สกว. ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน ผุด “รางวัลการวางแผนแห่งชาติ” ปูพรหมมาตรฐานการวางผังเมืองและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในอนาคต ดึงโมเดลอเมริกา หวังประยุกต์ใช้ในไทย

 

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อํานวยการสํานักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า สกว. ได้มีความร่วมมือกับ สมาคมการผังเมืองไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กลุ่มบริษัทพัฒนาเมือง หน่วยงานภาคการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเอกชนทุกภาคส่วน ในการจัดทำโครงการ “การศึกษากลไกเชิงพื้นที่โดยการวางแผนและการออกแบบเมือง เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคม” ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนารูปแบบใหม่ในการพัฒนาเมือง ที่เรียกว่า New Platform มีความสําคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคตเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้ประยุกต์โดยใช้เกณฑ์การเติบโตอย่างชาญฉลาด และเกณฑ์ความเป็นผู้นําการออกแบบด้านพลังงานและสภาพแวดล้อมระดับย่าน เพื่อเป็นกลไกการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมือง ลดการกระจัดกระจายของเมือง และสร้างทิศทางการพัฒนาเมืองสู่ความยั่งยืนนอกจากนี้ ยังมีการสร้างรางวัลการวางแผนแห่งชาติ หรือที่เรียกว่า Thailand Planning Award (TPA) ให้เป็นต้นแบบของรางวัลที่มอบให้แก่ผู้พัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐานที่ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่ง TPA ได้กําหนดแนวทํางและตัวชี้วัดเป็นบรรทัดฐานใหม่ในการวางแผน และกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานของเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง และโครงสร้างพื้นฐานใช้เป็นกรอบในการพัฒนาให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเมืองที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกัน

 

ด้านนายจาดุร อภิชาตบุตร ประธานคณะกรรมการกำกับทิศทางและติดตาม แผนการวิจัย TRF Flagship Research Program สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวว่า ในการยกร่างรางวัลการวางแผนแห่งชาติ (Thailand Planning Awards:TPA) นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างเกณฑ์การวางแผนให้ได้มาตรฐาน สร้างเจตนารมณ์ เป้าหมาย กลยุทธ์แนวทางการวางแผนและการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งการสร้างตัวชี้วัดเพื่อประเมินศักยภาพของแผนและการปฏิบัติ ซึ่ง TPA จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นให้หน่วยงาน ภาครัฐ และหน่วยงานภาคเอกชน ที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐานใช้เป็นกรอบในการวางผังและการออกแบบที่สร้างความยั่งยืนในการพัฒนาต่อไป

 

ทั้งนี้ รางวัล TPA ได้มีการประยุกต์มาจากรางวัลการวางแผนแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกาที่รู้จักกันในนามของ U.S. National Planning Awards (NPA) มีหน้าที่รับผิดชอบการบริหารโดยสมาคมการวางผังเมืองอเมริกัน (American Planning Association) โดย TPA จะเป็นต้นแบบเกณฑ์กลางในการวางแผนสำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ดำเนินโครงการพัฒนาเมืองโครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยในรูปแบบการพัฒนาใหม่ หรือ New Platform ซึ่ง TPA ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมเนื้อหาในกลุ่มของวิชาการผังเมือง การวางแผน นโยบายสาธารณะ สถาปัตยกรรม วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม และศาสตร์ในนสาขาที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานและองค์กรต่างๆสามารถนาไปปฏิบัติหรือ นำเกณฑ์ถ่ายทอดสู่การปฏิบัติเพื่อการวางแผน การลงทุนโครงสร้าง พื้นฐาน การลงทุนทางธุรกิจ การปรบั ปรุงฟื้นฟูเมือง หรือประยุกต์ใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องได้

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการจึงได้จัดให้มีการ ประกวดตราสัญลักษณ์ หรือโลโก้ ของรางวัล และจะมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงาน ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เป็นคณะกรรมการ โดยได้เปิดโอกาสให้นักออกแบบ และประชาชนโดยทั่วไปสามารถส่งแบบเข้าประกวด ซึ่งกำหนดให้มีรางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินสดเป็นเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาท และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเงินสดรางวัลละ 20,000 บาท โดยจะเร่ิมประกาศหาผู้ออกแบบตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.- ต.ค. 2561