เปิดใช้แล้ว ถ.ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า (ถ.กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่) ถนนที่มีถึง 6-8 ช่องจราจร โดยเชื่อว่าจะเป็นเป็นเหมือน ถ.เลียบทางด่วน-รามอินทรา ในอนาคตอันใกล้ เพราะเป็นถนนขนาดใหญ่ และระยะทางยาวตัดผ่านถนนเส้นหลักหลายสาย

 

 นับจากนี้ไปทำเล “ศรีนครินทร์ –ร่มเกล้า”จะดูเปล่งรัศมีขึ้นอีกมาก ด้วยเพราะได้ปัจจัยสนับสนุนจากโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของภาครัฐ ดังนี้คือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร(กม.) มี 23 สถานีอยู่ระหว่างเตรียมการรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดินตามแนวสาย ตามแผน เปิดเดินรถ 2564 (ข้อมูล ณ 12 ม.ค.61) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง21.2 กม. (ใต้ดิน 12.2 กม./ ยกระดับ 9 กม.)มี17 สถานี (ใต้ดิน 10 สถานี/ ยกระดับ 7 สถานี) มีความคืบหน้าร้อยละ 4.66 ตามแผนเปิดเดินรถปี 2566

 

อีกโครงการที่สำคัญคือ โครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าที่ความยาวรวมประมาณ 12 กม. โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2558 แบ่งการพัฒนาออกเป็น 7 ช่วง ปัจจุบันภาพรวมงานก่อสร้างช่วงที่ 1-7 ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 90% ( ข้อมูลณ (31 ต.ค. 60)  โดยช่วงที่3 (จากคลองลำสาลีถึงคลองวังใหม่)ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้วเมื่อธันวาคม 2560 คาดแล้วเสร็จเปิดใช้งาน 100%ทั้งโครงการเดือนธันวาคม 2561

โครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า เริ่มต้นโครงการที่ทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์-ถนนรามคำแหง 24 ไปตามแนวถนนกรุงเทพกรีฑา จากนั้นก่อสร้างทางลอดรถยนต์ที่แยกถนนกรุงเทพกรีฑา ข้ามทางหลวงหมายเลข 9 ไปสิ้นสุดโครงการที่ทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้า-ถนนเจ้าคุณทหาร ระยะทางประมาณ 12 กม. มีช่องจราจร 6-10 ช่องจราจร 2 ทิศทาง มีงานก่อสร้างสะพานต่างระดับ จำนวน 3 แห่ง อุโมงค์ทางลอด จำนวน 1 แห่ง และสะพานข้ามคลอง จำนวน 9 แห่ง เป็นถนนสายหลัก ที่เชื่อมโยงโครงข่ายถนนสายหลักตามแนวตะวันตก-ตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และเป็นถนนในแผนแม่บทผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2518 สาย ช.3 โดยกรุงเทพมหานครได้เร่งรัดการทำงานเพื่อให้โครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าแล้วเสร็จโดยเร็ว

 

จากการเร่งเครื่องก่อสร้างโครงข่ายของถนนรวมถึงระบบรถไฟฟ้าดังกล่าว ได้ส่งผลให้เพิ่มศักยภาพโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ ทั้งถนนรามคำแหง , ย่านกรุงเทพกรีฑา, ถนนศรีนครินทร์,  ถนนพระราม 9 ,ถนนร่มเกล้ารวมถึงถนนบางนา-ตราด ซึ่งจะพบว่าการลงทุนภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โตวันโตคืนทั้งที่อยู่อาศัย และธุรกิจค้าปลีก

 

ว่ากันว่า การก่อสร้างโครงการต่างๆดังกล่าว โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า นอกจากจะช่วยผลักดันให้ราคาที่ดินถีบตัวสูงขึ้นอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าแสนบาทต่อตารางวาแล้ว ยังช่วยพลิกโฉมเปิดพื้นที่ “ตาบอด”ให้กลายเป็น “ทำเลทอง”อีกด้วย

 

ร้อนแรง!! สำหรับแนวโน้มที่พักอาศัยในโซนนี้(ฝั่งถนนกรุงเทพกรีฑา ก่อนข้ามถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก) จะเป็นที่พักอาศัยที่เป็นตลาดบน ราคาบ้านเดี่ยวหากอยู่บนถนนกรุงเทพกรีฑาเดิมจะอยู่ที่ประมาณ 15-30 ล้าน แต่หากเป็นทำเลติดถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า จะเริ่มต้นที่ 25-40 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยขณะนี้เริ่มมี Developer ชั้นนำเริ่มผุดโครงการเตรียมเปิดตัวบนถนนเส้นนี้กันแล้วในปีนี้และจะมีโครงการพัฒนาตามมาอีกมากมายจากบิ๊กเนมอสังหาฯได้รุกซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยกันเพียบ รวมถึง  กลายเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่มีความเจริญ การเดินทางสะดวกรวดเร็ว และเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งอยู่อาศัยและลงทุนซึ่งก็รวมถึงโครงการ เนอวานา ไดอิ ที่เนอวานา กรุ๊ป ดีเวลลอปเปอร์อีกรายที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยในโซนดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องหลายโครงการ

 

หากพิจารณาถึงศักยภาพของทำเลแล้ว จะเห็นว่าฝั่งที่ดินที่มูลค่าสูงจะอยู่ฝั่งโซนกรุงเทพกรีฑา (เป็นโซนฝั่งก่อนข้ามถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งเป็นโซนที่พักอาศัยที่มีราคาค่อนข้างสูง เพราะเป็นโซนที่อยู่ติดพระราม 9 และศรีนครินทร์ เชื่อมต่อเข้าถึงใจกลาง CBD ได้เพียงไม่กี่นาที โดยมูลค่าที่ดินของโซนฝั่งนี้จะเพิ่มได้เร็วกว่าทางฝั่งที่ข้ามถนนวงแหวนกาญจนาไปแล้ว

 

กล่าวได้ว่า “ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” เป็นทำเลศักยภาพแห่งใหม่ของฝั่งกรุงเทพตะวันออก ที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยและการลงทุน เนื่องด้วยเป็นโซนที่ถูกรายล้อมไปด้วยที่อำนวจความสะดวกมากมาย นั้นได้ช่วยสนับสนุนให้เป็นถนนเศรษฐกิจสายใหม่ที่อยู่ใกล้เมืองใช้เวลาเดินทาง 20 นาทีถึงย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD: Central Business District) ทองหล่อ – อโศก – ดินแดง – ประตูน้ำ ใกล้มอเตอร์เวย์ ,ใกล้ทางด่วนพระราม 9,ใกล้ทางด่วนศรีรัช ,ใกล้จุดตัดรถไฟฟ้าสองสายสายสีส้มกับสายสีเหลือง(สถานีลำสาลี) ทางฝั่งศรีนครินทร์ และสายสีส้ม(ทางฝั่งรามคำแหง)  ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ หัวหมาก และไม่ห่างจากแหล่งชอปปื้ง อาทิ ซีคอนสแควร์,พาราไดซ์พาร์ค,เดอะมอลล์บางกะปิ,The Nine พระราม9 ฯลฯ อีกทั้งยังอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ทั้งโรงพยาบาลรามคำแหง,โรงพยาบาลเกษมราษฏ์,โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ที่เปิดให้บริการในพื้นที่ รวมถึงยังเป็นโซนสถานศึกษาสำคัญ ได้แก่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด และ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เป็นต้น