บมจ.พฤกษาฯแถลงแผนธุรกิจปี 2561 โดยคุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ (ที่2จากขวามือ) คุณสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ (ที่2จากซ้ายมือ) คุณนายปิยะ ประยงค์ (ที่1 จากซ้ายมือ)และคุณประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต (ที่1 จากขวามือ)

 

วันนี้(16 มกราคม2561)นอกจากจะแถลงข่าวเปิดแผนธุรกิจในปี 2561พร้อมกับต้อนรับสู่บ้านหลังใหม่อาคาร เพิร์ล แบงก์ค็อก แล้ว “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำากัด (มหาชน) หรือ PSH ยังเปิดตัวอดีตCEO หญิงคนแรกของยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย “คุณจุ๋ม – สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์”ในฐานะรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม PSH รับผิดชอบปั้น“พฤกษา”สู่แบรนด์อันดับหนึ่งในใจคนไทยและเป็นที่หนึ่งในตลาดอสังหาริมทรัพย์

พร้อมกันนี้ยังได้มีการปรับโลโก้ใหม่  เป็นใบไม้ซ้อนใบไม้ ซึ่งหมายถึง ความใส่ใจจากภายในสู่ภายนอก ส่วนสัญลักษณ์ตัว P คือ หัวใจของชาวพฤกษา ที่ตั้งใจส่งมอบบ้านที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า สำหรับ “สีเขียว” สะท้อนถึงการสร้างชีวิตใหม่ในโอกาสที่สดใส ขณะที่ “สีดำ” หมายถึงความร่มเย็นและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

 

ในปีนี้จึงมุ่งเน้นศึกษาเรื่องเมกะเทรนด์ของตลาด โดยอีก 5 ปีข้างหน้าหรือปี 2565 มูลค่าตลาด Smart Home จะเติบโตเพิ่มสูงขึ้น 13.65% มีมูลค่า 137,950 ล้านบาท(ปี2560 อยู่ที่ 121,380 ล้านบาท) บริษัทฯ จึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้การพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มคุณภาพและบริการ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งในวันนี้และอนาคต อาทิ การเยี่ยมชมโครงการใหม่ผ่านระบบ VR รวมถึงการสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในบ้านผ่านระบบ AI เป็นต้น รวมถึงพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อรองรับสำหรับสังคมสูงวัย

เพื่อสร้างพลังให้กับแบรนด์ จึงได้มีการสร้าง Portfolio ที่ชัดเจนและแข็งแกร่งขึ้นพร้อมจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่าง โดยโฟกัสไปที่ 14 แบรนด์ในปัจจุบัน จาก 48 แบรนด์ในอดีต

 

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ใช้แผนกลยุทธ์การตลาดแบบ Digital Marketing เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ส่งผลให้เว็บไซต์พฤกษามียอดผู้เข้าชมสูงสุด และก้าวขึ้นมาเป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยปีที่ผ่านมามียอดขายที่มาจากสื่อดิจิทัล16,101 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 98%

ด้านภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5% มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 420,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนโครงการลงทุนด้านการคมนาคมของภาครัฐบาล

ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 13% และรายได้เติบโตมากกว่า 10%

นปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 53,742 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 13% และรายได้ 50,500 ล้านบาท หรือเติบโตมากว่า 10% รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้เติบโตมากกว่า 13.5% โดยมาจากแผนการเปิดโครงการใหม่ จำนวน 75 โครงการ มูลค่า 66,700 ล้านบาท และการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ รวมถึงการร่วมกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าให้ดียิ่งขึ้น อาทิ การใช้เสาเข็มมาตรฐาน มอก. ของ GEL, ร่วมมือกับ SCG พัฒนาวัสดุก่อสร้างที่ทันสมัยมาใช้ในโครงการ และการพัฒนาคุณภาพสีทาบ้านร่วมกับ TOA เป็นต้น

ด้านความคืบหน้าของโรงพยาบาลวิมุตขณะนี้โครงการได้ผ่าน EIA และกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโดยใช้งบประมาณ 650 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการแก่ลูกค้าได้ในปี 2563

ส่วนกลุ่มธุรกิจแวลูนั้น นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ภาพรวมตลาดของกลุ่มธุรกิจแวลูมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน อยู่ที่ 4.79% ทั้งตลาดบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม สำหรับแผนกลยุทธ์ของกลุ่มธุรกิจแวลูในปีนี้ยังคงเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ระดับกลาง-ล่าง เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิม และขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปยังระดับกลาง – บนมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมในทุกเซ็กเมนต์ โดยนำนวัตกรรม “พฤกษา 4.0” มาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยทุกโครงการ พร้อมจับมือร่วมกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาโครงการแนวราบบนถนนบางนา-วงแหวน มูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นโครงการเมกะโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดของปีนี้

ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท  จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้พฤกษาเตรียมเดินหน้าลุยตลาดพรีเมียมอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 6,800 ล้านบาท และเป้ารายได้ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท และมีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 8 โครงการ มูลค่า 10,260 ล้านบาท

 

ปีนี้ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องครั้งใหญ่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และมีปัจจัยความเสี่ยงของการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในรูปแบบ มิกซ์ยูส ในกรุงเทพชั้นใน ซึ่งมีการเปิดตัวในช่วงปี 2560-65 มีจำนวน 29 โครงการรวมมูลค่า 720,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่/บริษัทในตลาดหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 690,800 ล้านบาท จำนวน 23 โครงการหรือคิดเป็น 74 % ที่เหลือ 26% เป็นโครงการจากกลุ่มอื่นๆมูลค่ากว่า 27,100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จึงเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนยูนิตไม่เยอะ ซึ่งจะให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า โดยพัฒนาที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัวเพื่อสร้างความแตกต่างจากตลาดและคู่แข่ง ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าพฤกษาได้ประสบความสำเร็จในตลาดพรีเมียมเป็นอย่างสูง และในปีนี้ก็มั่นใจได้ว่าจะเป็นอีกปีที่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้เช่นกัน