เอพีรับกระแสเทรนด์โลก  หลังข้อมูล World Population Ageing  องค์การสหประชาชาติ พบปี 2573 ประเทศไทยมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น 19% เตรียมขยายพอร์ตสินค้าร่วมทุนเครือมิตซูบิชิฯผุดคอนโดฯใจกลางเมือง เจาะตลาดผู้สูงวัยรุ่นใหม่ทุกเจเนเรชั่น เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานสอดคล้องกิจวัตรประจำวัน  คาดปี63เห็นความชัดเจน

 

 

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด(มหาชน) หรือ AP เปิดเผยว่า เพื่อให้สอดรับกับกระแสเทรนด์โลกที่ให้ความสนใจในประเด็นการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย (Senior Population Trend)  จึงนำข้อได้เปรียบในการพัฒนาคอนโดมิเนียมของเอพี ทั้งในเรื่องของโลเคชั่น การออกแบบพื้นที่ และการส่งต่อองค์ความรู้จากบริษัท มิตซูบิชิ จิโช เรสซิเดนซ์ (บริษัทในเครือ มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป – MECG)พันธมิตรทางธุรกิจ มาต่อยอด สู่การขยายพอร์ตสินค้าคอนโดมิเนียมไปยังตลาด “กลุ่มลูกค้าผู้สูงวัย รุ่นใหม่” (The Young Old) ที่มีความพร้อมทางด้านการเงิน ด้วยการพัฒนาคอนโดมิเนียมในเมืองสำหรับผู้สูงวัยรุ่นใหม่ ที่ผสานความต่างของทุกเจนเนอเรชั่นเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเชิงลึก โดยปี 2563 นี้ เอพีจะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกในธุรกิจที่เริ่มพัฒนาคอนโดมิเนียมในเมืองเพื่อผู้สูงวัยรุ่นใหม่กลุ่มนี้ ที่ทุกพื้นที่ตอบรับการอยู่อาศัยในทุกเจนเนอเรชั่น

 

ข้อมูลจาก World Population Ageing โดยองค์การสหประชาชาติ จัดอันดับประเทศในเอเชีย พบว่าในปี 2573 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น 19% ของประชากรทั้งหมด โดยเป็นอันดับที่ 3 รองจากประเทศสิงคโปร์ และญี่ปุ่น และเมื่อดูเทรนด์ภายในประเทศแล้ว เห็นได้ว่าแนวโน้มในอนาคตที่ประชากรเด็กลดลงกว่าจำนวนประชากรผู้สูงอายุ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเป็นสังคมผู้สูงวัยที่กำลังจะมาถึง

 

 “เอพีไม่ได้มองเพียงแค่การพัฒนาที่อยู่อาศัยในปัจจุบันเท่านั้น แต่เรามองไปถึงการตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในอนาคตด้วย สำหรับคอนโดมิเนียมในเมืองสำหรับผู้สูงวัยรุ่นใหม่ที่เรากำลังจะพัฒนาขึ้นนั้น กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ผู้สูงวัยที่เป็นกลุ่มคนในยุค Baby Boom แต่คือกลุ่มคน “เจนเนอเรชั่น เอ็กซ์” ในวันนี้ ซึ่งปัจจุบันมีอายุประมาณ 37 – 57 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2504 – 2524) และกำลังจะก้าวย่างเข้าสู่การเป็น ‘ผู้สูงวัยรุ่นใหม่’ (The Young Old) ซึ่งวิธีการออกแบบที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยรุ่นใหม่นี้ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ รวมถึงการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าที่ส่งมอบ อีกทั้งที่พักอาศัยหรือชุมชนสำหรับผู้สูงวัยในปัจจุบัน มักจะตั้งอยู่ห่างไกลหรืออยู่ในต่างจังหวัด เราจึงพบช่องว่างและเล็งเห็นโอกาสที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมที่ตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้สูงวัยรุ่นใหม่นี้  โดยจะมีความโดดเด่นด้วยการออกแบบ และทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง” นายวิทการ กล่าว

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก บริษัท มิตซูบิชิ จิโช เรสซิเดนซ์ จำกัด (บริษัทในเครือ มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป – MECG) ในการส่งต่อองค์ความรู้ในด้านธุรกิจเพื่อผู้สูงวัย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีสัดส่วนของผู้สูงวัยต่อประชากรโดยรวมสูงที่สุดและสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งการพัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับกลุ่มคนสูงวัยถือว่ามีความซับซ้อนพอสมควร ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าคอนโดมิเนียมแนวคิดใหม่นี้ นอกจากการออกแบบให้ที่อยู่อาศัยมีฟังก์ชั่นการใช้งานสอดคล้องกับกิจวัตรประจำวัน ที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยทุกเจนเนอเรชั่น โดยเฉพาะผู้สูงวัยรุ่นใหม่ดำเนินชีวิตประจำวันได้สะดวก ช่วยเหลือตนเองได้ ลดอุบัติเหตุและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในการทำกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังแตกต่างด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้า เชื่อมต่อได้ง่ายกับการใช้ชีวิตของคนเมือง ซึ่งเป็นจุดเด่นของคอนโดมิเนียมในเครือเอพีมาโดยตลอด