ตลาดอสังหาฯฮอต เว็บไซต์ kaidee.com แตกไลน์ธุรกิจเปิดตัว Baan.Kaidee.com พบทำเลกทม.ลาดพร้าว ถูกค้นหากมากสุด ส่วนตวจ.เชียงใหม่ติดอันดับ1 ส่วนแบรนด์ศุภาลัย ได้รับความสนใจสูงสุด คาดหลังเปิดตัวรายได้ขึ้นแตะอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 35-40% และมียอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 5 ล้านคน/เดือน

 

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอฟ มาร์เก็ตเพลส จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ www.kaidee.com แหล่งซื้อ-ขายของออนไลน์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยเริ่มหันมาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง พิจารณาได้จากยอดคนที่เข้ามาขาย-ซื้อผ่านเว็บไซต์ kaidee  โดยนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา หมวดอสังหาฯ ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 บนเว็บไซต์ Kaidee และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีคนไทยเข้าชมหมวดอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 10 ล้านคน หรือเดือนละ 2.5 ล้านคนต่อเดือน จากผู้เข้าชมเวปไซต์ทั้งหมด 7.5 ล้านคน รวมถึงมีจำนวนวิวสูงถึง 150 ล้านครั้ง โดยมีประกาศที่ขายอสังหาฯได้ทั้งหมดเป็นจำนวน 4,307 ประกาศ คิดเป็นมูลค่ากว่า 8,600 ล้านบาท จากจำนวนอสังหาฯ ลงประกาศทั้งหมด 106,660 ประกาศ ซึ่งทำให้ปัจจุบันมูลค่าขายอสังหาริมทรัพย์สูงเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นรถยนต์ ขณะที่ในด้านการสร้างรายได้ให้บริษัทฯพบว่า กลุ่มรถยนต์ มาเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วนรายได้ 48%  และอสังหาริมทรัพย์ มาเป็นอันดับ 2 ด้วยสัดส่วนรายได้ 26%

 

จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้บริษัทได้เปิดตัวเว็บไซต์ BaanKaidee (Baan.Kaidee.com) อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม2561 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแหล่งซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ ที่ครอบคลุมอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทและตอบโจทย์การใช้งานบน platform ที่ง่ายและรวดเร็ว

 

“สำหรับผู้ที่ต้องการนำอสังหาฯ มาลงประกาศขายใน BaanKaidee โดยลงประกาศครั้งแรกฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และการลงแต่ละครั้งจะมีระยะเวลาประกาศ 30 วัน หลังจากนั้นหากลงประกาศครั้งต่อไปจะมีค่าใช้จ่ายครั้งละ 200 บาท และหากยังขายไม่ได้ สามารถซื้อการเลื่อนประกาศได้ครั้งละ 40 บาท และหากต้องการรีบขาย สามารถซื้อ Top Ad หรือซื้อโฆษณาเพื่อให้ประกาศของเราอยู่ในอันดับบนสุด คิดค่าใช้จ่าย 400 บาท โดยจะรับประกันมีคนเห็นประกาศ 5,000 คน” นายทิวา กล่าว

 

นายทิวา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเก็บข้อมูลพบว่า 10 ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้ค้นหามากที่สุด คือ บ้านเช่า บ้านเดี่ยว ที่ดิน คอนโดมิเนียม ห้องเช่า บ้านเอื้ออาทร บ้านสวน บ้านไม้ บ้านริมน้ำ และบ้านติดทะเล  ส่วน 5 อันดับพื้นที่ในกรุงเทพฯ ที่มีผู้ค้นหามากที่สุด คือ ลาดพร้าว ลุมพินี รามอินทรา อ่อนนุช และพัฒนาการ ขณะที่ 10 อันดับ นอกเขตกรุงเทพฯ ที่มีผู้ค้นหามากที่สุด คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา ขอนแก่น พระนครศรีอยุธยา ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา อุดรธานี และพิษณุโลก

 

สำหรับ 5 อันดับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ ที่มีผู้ค้นหามากที่สุด ศุภาลัย, บ้านกลางเมือง ,พฤกษา, ลุมพินี และ เดอะเซ็นโทร  ส่วนประกาศที่ปิดการขายได้ คือ โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ มูลค่า 50 ล้านบาท และที่ดินในจังหวัดอุบลราชธานี มูลค่า 28 ล้านบาท โดยอสังหาฯที่ประกาศขายแล้วมีมูลค่าสูงสุดคือ การขายที่ดินเปล่า จำนวน 1,063 ไร่ มูลค่า 6,000 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดตัว เว็บไซต์ BaanKaidee คาดว่ารายได้จะขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 35-40% และมียอดผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 5 ล้านคน/เดือน