“ปราชญ์ วงศ์วรรณ”เผยตลาดอสังหาฯเชียงใหม่ปี61ส่อแววฟื้นตัว ผลจากดีมานด์หมดหวังมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ส่งผลยอดขายกระเตื้องจากปี60 เล็งหาที่ดินแปลงใหม่ผุดบ้านเดี่ยว เจาะตลาดระดับบน ทั้งร่วมทุนพันธมิตรพัฒนาโครงการแนวราบในเชียงใหม่และกทม.หวังลดความเสี่ยง

 

 

นายปราชญ์ วงศ์วรรณ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวซ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจ.เชียงใหม่ ปี 2561 ว่ามีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากในปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการมีการปรับตัวด้วยการลดจำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่ลง และเน้นระบายโครงการเก่าใหม่หมด ส่งผลให้ในครึ่งปีแรกของปี 2561 ดีมานด์มีการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมองว่าภาครัฐยังไม่มีมาตรการออกมาช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯแต่อย่างใด  ในขณะที่ความต้องการยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ยอดขายที่อยู่อาศัยในครึ่งปีแรกดีขึ้น

 

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมที่เป็นโควตาชาวต่างชาติ จะปิดการขายได้เร็ว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ในขณะที่ยูนิตที่เหลือที่ต้องขายให้กับคนไทย ยังเหลือขายและผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ในการจัดโปรโมชั่นต่างๆ รวมไปถึงการดึงนักลงทุนมาซื้อยกล็อต เพื่อปิดการขายให้เร็วที่สุด โดยที่ไม่ต้องแบกภาระต้นทุน

 

“คอนโดฯส่วนใหญ่จะพัฒนาในอ.เมือง อ.สันทราย ในขณะที่แนวราบจะพัฒนาในทำเลอ.หางดง อ.สันทรายและอ.สันกำแพง ในขณะที่ทำเลอ.เมือง จะหาที่ดินพัฒนายาก เนื่องจากมีราคาแพง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าราคาปรับขึ้นสูงถึง 2-3เท่าตัว”นายปราชญ์ กล่าว

 

นายปราชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนการพัฒนาโครงการของตนที่จ.เชียงใหม่ นั้นกำลังมองหาที่ดินแปลงใหม่เพื่อพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง แต่ที่ดินที่จะนำมาพัฒนาโครงการแนวราบเพื่อเจาะตลาดระดับบนนั้นค่อนข้างหายาก ในขณะที่ดีมานด์ยังมีมากพอสมควร โดยเฉพาะทำเลอ.หางดง ที่เป็นแหล่งที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งและมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

 

สำหรับโครงการที่บริษัทพัฒนาอยู่ในขณะนี้คือ “ไวซ์ ซิกเนเจอร์”บริเวณอ.ดอยสะเก็ด โดยเป็นที่ดินเก่าของครอบครัวและนำมาพัฒนาเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่มีการประกาศใช้ผังเมืองเชียงใหม่ครั้งแรก ตั้งอยู่บนพื้นที่ 19 ไร่ พัฒนาในรูปแบบของบ้านเดี่ยว  ขนาดตั้งแต่ 80 ตารางวาขึ้นไป ราคาเริ่มต้นที่ 5 ล้านบาท จำนวน 60 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 400 ล้านบาท ขณะนี้เหลือขายเพียง 8 ยูนิต คาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ทั้งหมดภายในปีนี้

 

นอกจากนี้ตนยังมีแผนที่จะร่วมทุนกับ 2 พันธมิตร ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาฯในจ.เชียงใหม่ พัฒนาโครงการอสังหาฯแนวราบ ทำเลอ.ดอยสะเก็ด  ในราคาที่จับต้องได้ คือระดับราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป กระจายลูกค้าในหลากหลายกลุ่ม ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทร่วมทุน และขอใบอนุญาตการจัดสรร คาดว่าจะเปิดตัวโครงการได้ในปลายปี 2561 นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

 

อีกทั้งก่อนหน้าตนยังได้ร่วมทุนกับนายปวิธ ประเสริฐสม บริษัท ดรีมแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาฯแนวราบย่านนนทบุรี  และนายณรเดช สุนทรปกาสิต  ซี่งมีประสบการณ์ในการพัฒนาคอนโดฯย่านแจ้งวัฒนะ และโฮสเทล ย่านถนนเพชรบุรี ภายใต้การดำเนินงานบริษัท ปกาสิต แอนด์ ซันนี่ แอสเสท กรุ๊ป จำกัด ในการก่อตั้งบริษัท ตฤณ แอสเสท จำกัด ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการ  “ดิ ออเธอร์” (The Author) ตั้งอยู่ซอยรัชดาภิเษก 32 บนพื้นที่ 1 ไร่เศษ เป็นทาวน์โฮม 3 ชั้นครึ่ง ขนาดตั้งแต่ 20.8-32 ตารางวา ราคา 9.9-12 ล้านบาท จำนวน 14 ยูนิต มูลค่าโครงการ 140 ล้านบาท โดยจะเปิดพรีเซลในกลางเดือนสิงหาคม 2561 นี้

 

“การร่วมทุนกับพันธมิตรในการพัฒนาโครงการถือเป็นการลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะพันธมิตรแต่ละรายล้วนมีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการมาช้านาน แต่เราก็ยังเดินหน้าพัฒนาโครงการของตนเองด้วย ซึ่งแต่ละโครงการที่พัฒนาจะไม่เน้นการปิดขายเร็ว แต่เน้นในเรื่องการก่อสร้างที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ” นายปราชญ์ กล่าวในที่สุด