รมว.พาณิชย์เผยภาพรวมอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลการจ้างงานกว่าล้านค้น ด้านอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมั่นใจปี60การส่งออกเติบโตตามเป้า 3% จากปีก่อนหน้าที่ติดลบ คาดภายในงานมีมูลค่าสั่งซื้อกว่า 2,000 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยในงาน “STYLE 2017” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ถึงภาพรวมอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ว่า เป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นอุตสาหกรรมครบวงจร โดยมีผู้ประกอบการไทยทั้งที่เป็นรายเล็ก หรือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวนมาก และที่เป็นสตาร์ทอัพ (Start-Up)อยู่มากกว่า 90% ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ก่อให้เกิดการจ้างแรงงานกว่าหนึ่งล้านคน รัฐบาลจึงมีแนวคิดที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การตลาด และการค้าสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาค กอปรกับการที่รัฐบาลไทยมีนโยบาย ส่งเสริมการเป็นสังคมสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบาย “Creative Thailand” จึงเห็นว่าอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นหนึ่งในสินค้าและบริการส่งออกอันดับต้นๆ ได้ โดยการมุ่งสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการออกแบบ นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ  ซึ่งผู้ประกอบการไทยต้องกล้านำความเสนอคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ และมี   การสร้างแบรนด์ของตัวเอง

 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ไม่นับรวมอัญมณีและเครื่องประดับ ปี 2559 มีมูลค่า 3.77 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย โดยช่วง 8 เดือนแรกของปี 2560 มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 2.56 แสนล้านบาท ขยายตัวได้ดีได้แก่ สิ่งทอ ผ้าผืน เส้นใยประดิษฐ์ และเฟอร์นิเจอร์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมั่นใจว่าปีนี้การส่งออกจะเติบโตตามเป้าที่ 3% จากปีก่อนหน้าที่ติดลบ

ล่าสุดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดงาน STYLE 2017 เป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ใหญ่ระดับภูมิภาค ที่รวมงานแสดงแฟชั่นและเครื่องหนัง งานแสดงสินค้าของขวัญและของใช้ภายในบ้าน และแสดงเฟอร์นิเจอร์ไว้ในงานเดียว โดยมีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 1,000 บริษัท บนพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร

 

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาจัดนิทรรศการเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และมีกิจกรรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์จากหญ้าแฝกภายในงานด้วย

 

“กรมฯ มั่นใจว่างานนี้จะสามารถตอบโจทย์ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ตัวแทนจัดซื้อของต่างประเทศ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นักออกแบบ ผู้ซื้อจาก Showroom/Selected shop Fashion House ห้างสรรพสินค้าต่างๆ     ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในวงการแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบถ้วน นำไปสู่การต่อยอดธุรกิจ ได้อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยคาดว่างานนี้จะสามารถก่อให้เกิดมูลค่าสั่งซื้อภายในงาน กว่า 2,000 ล้านบาท” นางจันทิรากล่าว

 

ด้านนายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยและสมาคมของขวัญ ของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน กล่าวถึง ภาพรวมตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ปี 2560 นี้ว่า  ไม่นับรวมอุตสาหกรรมสิ่งทอและจิวเวลรี่ การส่งออกจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% ซึ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทยในปีนี้มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท ถือว่ามีอัตราการเติบโตที่ดีในรอบหลายปี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

“ปัจจุบันตลาดหลักที่ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์อยู่ที่สหรัฐอเมริกา รองลงมาเป็นตลาดญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศอาเซียนตามลำดับ ที่เป็นตัวขับเคลื่อน ขณะที่ยุโรปนั้นยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามูลค่าการส่งออกนั้นจะมีค่อนข้างสูง แต่จากปัจจุบันเงินบาทนั้นแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์จึงทำให้ตัวเลขของการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ดูเหมือนว่าจะลดน้อยลง” นายจิรบูลย์ กล่าวในที่สุด