เดือนตุลาคมของทุกปี ถือว่าเป็นฤดูกาลขายที่อยู่อาศัยยาวตลอดไตรมาส4  แต่ในปี 2560 นี้ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของคนไทยทั้งประเทศ ที่มีการจัดพระราชพิธีสำคัญในเดือนตุลาคม ซึ่งผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาฯต่างพร้อมใจกันหยุดการทำกิจกรรมการทำตลาดตลอดทั้งเดือนด้วยความเต็มใจ ทุกค่ายคงเปิดขายที่สำนักงานขายอย่างเงียบๆ ซึ่งปรากฏว่ายอดขายของแต่ละค่ายกลับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเสียด้วยซ้ำ เป็นการบ่งชี้ว่าความต้องการที่อยู่อาศัยในตลาดยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

 

“ศุภาลัย”มั่นใจยอดขายดีกว่าต.ค.59เท่าตัว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน)หรือ SPALI เปิดเผยว่า แม้ว่ายอดการเข้าเยี่ยมชมโครงการในเดือนตุลาคม 2560  จะมีลูกค้าน้อยกว่าในช่วงเดือนกันยายนและเดือนอื่นๆ เนื่องจากมีพระราชพิธีสำคัญ แต่คาดว่ายอดขายในเดือนตุลาคม 2560 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปี2559 ถึงเกือบ 1 เท่าตัว จากที่เปิดขายอยู่ทั้งหมดเกือบ 100 โครงการ  ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยเป็นตัวเลขได้ เพราะในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาประชาชนยังอยู่ในภาวะโศกเศร้ากับเหตุการณ์การสูญเสีย ทำให้ยอดขายเดือนดังกล่าวหายไปเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามมั่นใจว่ายอดขายทั้งปี 2560 จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 27,000 ล้านบาท จาก 9 เดือนที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้แล้วกว่า 25,000 ล้านบาท

 

 

“เอ็น.ซี.”ปลื้มดีมานดีมานด์พลิกโผ

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH กล่าวว่า เดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 200 ล้านบาท จากโครงการที่เปิดขาย 10 โครงการ ซึ่งอานิสงส์ส่วนหนึ่งมามาจากยอดขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 37 จำนวน 100 กว่าล้าน และที่เหลือเป็นยอดขายที่มีมาอย่างต่อเนื่อง  โดยโครงการแนวราบดีมานด์ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

“เดิมเราคาดว่ายอดขายในเดือนตุลาคมคงจะเงียบ แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาจริงๆกลับผิดคาดเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าดีมานด์ในตลาดยังมีอยู่ อีกทั้งแบงก์ก็ยังปล่อยสินเชื่อเงินกู้อย่างต่อเนื่อง คาดว่ายอดขายทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 2,700 ล้านบาท”นายสมนึก กล่าว

 

“กานดา”โกยยอด178 ล้านบาท

ด้านนายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ตลอดเดือนตุลาคม 2560 สามารถทำยอดขายได้ 178  ล้านบาท จาก 5-6 โครงการที่เปิดการขายอยู่แล้วก่อนหน้านี้ ถือว่ามียอดขายที่มากกว่าเดือนตุลาคม 2559 ที่มียอดขาย 165 ล้านบาท จากการเปิดขาย 7 โครงการ อย่างไรก็ตามยอดขายในเดือนตุลาคมปีนี้ก็ยังถือว่าต่ำกว่าเป้าที่วางไว้กว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากมีการชะลอการเลื่อนเปิดขาย 3 โครงการใหม่ รวมมูลค่า 1,400 ล้านบาท ออกไป ได้แก่ โครงการไอลีฟ ทาวน์ รังสิต คลอง3 ,โครงการไอลีฟ ทาวน์2 ประชาอุทิศ 90 ซึ่งเลื่อนการเปิดตัวเป็นเดือนพฤศจิกายน 2560 และโครงการไอลีฟ ไพร์ม ภูเก็ต เลื่อนการเปิดตัวเป็นเดือนธันวาคม 2560

 

“การที่เดือนตุลาคมบริษัทฯยังมียอดขายที่ดี แสดงว่าความต้องการยังมีอยู่ เพราะผู้บริโภคเมื่อจะซื้อที่อยู่อาศัยนั้นจะมีการวางแผนระยะยาว เนื่องจากที่อยู่อาศัยไม่ใช่สินค้าสะดวกซื้อ ที่จะสามารถซื้อได้ในทันที จึงทำให้ยอดขายในเดือนตุลาคม มีอย่างสม่ำเสมอ จึงไม่มีผลกระทบมากนัก และคาดว่าทั้งปียอดขายจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้คือ 2,200 ล้านบาท โดย 9 เดือนที่ผ่านมา(มกราคม-ตุลาคม)สามารถทำยอดขายได้แล้ว 1,928 ล้านบาท”นายอิสระ กล่าวในที่สุด

 

 

แม้ว่าจะหยุดกิจกรรมทางการตลาดไป 1 เดือน แต่ยอดขายของแต่ละค่ายกลับไม่ตกอย่างที่คาดการณ์ไว้ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า กำลังซื้อก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนจะขายดีมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพในแต่ละทำเล