตกรรม NCXT (NC Cross Innovation&Home Technology)นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเสริมอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ ดังสโลแกน “ รู้จักบ้าน รู้ใจคุณ” และทุกพื้นที่ ทุกฟังก์ชั่นการใช้สอยจะเอาความต้องการและLifestyle การอยู่อาศัยของลูกค้าเป็นตัวตั้ง ใส่ความแตกต่างลงในโปรดักส์ให้ลูกค้าได้รับคุณค่าที่ความพิเศษ ยกระดับHome Expert ตอบโจทย์ Universal Design ส่งผ่านนวัตกรรม NCXT ดังนี้

  • NCXT: Smart Eco  เป็นกระบวนการออกแบบดีไซน์ทั้ง Function และสถาปัตยกรรมภายในภายนอกด้วยนวัตกรรมการเชื่อมโยงบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีรูปแบบการดีไซน์รองรับระบบบ้านเย็น ควบคุมอุณหภูมิและคุณภาพอากาศด้วยระบบ Active Airflow และ Solar Roof System
  • NCXT : Smart Care การอยู่อาศัยอย่างปลอดภัยสูงสุด มีพัฒนาการรักษาความปลอดภัยสู่ Security System ในชีวิตทรัพย์สินและสุขภาพ โดยจะผนวกนวัตกรรม Wellness Innovation เพื่อการอยู่อาศัยที่ดี ทันสมัย สะดวก รองรับ Universal Design ที่ห่วงใยด้านสุขภาพของคนในครอบครัว เตรียมพร้อมก่อนวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพชีวิต ด้วยนวัตกรรมสร้างสมดุลการใช้ชีวิตร่วมกันอย่าง All Generation

การทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Product Strategy และให้ความสำคัญกับ Customer First พร้อมกับเพิ่มฐานลูกค้าในทำเลศักยภาพกรุงเทพโซนเหนือและรุกเพิ่มโซนตะวันตก ทุกโปรดักส์มุ่งเพิ่มคุณค่าของแบรนด์เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ สู่ผู้ประกอบการที่มีการพัฒนาควบคู่ Strategy Partner เห็นได้จากโครงการ NC ON Green “CHARM” บ้านหรูริมสนามกอล์ฟธัญญะ นอกจากจะโดดเด่นเรื่องทำเลที่ตั้งและธรรมชาติสีเขียวขนาดใหญ่ของสนามกอล์ฟแล้ว เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ยังผนวกเอาเรื่องการดูแลสุขภาพของคนทุกวัยใส่เข้าไป Smart Innovation : System and Design ที่นำการออกแบบ และระบบพร้อมเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับคู่ค้าพันธมิตรอย่าง SCG และ Panasonic ที่เชื่อมโยงการออกแบบมาใช้กับบ้านโครงการใหม่ NC ON Green“CHARM” ให้เป็นทางเลือกใหม่ ด้วยบ้านแบบอัตโนมัติควบคุมระบบด้วย Active AIRflow นำระบบบ้านเย็นของ SCG มาใช้ อีกทั้งสุขภัณฑ์ที่ตอบรับผู้สูงอายุ ซึ่งนำ SCG Eldercare Solution คำนึงถึงความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้สอย นอกจากนี้ ยังออกแบบบริเวณรอบบ้านเพื่อให้ผู้สูงวัยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระปลอดภัย ด้วยการเพิ่ม Security ชั้นเยี่ยมระบบความปลอดภัย แบบเหนือชั้น Triple Security และ VDO Door phone พร้อมกล้องวงจรปิดรอบโครงการ ของแบรนด์ชั้นนำ Panasonic รวมกันไว้ในโครงการ

บ้านฟ้าทาวน์นี่ ปิ่นเกล้า-ดอนหวาย ทาวน์โฮมโครงการใหม่ล่าสุดที่สะท้อนถึงกลยุทธ์ของเอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ที่พัฒนาโปรดักส์ เข้าถึงธรรมชาติที่มาพร้อมกับสวนกลางและสวนหย่อมขนาดใหญ่เพื่อการพักผ่อนที่สงบผสานความลงตัวกับเทคโนโลยียุค 4.0 Home Automation “Put Your home in Your hand” ทำเลทองของโซนตะวันตก ตอบรับครอบครัวกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการผนึก AIS นำเทคโนโลยี IOT ตอบรับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยยุคดิจิตอลด้วย AIS Fibre & Home Automation Space & Design  Multifunction ที่ชั้นล่าง ตัวบ้านโปร่งด้วยความสูงฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร หน้ากว้าง 6 เมตร 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ จอดรถ 2 คัน พร้อมรองรับ 1 ห้องเอนกประสงค์ พื้นที่ใช้สอย 125ตารางเมตร( ตร.ม.) Master Bedroom ห้องน้ำส่วนตัวราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท พร้อมมั่นใจระบบดูแลความปลอดภัยแบบ Double Security กล้องวงจรปิด CCTV รอบโครงการ

กล่าวได้ว่าการวางกลยุทธ์ด้าน Product Strategy เพื่อตอบรับความต้องการบ้านเซกเมนต์ครอบครัวคนรุ่นใหม่ และมีความต้องการของวิถีชีวิตที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ในปัจจุบันถือเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ และมีกำลังซื้อที่อยู่อาศัย พร้อมเดินตามนวัตกรรม บลูพรินต์ NCXT ปี 2017 (NC Cross Innovation & Home Technology) ด้วย Smart Eco, Smart Care ตอบโจทย์การอยู่อาศัยบ้านแห่งอนาคต