หลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Non-Bank หรือผู้ให้บริการทางการเงินอื่นๆที่ไม่ใช่สถาบันการเงินกันอยู่บ่อยๆ และทุกคนก็น่าจะเคยใช้บริการจาก Non-Bank กันมาบ้าง และจากนี้ไปก็อาจก็รวมถึงผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยแต่ถูกปฏิเสธสินเชื่อหรือไม่สามารถที่จะขอสินเชื่อจากธนาคารได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ  ที่ล่าสุด ภาครัฐมีแนวคิดที่จะเปิดช่องให้กลุ่มธุรกิจ Non-Bank เช่นกลุ่มที่ประกอบธุรกิจ ลิสซิ่ง สามารถให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ เตรียมประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดต้นปี 2561 น่าจะเริ่มดำเนินการได้

 

จากความพยายามที่จะหาช่องทางต่างๆเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ หลังจากตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อนั่นพุ่งสูงมากในช่วงก่อนหน้า และถึงแม้ว่าปัจจุบันยอดการปฏิเสธสินเชื่อจะมีแนวโน้มลดลง

 

แต่ก็จำเป็นที่ต้องทางออกช่วยผู้บริโภค ส่วนที่ว่าจะได้ผลหรือมีผู้บริโภคหันไปใช้บริการมากน้อยแค่ไหนคงต้องติดตาม รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทลิสซิ่งที่จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคนั่นน่าจะสูงกว่าสินเชื่อทั่วไปอย่างน้อย 2% และสินเชื่อบ้านจะใช้ระยะเวลาที่ยาวนานกว่าจะต่างจากสินเชื่อประเภทอื่นโดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์จะใช้เวลาที่สั้นกว่า

“สินเชื่อบ้าน เป็นสินเชื่อที่มีคุณภาพ มีความเสี่ยงต่ำกว่าสินเชื่อประเภทอื่น แม้ตอนนี้แบงก์จะปฎิเสธสินเชื่อบ้านลดลง แต่เป็นการลดลงที่เกิดผู้ประกอบการเลือกลูกค้าไปให้แบงก์ ส่วนกลุ่มคนที่ซื้อบ้านหรือที่อยู่อาศัยระดับราคา 1-2 ล้านบาทยอดปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มนี้ยังสูงอยู่” นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าว

 

การดำเนินการจะเป็นลักษณะที่ หลังจากที่บริษัทลิสซิ่งปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภคแล้ว  บริษัทลิสซิ่งนั้นๆสามารถที่จะนำพอร์ตสินเชื่อไปขายให้กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายให้สามารถรับซื้อพอร์ตสินเชื่อบ้านจากสถาบันการเงินอื่นๆได้จากเดิมที่กำหนดให้สามารถซื้อพอร์ตสินเชื่อได้เฉพาะจากธนาคารพาณิชย์เท่านั้น (อ่านข้อมูลเพิ่มเติม เปิดร่าง พ.ร.บ.แก้ไข (เพิ่มเติม) บตท.ได้ที่ https://prop2morrow.com/2017/05/10 และ สมาคมอสังหาฯผนึกบทต.ดึง Non-Bank ปล่อยกู้บ้านได้ที่ https://prop2morrow.com/2017/08/07)

 

โดยสาเหตุที่แบงก์ปฏิเสธการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีภาระเรื่องผ่อนรถรวมถึงเป็นหนี้บัตรเครดิต

“บ้านมีมูลค่าสูงกว่ารถมาก ใช้เงินทุนสูง แต่มองในด้านผลตอบแทนสินเชื่อจากที่อยู่อาศัยจะต่ำกว่า ผมว่า กลุ่มลิสซิ่งอาจไม่สนใจมากนักที่จะปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในอดีตก็พยายามที่จะผลักดันให้เครดิตฟองซิเอร์ปล่อยกู้บ้านแต่สุดท้ายก็ไม่เกิด” นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวให้ความเห็น

 

เกี่ยวกับประเด็นการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านของธนาคารนั้น จะเห็นว่าผู้ประกอบการเจ้าของโครงการได้จับมือกับธนาคารจัดโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำควบคู่ไปกลยุทธ์อื่นๆเช่น ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าส่วนกลาง ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการโอนกรรมสิทธิ์ลูกค้าที่ซื้อบ้าน คอนโดฯพร้อมอยู่ อีกทั้งในช่วงโค้งสุดท้ายปี2560 จะพบว่าสถาบันการเงินบางแห่งเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อเพื่อผลักดันให้ได้ยอดเป็นไปตามเป้าหมาย