การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันที่เป็นที่นิยมกันมากขึ้น ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องมูลค่าของที่ดินที่มีราคาเพิ่มขึ้นทุกปี ประกอบกับการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ นั้นมีผลตอบแทนที่ต่ำ เมื่อเทียบกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาของอสังหาริมทรัพย์นั้น สูงขึ้นปีละ 5% ซึ่งนักลงทุนรายย่อยส่วนมากนิยมลงทุนเพื่อเก็งกำไร (ระยะสั้น) และปล่อยเช่า (ระยะยาว) สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษามองหาช่องทางการลงทุน คุณต้องรู้ตัวเองก่อนว่า คุณชื่นชอบการลงทุนแบบใด ระยะสั้น หรือระยะยาว มีเป้าหมายในการลงทุนเพื่ออะไร ทั้งรู้ตัวเองและรู้เป้าหมายคือจุดเริ่มต้นในการลงทุนค่ะ

                และหลายคำถาม มักถามถึงการลงทุน Presale ต่างกับการลงทุนในตึกที่สร้างเสร็จแล้วอย่างไร ทั้ง 2แบบมี ข้อดีแตกต่างกันค่ะ ตึกที่สร้างเสร็จแล้วข้อดีคือเราได้เห็นตัวตึก ทิศ และวิวแบบจริงแต่ราคาก็สูงขึ้นค่ะ ส่วนการเลือกลงทุนแบบ Presale มีข้อดีคือ ได้ราคาที่ถูกมาก และได้เลือกตำแหน่งห้องสวยก่อนใคร อีกทั้งยังมีช่วงเวลาที่นักลงทุนสามารถทำกำไรได้ในช่วงก่อนโอนค่ะ ซึ่งทั้ง 2 แบบ เป็นการเลือกลงทุนตามความถนัดและความชอบของแต่ละบุคคลเช่นเดียวกันค่ะ

สิ่งสำคัญลำดับถัดมาคือ “ทำเล” ที่คุณจะลงทุน คุณต้องทำความเข้าใจในทำเลที่คุณจะลงทุน ทำเลที่ดีมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ หากคุณจะเริ่มลงทุนไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจใดก้ตาม เช่น ขายอาหาร เปิดร้านซ่อมรถ เปิดคลีนิคความงาม นอกจากฝีมือคุณต้องดีแล้ว ก็ต้องอยู่ในทำเลที่ดีด้วยค่ะ เช่นเดียวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท โดยเฉพาะคอนโด “ทำเล” นั้นมีความสำคัญมาก ๆ

ทำไมต้องเป็นทำเลรถไฟฟ้า ก็เพราะเป็นทำเลที่มีศักยภาพ คือเป็นแหล่งรวมของออฟฟิศ สถานที่ทำงาน คนทำงาน สถานบันเทิง ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย สถานที่ราชการสำคัญๆ จะอยู่ใจกลางเมืองแนวรถไฟฟ้า และด้วยเหตุที่นักลงทุนกระเป๋าหนักเลือกลงทุนในทำเลนี้ นั่นก็เพราะว่าที่ดินบริเวณในเมืองนั้นมีราคาแพงและหายากขึ้นทุกที หากใครได้เป็นเจ้าของคอนโดหรือที่ดินบริเวณใจกลางเมือง รับรองว่าถ้าคุณจะลงทุนเพื่อปล่อยเช่าหรือเก็งกำไร รับรองค่ะราคาในอนาคตไปต่อแน่นอน

นอกจากเรื่องทำเล ที่คุณจะต้องรู้ลึก รู้จริงแล้ว สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ต่อมาคือ ?

“Product” หรือตัวโครงการคอนโด นั่นเอง ข้อมูลนี้คุณสามารถหาได้จากการเซอร์เวย์เท่านั้นค่ะ ใครพูดว่าดีหรือแย่อย่าเชื่อ คุณจงเชื่อในสิ่งที่คุณฟังและเห็นกับตาค่ะ ดังนั้นเมื่อคุณไปที่โครงการดูห้องตัวอย่าง ดูวัสดุที่โครงการใช้ กระเบื้อง ประตู หน้าต่าง กุญแจ ห้องน้ำ ห้องครัว อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ให้มากับห้อง เช็คดูให้ละเอียดว่าโครงการใช้วัสดุอะไร ยี่ห้อ เกรดแบบใดเป็นต้นค่ะ  สำหรับชื่อเสียงและผลงานของ Developer หรือเจ้าของโครงการนั้นสำคัญมาก ๆ เช่นกัน เพราะจะเป็นตัวการันตีหรือสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบริการหลังการขาย หรือระบบการดูแลของนิติบุคคล ถ้าดีย่อมเป็นที่กล่าวขวัญของนักลงทุน แต่ถ้าเสียคุณสามารถตามหาอ่านตามกระทู้พันทิปได้ทันทีเลยค่ะ

