บิ๊กพฤกษาฯ “ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ลั่นยังคงเดินตามแผนดันเป้าหมายรายได้รวม 100,000 ล้านบาทใน 10 ปี เน้นพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย พร้อมขยายสู่ Recurring Income Business

 

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทพฤกษา โฮลดิ้งจำกัด (มหาชน) หรือPSH เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทฯตั้งเป้าหมายการดำเนินงานด้านรายได้เติบโตต่อเนื่องทุกปี พร้อมยังเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 100,000 ล้านบาท(ลบ.)ใน 10 ปี (ปี 2561-70) ผ่าน 2 ธุรกิจ โดยเบื้องต้นรายได้ยังคงมาจากธุรกิจหลัก คือพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย และรายได้มาจากธุรกิจบริการอื่นๆที่สร้างรายได้หมุนเวียนต่อเนื่อง (Recurring Income Business) เข้ามาเสริม รวมถึงธุรกิจ เฮลท์แคร์ โดยได้เริ่มจากธุรกิจโรงพยาบาลวิมุติแห่งแรก ที่ถนนพหลโยธิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างพร้อมเปิดให้บริการภายในปลายปี2563 พร้อมกับมองหาโอกาสในการขยายสาขาของโรงพยาบาลวิมุตติเพิ่มเติมในอนาคต บริษัทได้มีโครงการนำร่องในธุรกิจโรงพยาบาล คือ บ้านวิมุตติ รังสิต คลอง 3 ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และในอนาคตก็จะขยายสาขาบ้านวิมมุติไปตามชุมชนต่างๆด้วยเช่นกัน

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทพฤกษา โฮลดิ้งจำกัด (มหาชน) หรือPSH

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯยังมองหาโอกาสที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ๆเพิ่มเติมและอยู่ระหว่างการศึกษา โดยธุรกิจใหม่ที่จะลงทุนยังอยู่สายงานอสังหาริมทรัพย์ และมีธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ประจำเข้ามา ทำให้กลุ่มบริษัทฯ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

 

ดึงแบรนด์ IVY กลับมาทำตลาดใหม่ชูจุดเด่น “ทำเล-ราคาต่ำ”

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS เปิดเผยว่าโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2562 จะเป็นระดับ Star  Project โดยโครงการคอนโดมิเนียมจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน โครงการที่จะพัฒนามีขนาดใหญ่และเป็นอาคารสูงมากขึ้น อยู่ในทำเลเกรดเอ ตามแนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก ระดับราคาขาอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท เน้นการขายที่รวดเร็ว เพิ่มยอด Backlog รองรับรายได้ในอนาคต

 

ทั้งนี้ จำนวนโครงการที่จะเปิดใหม่ในปีหน้า ใกล้เคียงกับปี 2561 ประมาณ 68 โครงการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 61,400 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากโครงการที่เปิดใหม่จะมีมูลค่าและมีโครงการที่ขนาดใหญ่ขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะนำเอาแบรนด์ IVY กลับมาทำตลาดใหม่อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันได้ซื้อที่ดินในเมืองแล้ว 2-3 แปลงรองรับการพัฒนาคอนโดฯแบรนด์ IVY อาทิ ทำเลสุขุมวิท 18  บนเนื้อที่ 3 ไร่ พัฒนาเป็นคอนโดฯจำนวน 800 ยูนิต ราคาขายประมาณ 200,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.)รวมมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 ล้านจะเริ่มเปิดการขายในช่วงเดือนตุลาคม2562

 

“เราเน้นขายเร็ว ทำเลเด่นอยู่แล้ว ส่วนราคาขายจะไม่สูงเมื่อเทียบตลาดในย่านเดียวกัน อย่าง IVY สุขุมวิท 18 เราขายที่ตารางเมตร 2 แสนบาทถูกกว่าตลาด 30 % ที่เปิดขายกันที่ 2.6 แสนบาท”นายปิยะ กล่าว

 

ปัจจุบันในกลุ่มแวลู่ของพฤกษา จะมี 4 แบรนด์ ได้แก่ Plum, Privacy, The Tree และ IVY โดยส่วนสัดส่วนโครงการของพฤกษาในปี 2562 จะยังคงเป็นทาวน์เฮาส์ 40% คอนโดมิเนียม 40% และบ้านเดี่ยว 20%

 

ปี’62 กลุ่มพรีเมียมเติบโตก้าวกระโดด

ขณะที่นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS ได้กล่าวถึง ภาพรวมของกลุ่มพรีเมียมในปี 2562 จะเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะยอดโอนจะเติบโตกว่า 200% มาอยู่ที่ 6,400 ล้านบาท จากปี2561 ที่ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหญ่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้เต็มปี คือ โครงการ Chapter One Eco รัชดา-ห้วยขวาง มูลค่า 5,300 ล้านบาท ในปีนี้ได้มีการโอนเข้ามา 2,000  ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยโอนในปี 2562 ทั้งหมด ส่งผลให้ยอดโอนในปีหน้าเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันกลุ่มพรีเมียมมี Backlog ทั้งหมด 16,000  ล้านบาท จะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 2564

 

ส่วนการเปิดโครงการของกลุ่มพรีเมียมจะเจาะกลุ่ม Exclusive จะเป็นทำเลที่จับกลุ่มลูกค้าเฉพาะ อย่างเช่น ทำเล่ย่านทองหล่อ และทำเลติดแม่น้ำเจ้าพระยา และมีราคาที่คิดว่าไม่สามารถหาได้ในตลาดอีกแล้ว ถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทฯในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ส่วนยอดขายในปี 2562 ของกลุ่มพรีเมียมตั้งเป้าไว้ที่ 8,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 6,800 ล้านบาท โดยมองว่าปี 2562 ตลาดโดยรวมชะลอตัว แต่การที่บริษัทฯได้ปรับตัวจึงไม่ได้รับผลกระทบกับลูกค้ากลุ่มพรีเมียมมาก เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

 

พร้อมกันนี้นายประเสริฐ ยังกล่าวให้ความเห็นถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)อีก 0.25% จะมีผลกระทบต่อความสามารถในการกู้ของลูกค้าลดลง 2% แต่ยังมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2562 ยังไปต่อได้แต่ไม่หวือหวา