ตลาดอสังหาฯหัวหินยังมีแนวโน้มสดใส “พลัส พร็อพเพอร์ตี้”เผยยังมีนักลงทุนสนใจซื้อปล่อยเช่า ขณะที่ตลาดรีเซลแนวโน้มราคาห้องชุดขยับขึ้นต่อเนื่องเทียบช่วงเปิดตัวโครงการประมาณ 10% พร้อมระบุพฤติกรรมผู้บริโภค คนรุ่นใหม่รับได้หากห้องพักจะไม่อยู่ติดทะเล

 

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยถึงภาพโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหัวหินว่า จากการที่หัวหินมีแผนที่จะยกระดับสู่การเป็นจังหวัดและภาครัฐมีแผนการพัฒนาสาธารณูปโภคขึ้นพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่ปรับตัวสูงขึ้น และจาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆดังกล่าว นั้นทำให้พบว่ามีโครงการอสังหาฯจะเร่งเปิดตัวมากขึ้นในอีก 2-3ปีข้างหน้า

 

จากการสำรวจของพลัสฯ  ณ เดือน มิถุนายน 2560  พบว่าตลาดคอนโดมิเนียมเป็นสินค้าหลักมีส่วนแบ่งถึง 84% หรือมีโครงการที่เปิดในตลาดประมาณ 37 โครงการ จำนวน 11,641 ยูนิต สำหรับห้องชุดคอนโดฯที่นำกลับมาขายใหม่ (รีเซล) ที่ติดชายทะเล เฉลี่ยอยู่ที่ 135,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) แต่ก็มีบางยูนิตที่บริษัทพลัสฯสามารถทำราคาขายได้ 1.5-1.6 แสนบาทต่อตร.ม. โดยภาพรวมแล้วราคาขายรีเซลเพิ่มขึ้นจากตอนเปิดโครงการ 10% ส่วนโครงการที่ไม่ติดชายทะเลราคารีเซลอยู่ที่ 79,000 บาทต่อตร.ม. เพิ่มขึ้นจากตอนเปิดโครงการ 19%

 

ด้านการปล่อยเช่า ซึ่งหากเป็นโครงการใจกลางเมืองที่ติดชายทะเล ห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน จะปล่อยเช่าได้ 35,000 – 45,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน 55,000 – 70,000 บาทต่อเดือน สำหรับโครงการที่ไม่ติดทะเล ที่เป็นห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ปล่อยเช่าได้ 15,000 – 20,000 บาทต่อเดือน และห้องชุดแบบแบบ 2 ห้องนอน 30,000 – 50,000 ต่อเดือน

ปัจจุบันบริษัทพลัสฯจะมีพอร์ตห้องชุดในคอนโดฯหัวหินที่รับบริหารงานขายและการตลาดให้นั้น พบว่ายังมีลุกค้าบางกลุ่มที่ต้องการซื้อห้องชุดลงทุนเพื่อปล่อยเช่าเนื่องจากแนวโน้มราคาห้องชุดจะขยับขึ้นต่อเนื่องประมาณ 10% ขณะที่การปล่อยเช่าราคาน่าจะทำได้ประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน ส่วนกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศที่เข้ามาในหัวหิน หลักๆยังเป็นกลุ่มจากประเทศยุโรป และมีมาจากเอเชีย โดยเฉพาะลูกค้าจีนที่เข้ามาซื้อเพื่อเก็บไว้สำหรับพักผ่อน อีกทั้งยังพบว่า กลุ่มคนที่มาเที่ยวหัวกินนั้นจะพบว่า จะมีไลฟ์สไตล์ที่ต่างไปจากเมื่อ 5 ปีก่อนมาก จะพบว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มาพักผ่อนมีความคิดว่าห้องพักไม่จำเป็นต้องติดทะเล เพียงแต่ขอให้โครงการอยู่ในทำเลไพร์มของหัวหิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่พร้อมบริการ

 

จากข้อมูลนั้นเมืองหัวหินยังเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศ เป็นเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเป็นชาวไทย 70% ส่วนที่เหลือ 30% เป็นต่างชาติ