ตลาดอาคารสำนักงานราคาเช่าปรับสูง-โตต่อเนื่อง เทรนด์มิกซ์ยูสยังมาแรง ด้านรีเทลยังแข่งขันสูงจับตาอนาคตรูปแบบธุรกิจเปลี่ยน ผู้ประกอบการผนึกกำลังเอื้อผลประโยชน์รายได้

 

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ หรือGOLD เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วงระยะเวลาที่เหลืออีกประมาณ 4 เดือนของปี2560 ว่าคงต้องแยกเป็นเซกเมนต์ โดยมองว่าทาวน์เฮาส์ยังขายได้ดี ส่วนบ้านเดี่ยวค่อนข้างทรงตัว ยังไม่ค่อยหวือหวา ขณะที่คอนโดฯจะขายดีในบางทำเล บางทำเลมียอดขายที่อืด จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหลายรายเริ่มทยอยนำสต๊อกเก่าออกมาระบาย ด้วยการจัดแคมเปญต่างๆเพื่อปิดการขายให้ได้มากที่สุด ส่วนคอนโดฯระดับไฮเอนด์ยังขายได้ดี เนื่องจากดีมานด์มีกำลังซื้อมาก

 

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการหลายรายยังหวั่นวิตกในเรื่องการที่ลูกค้าไม่ค่อยผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากสถาบันการเงิน(Reject)ที่ยังเป็นตัวเลขที่สูงถึง 30-40% ทั้งนี้เป็นเพราะสถาบันการเงินมีความระมัดระวังมากขึ้น และแต่ละสถาบันการเงินจะมีนโบายที่แตกต่างกันไป ลูกค้าอาจจะต้องหาผู้กู้ร่วมและโชว์แหล่งที่มาของรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการต้องช่วยสถาบันการเงินคัดกรองลูกค้าในอีกระดับหนึ่งเพื่อช่วยลดยอดปฎิเสธสิเชื่อลดลง

Cr.http://www.sathorn-square.com

อาคารสำนักงานเปิดใหม่ราคาเช่ายังสูง

สำหรับภาพรวมพื้นที่สำนักงาน คาดการณ์ว่าตั้งแต่ปี 2560 – 2562 จะมีอุปทาน (Supply) พื้นที่ให้เช่าประมาณ 400,000 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็น ปี 2560 จำนวนประมาณ 180,000 ตารางเมตร ปี 2561 จำนวนประมาณ 132,000 ตารางเมตร และปี 2562 ซึ่งเป็นปีเดียวกับโครงการสามย่านมิตรทาวน์จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นเพียง 85,000 ตารางเมตรเท่านั้น นอกจากนี้เมื่อวิเคราะห์ธุรกิจที่มีการเช่าพื้นที่เติบโตโดดเด่นในปี 2560 มีธุรกิจที่โดดเด่นได้แก่ ธุรกิจการค้าออนไลน์ (E-commerce, Online business, Tech Firms) ที่เติบโตทั้งปริมาณ และมีการขยายขนาดการเช่าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาอัตราค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานบนถนนพระราม 4 ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุอาคารมากกว่า 10 ปี พบว่า มีอัตราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยประมาณ 700 – 900 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งคาดว่าอาคารสำนักงานที่เปิดใหม่จะสามารถทำราคาค่าเช่าได้สูงกว่าอัตราดังกล่าว

 

นอกจากนี้เทรนด์การสร้างอาคารสำนักงานรวมถึงโครงการมิกซ์ยูสนั้นมองว่า การเดินทาง และการเชื่อมต่อเข้าสู่โครงการ มีส่วนช่วยให้โครงการประสบความสำเร็จ  เมื่อพิจารณาโครงการที่บริษัทฯ พัฒนา และบริหาร ซึ่งมีการเช่าสูงกว่า 85% ทั้งสิ้นพบว่า ทุกอาคารเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ได้แก่ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์  เชื่อมต่อรถไฟฟ้า (BTS) สถานีเพลินจิต อาคารสาทรสแควร์ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า (BTS) สถานีช่องนนทรี อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์เชื่อมต่อรถไฟใต้ดิน (MRT) สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และสามย่านมิตรทาวน์ ได้เตรียมเชื่อมต่อรถไฟใต้ดิน (MRT) สถานีสามย่าน ซึ่งจะเริ่มการก่อสร้างอุโมงค์ทางเชื่อมภายในไตรมาส4 ปี 2560 เป็นต้นไป เมื่อแล้วเสร็จแล้วจะช่วยเปิดการเดินทางเข้าสู่สามย่าน-บรรทัดทองได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

“เชื่อว่าตลาดอาคารสำนักงานและรีเทลยังไปได้ดี โดยเฉพาะย่านพระราม4 ยังไม่มีรายใดพัฒนาขึ้นมา ซึ่ง “สามย่านมิตรทาวน์”จะเป็นโครงการแรกที่เปิดให้บริการในไตรมาส4/2562 เชื่อว่า ณ วันที่โครงการเปิดให้บริการตลาดยังสามารถรองรับได้ และอนาคตเทรนด์มิกซ์ยูส ที่ผสมผสานระหว่างอาคารสำนักงานและรีเทลจะมีมากขึ้น และเมื่อโครงการสามย่านมิตรทาวน์ แล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในไตรมาส4/2562 เชื่อว่าราคาเช่าอาคารสำนักงานจะปรับขึ้นไปอยู่ที่1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน”นายธนพล กล่าว

 

จับตาอนาคตเทรนด์ธุรกิจรีเทลเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ธุรกิจรีเทลค่อนข้างเป็นตลาดที่มีความท้าท้ายเพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่บริเวณถนนพระราม 1 และสุขุมวิทเป็นหลัก ขณะที่บริเวณถนนพระราม 4 ยังไม่มีโครงการ ทำให้ยังสามารถเข้าสู่ตลาดได้ โดยจะเน้นความแตกต่างด้วยการสร้างประสบการณ์และบรรยากาศเพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องออกมาสัมผัส จะไม่เน้นความเป็นลักซัวรี่หรือเน้นสินค้าแฟชั่นที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าผ่านออนไลน์(อีคอมเมิร์ช) และเชื่อว่าในอนาคตรูปแบบการดำเนินการธุรกิจรีเทลจะเปลี่ยนไป คือผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้าจะต้องเสริมศักยภาพด้านรายได้และมีผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน จึงจะอยู่ด้วยกันได้ เนื่องจากธุรกิจรีเทลต้องใช้ระยะเวลาในการทำตลาด ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 ปีกว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษารูปแบบ

 

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yahoo.com