กว่าจะได้บ้านในฝันสักหลัง หรือคอนโดมิเนียมที่ถูกใจสักห้องอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ด้วยโครงการที่เปิดขายใหม่ๆ และโครงการอสังหาฯมือสองทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมที่ปล่อยขายในท้องตลาดมีมากมาย จนทำให้ยากต่อการตัดสินใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ ไม่เว้นกระทั่งผู้ที่ต้องการขายบ้าน ก็มีเป็นจำนวนมากที่ประกาศปล่อยขายมานานก็ยังไม่สามารถขายได้เสียที ก็เพราะกลยุทธ์การตั้งราคาที่ผิดพลาดไม่เข้าใจสภาวะและกลไกของราคาตลาดนั้นๆ  ด้วย pain point เหล่านี้เอง DDproperty  เว็บไซต์สื่อกลางซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งในประเทศไทย ที่มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 3 ล้านรายในแต่ละเดือนจึงมีความเข้าใจในข้อมูลสภาวะตลาดและรวมรวบขึ้นมาเป็นรายงานดัชนีตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในชื่อ DDproperty Property Index

จับกระแสเทรนด์ผู้บริโภคยุคไทยแลนด์ 4.0

ด้วย Big Data  บนเว็บไซต์  DDproperty.com  ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการที่อยู่อาศัยทั้งที่เปิดใหม่และมือสองที่มีขายอยู่ในท้องตลาด นำมารวบรวมเป็นข้อมูลทางสถิติและวิเคราะห์แยกย่อยออกเป็นความเคลื่อนไหวทางด้านราคา (Pricing) และอุปทาน (Supply)  จนเป็น DDproperty Property Index  รายงานที่ผู้บริโภคไม่ว่าจะในฐานะผู้ซื้อหรือผู้ขายใช้เป็นเข็มทิศชี้แนวทางในการตัดสินใจซื้อ-ขายที่อยู่อาศัย รวมไปถึงปัจจัยด้านเศรษฐกิจ แนวโน้มตลาด และทิศทางจากผู้ประกอบการ โดยมุ่งเน้นตลาดในกรุงเทพมหานครก่อนในช่วงแรก

เพราะอะไรข้อมูลวิจัยตลาดจึงมีความสำคัญ

ในแง่ของผู้ที่ต้องการขายบ้านหรือคอนโดมิเนียมนั้น สามารถกำหนดราคาขายที่ไม่แพงหรือถูกจนเกินไปทำให้ขายสินทรัพย์ได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่กลุ่มผู้ที่ต้องการมองหาบ้านเพื่ออยู่อาศัย การเข้าใจสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวแนวโน้มของราคาตลาด นั่นแปลว่าจะสามารถใช้ข้อมูลในรายงานช่วยตัดสินใจว่าควรซื้อในทันทีหรือรออีกสักนิดหากข้อมูลตลาดมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับลดต่ำลงมา อีกในอนาคต เหล่านี้คือประโยชน์ของรายงานดัชนีตลาดที่ทาง DDproperty มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้อ่าน

สำหรับรายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Index จะจัดทำเป็นรายไตรมาสหรือทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้ได้ข้อมูลในภาพรวมตรงกับความเป็นจริงของตลาดในช่วงเวลานั้นๆ มากที่สุด

 

 

 

 

มุมมองนักลงทุนที่มีต่อ DDproperty Property Index 

สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งปัจจุบันในเขตกรุงเทพฯ เองมีสินทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียมทั้งยูนิตที่เปิดขายใหม่ และยูนิตมือสองที่ปล่อยขายทั้งดาวน์และพร้อมอยู่เป็นจำนวนมาก การมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่จะทำให้เห็นถึงแนวโน้มราคาและโอกาสของการลงทุนคอนโดมิเนียมได้อย่างชัดเจน ทั้งการขายต่อหรือการปล่อยเช่า ในบางครั้งข้อมูลที่สำคัญที่มาจากการวิเคราะห์ วิจัยหาได้ไม่ง่ายนักหรืออาจจะต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกรายปีเพื่อเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว การที่ DDproperty  จัดทำรายงาน DDproperty Property Indexนี้ขึ้นมา จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ นักลงทุนจะได้ข้อมูลที่มีประโยชน์ประกอบการตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

ก้าวต่อไปของรายงาน DDproperty Property Index 

แม้ในเฟสแรกที่เปิดตัว DDproperty Property Index จะมุ่งเน้นข้อมูลตลาดเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ในอนาคต DDproperty มีแผนที่จะขยายพื้นที่การวิเคราะห์ออกไปสู่ทำเลต่างๆ ทั่วประเทศ และการที่DDproperty เป็นเว็บไซต์ในเครือ PropertyGuru Group บริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ชั้นนำของเอเชีย จึงเชื่อว่าเราอาจจะได้เห็นรายงานที่ครอบคลุมตลาดต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียด้วยก็เป็นได้

สำหรับท่านที่สนใจข้อมูลรายงาน DDproperty  Property Index  สามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://www.ddproperty.com/insights/ddproperty-property-index-q3-2017-136

 

เกี่ยวกับ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้

DDproperty (ดีดีพร็อพเพอร์ตี้) เป็นเว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย และได้รับการโหวตให้เป็น ‘Asia’s Most Influential Brand for Online Property Search’ (แบรนด์สำหรับการค้นหาอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเอเชีย’) ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยในแต่ละเดือน DDproperty ช่วยให้ผู้คนกว่า 3 ล้านคนในประเทศไทยได้ค้นหาและเป็นเจ้าของบ้านในฝัน