ทำเลร้อนแรงอีกโซนหนึ่งที่มีหลายคนพูดถึงกันมากมายในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาคือ พื้นที่รอบสี่แยกพระราม 9 – รัชดาภิเษก เพราะเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี และที่สำคัญโครงการที่เปิดขายใหม่ในทำเลนี้จะมีราคาขายแพงขึ้นทุกปีๆ นอกจากนี้ทำเลนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชนเข้ามาเป็นปัจจัยบวกในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเปิดให้บริการของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานแห่งใหม่ 3 – 4 อาคาร และโครงการอาคารสูงที่สุดในประเทศไทย เรียกว่ามีปัจจัยเข้ามากระตุ้นความน่าสนใจต่อเนื่องจนหลายคนอาจจะลืมไปว่าทำเลนี้มีคอนโดมิเนียมรวมกันมากกว่า 11,840 ยูนิตไปแล้ว และมีอีกมากกว่า 2,000 ยูนิตที่รอคิวเปิดขายอยู่

 

 

คอนโดฯทำเลพระราม9-รัชดาฯราคาขายยังร้อนแรง

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้อาจจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่พื้นที่รอบสี่แยกพระราม 9 – รัชดาภิเษก จะมีปีละไม่มากนักแต่ในปี2560 นี้หรือปี2561 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่รวมแล้วไม่น้อยกว่า 5,390 ยูนิต โดยมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา แม้ว่า ณ ปัจจุบันอัตราการขายคอนโดมิเนียมเฉลี่ยในทำเลนี้อาจจะค่อนข้างสูง คือประมาณ 86% แต่ต้องไม่ลืมว่าโครงการส่วนใหญ่เปิดขายมานานแล้วและโครงการที่เปิดขายช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมามีความน่าสนใจในส่วนของการออกแบบและมีปัจจัยบวกต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาเป็นตัวเพิ่มความน่าสนใจ เมื่อราคาขายในทำเลดังกล่าวสูงขึ้นทุกปี โครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้และมียังมียูนิตเหลือขายอยู่ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย เพราะราคาขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ต่ำกว่าโครงการที่เปิดขายใหม่ช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา  แน่นอนว่าราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมในทำเลนี้อยู่ที่ประมาณ 121,000 บาทต่อตารางเมตร ปรับเพิ่มจากราคาขายเฉลี่ยปี2554 ไม่น้อยกว่า 70% หรือเฉลี่ยแล้วปรับขึ้นปีละประมาณ 10% เพราะบางโครงการที่เปิดขายในช่วง 1 –  2 ปีที่ผ่านมามีราคาขายที่มากกว่า 170,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว

 

 

แนะผู้โภคศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ

ทั้งนี้การเลือกซื้อโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลดังกล่าว อาจจะต้องใช้การพิจารณามากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการลงทุนหรือว่าซื้อเพื่ออยู่อาศัยในอนาคต เพราะแม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่น่าสนใจในทำเล แต่ต้องไม่ลืมว่าถ้าเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงกว่าราคาเฉลี่ยในทำเลหรือเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงเกินไป ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการขายต่อสักระยะแม้ว่ารูปแบบโครงการที่เราซื้อจะดูน่าสนใจก็ตาม เนื่องจากหลายโครงการในทำเลนี้ มีราคาขายต่ำกว่าโครงการเปิดขายใหม่และสามารถเข้าชมห้องจริงรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ทันทีรวมไปถึงโครงการที่เปิดขายก่อนบางโครงมีทำเลที่ตั้งที่ดีกว่าโครงการที่เปิดขายทีหลัง อีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือในทำเลอื่นๆ ที่ไกลออกไปจากทำเลนี้ก็มีโครงการคอนโดมิเนียมอีกมากมายให้เลือกซื้อทั้งในแนวเส้นทางรถไฟใต้ดิน และทำเลที่ไกลออกไปตามถนนพระราม 9 หรือพื้นที่ในซอยที่แยกออกไปจากถนนรัชดาภิเษก ผู้ที่ทำงานในอาคารสำนักงานที่อยู่ในทำเลนี้ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องพักอาศัยอยู่ในทำเลนี้ก็ได้ห่างออกไป 1 – 2 สถานีรถไฟใต้ดินก็ย่อมไม่มีปัญหา