นอกจากผลงานของ Developer แล้ว วิสัยทัศน์และปณิธานของเจ้าของโครงการนั้นสำคัญไม่แพ้กันค่ะ นักลงทุนรายย่อย ควรเลือกลงทุนกับ Developer รายใหญ่ มองเห็นวิสัยทัศน์ของบริษัทในอนาคตและเลือกลงทุนกับบริษัทที่มีประสบการณ์และมีผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง

บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อีกหนึ่งบริษัท ที่มีรากฐานทีมงานและผลงานการสร้างตึกหลายพันโครงการ ภายใต้บริษัท ฤทธา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศไทยมาก่อน ต่อมาได้พัฒนาเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในฐานะเป็นผู้รังสรรค์ “Assets of Life” ที่มีแนวคิดการนำเสนอสินค้าในราคาที่ถูกกว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นในมาตรฐานเดียวกัน  จากประสบการณ์ด้านการก่อสร้างให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการที่ผ่านมา ทำให้บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด มีประสบการณ์ด้านก่อสร้างที่มีคุณภาพดีและสามารถควบคุมราคาต้นทุนให้ต่ำกว่าโครงการอื่น ๆ ได้

เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของได้ บริษัทไซมิส แอสเสทจึงถือกำเนิดขึ้นมาโดยมีปณิธานหลัก 3 ข้อคือ

1.โครงการจะต้องมีราคาถูกกว่าโครงการโดยรอบประมาณ 10-30%เพราะด้วยประสบการณ์ บริษัทสามารถทำให้ต้นทุนการก่อสร้างลดลงได้ รวมถึงการเลือกทำเลที่ดี เพื่อให้ในระยะยาวลูกค้าสามารถปล่อยเช่าหรือขายต่อทำราคาเพิ่มในอนาคตได้ เช่น ย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือแนวเส้นรถไฟฟ้า เป็นต้น

2.โครงการจะต้องมีคุณภาพที่ดี ทั้งคุณภาพงานก่อสร้างและคุณภาพบริหารหลังการขาย บริษัทฯ ได้ลงทุนว่าจ้างวิศวกรและสถาปนิกชาวญี่ปุ่นมาดูแลคุณภาพงานก่อสร้าง ซึ่งสามารถควบคุมคุณภาพได้ดีกว่าโครงการอื่น ๆ การเลือกบริษัทสถาปนิกที่มีชื่อเสียง เช่น บริษัท สถาปนิกสมดุล จำกัด (สถาปนิกจากกลุ่ม WOHA ประเทศสิงคโปร์), บริษัท สถาปนิก49 จำกัด หรือ A49 มาร่วมงาน ร่วมแสดงความคิดเห็นการก่อสร้าง ซึ่งทำให้ลดความเสียหายและต้นทุนในการก่อสร้างได้

3.สร้างสินทรัพย์ที่ดีในอนาคต เพื่อลูกค้าและนักลงทุน ด้วยการออกแบบที่ดีและราคาขายไม่แพง พร้อมทั้งบริหารและดูแลอาคาร ให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา ส่งผลให้สามารถปล่อยเช่าในราคาสูง หรือทำกำไรขายต่อในราคาที่ดี โดยบริษัทฯ ยังได้ทำการก่อตั้งบริษัท ไซมิส แอ็คคอม จำกัด เพื่อบริหารการปล่อยเช่าให้แก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าที่เป็นเจ้าของมีรายได้จากการลงทุนในห้องชุดของโครงการตลอดเวลาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

โดยในปี 2560 ไซมิส แอสเสท ได้เปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ในทำเลศักยภาพติดรถไฟฟ้า อาทิ ไซมิส เอ๊กซ์คลูซีพ42 ระยะทาง 200ม.จาก BTS เอกมัย ,ไซมิส สุขุมวิท 300ม. จาก BTS อ่อนนุช รวมไปถึงบลอสซั่ม คอนโด แอท แฟชั่น บียอนด์  รามอินทรา และอื่น ๆ ทั้งหมดอยู่ใน ทำเลที่ดีใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวกสบาย เหมาะแก่การลงทุนและอยู่อาศัย ซึ่งที่ว่ามานั้น มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักลงทุนและผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัย

ปัจจุบันนักลงทุนรายย่อยเริ่มหาความรู้และวิเคราะห์ข้อมูลกันมากขึ้นเพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน ดังนั้นผู้ประกอบการยิ่งต้องทำการบ้านอย่างหนัก ในการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ ทำเลที่ตั้งที่ดี พร้อมทั้งราคาที่เหมาะสมกับการลงทุน ทุกรูปแบบจะทำให้ผู้ประกอบการโครงการมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักลงทุนและผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อที่อยู่อาศัย และแน่นอนค่ะว่า…การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คือการลงทุนในตัวเลข เมื่อใดที่คุณศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว สุดท้ายราคาต้นทุนที่ถูกที่สุดจะเป็นตัวทำกำไรได้มากที่สุดค่ะ

 

บทความโดย
อัญพัชร์ ทรัพย์ยืนยง (ยุ้ย)