ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบมองหาคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำ เชื่อว่าหลายๆคนก็คงคิดเช่นเดียวกัน มันเหมือนเป็นความใฝ่ฝันของหลายๆคนที่รู้สึกว่า การได้อยู่ใกล้แม่น้ำจะช่วยให้เกิดความสงบ ผ่อนคลาย คนไทยกับความผูกพันธ์ของแม่น้ำเจ้าพระยาเสมือนเป็นวิถีชีวิตที่เราคุ้นเคย

ผมเคยซื้อโครงการคอนโดมิเนียมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านเจริญนครมาแล้วครั้งหนึ่ง เพราะชอบในความเป็นเมืองของย่านเจริญนคร ที่มีความคึกคักและเข้าสู่ใจกลางเมืองอย่างย่านสาทร สีลมได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะขับรถหรือใช้รถไฟฟ้าก็ใกล้ๆ รวมถึงแหล่งความเจริญทั้งโรงแรมและช้อปปิ้งพลาซ่าต่างๆก็เริ่มเปิดให้เห็นกันมากขึ้น เป็นย่านหนนึ่งที่ผมสนใจ แต่ราคาโครงการรอบๆบริเวณนั้น ก็ปรับตัวขึ้นมากว่า 10%  เมื่อเทียบเมื่อครั้งที่เคยซื้อในอดีต

จุดที่ผมให้ความสำคัญกับการเลือกคอนโดวิวแม่น้ำคือ ไม่ใช่แค่วิวแม่น้ำสวย แต่ต้องมี Infrastructure  หรือ โครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงด้วย และสภาพแวดล้อมต้องมีความน่าอยู่อาศัย ซึ่งถ้าตามโจทย์นี้ ในกรุงเทพ พอจะมีให้เห็นอยู่  3 ช่วงคือ

1. สาทร-เจริญนคร มีความน่าสนใจในมุมของการที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ครบทั้งรถไฟฟ้า , ถนนที่วิ่งเข้าย่านเศรษฐกิจ , แหล่งการใช้ชีวิตทั้งร้านอาหารศูนย์การค้า ซึ่งเรียกว่าครบ แต่…………. ราคาย่านนี้เรียกว่าเคยจับต้องได้ง่ายแต่ปัจจุบันแอบสูงจนเริ่มไม่เหมาะกับการลงทุน

2. บางโพ ย่านเมืองดั้งเดิม อดีตเคยมีแต่โรงไม้ ย่านเขตค้าขายเก่าแก่ แต่ปัจจุบัน มีแผน Mega Project ทั้งจากภาครัฐอาทิ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่วิ่งเป็น Circle line เส้นเดียวในประเทศไทย , สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่บริเวณเกียกกาย , รัฐสภาใหม่พร้อมสวนสาธารณะใหม่ , แผนการขยายถนน เพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น , จุดขึ้น-ลง ทางด่วนใหม่ บริเวณใกล้สะพานพระราม7    พร้อมแผนการพัฒนาศูนย์การค้าจากกลุ่มนักลงทุนเอกชนในย่านบางโพ เพื่อรองรับตลาดผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ   และที่น่าสนใจคือ ราคาในย่านบางโพยังพอหาราคาที่ไม่สูงมากนักได้อยู่ และยังเชื่อมต่อกับย่านเตาปูน ที่หลายสื่อหยิบยกว่านี่คือ สยามสแคร์ว 2 กันเลยทีเดียว เพราะมี สถานี Interchange ตัดของรถไฟฟ้าสองสาย ซึ่งห่างจากย่านบางโพไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร

3. สะพานพระนั่งเกล้าฯ –สนามบินน้ำ   จุดนี้เองก็เป็นที่ทำเลที่ติดริมแม่น้ำ และ มีรถไฟฟ้าตัดผ่าน ข้อดีคือราคายังถูกมาก และรถไฟฟ้าวิ่งแล้ว แต่โครงสร้างพื้นฐานอื่นๆยังค่อนข้างด้อยกว่า สองทำเลข้างต้น และที่สำคัญไม่ใช่กรุงเทพฯ ตรงนั้นนนทบุรี ซึ่งเมื่อลงทุนขายต่ออาจจะดูน่าสนใจน้อยกว่าทำเลในกรุงเทพ

เมื่อวิเคราะห์ทั้ง 3 ทำเลนี้แล้วที่เข้าเงื่อนไขการมองโครงการคอนโดมิเนียมวิวแม่น้ำ เจริญนครถึงแม้ดูแล้วจะแข็งแรงที่สุดเรื่องความพร้อมของโครงสร้างปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ย้อนไปเมื่อก่อน BTS วิ่งข้ามฝั่งมาฝั่งธนบุรี ที่สถานีวงเวียนใหญ่ ราคาโครงการที่พัฒนาในย่านนี้ยังไม่ถึงหนึ่งแสนบาทต่อตารางเมตรเลย ซึ่งปัจจุบัน เราเห็นโครงการวิวแม่น้ำย่านนี้ แทบหาต่ำกว่า 1.5 แสนบาท / ตรม. กันยากแล้ว

ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกับทำเลย่านบางโพในตอนนี้  จากเดิมเมื่อสัก 5 ปีก่อนที่ผมเคยมามองหาข้อมูลโครงการในทำเลบางโพ ยังเห็นที่ 6-7 หมื่นบาทต่อ ตรม. แต่เมื่อสองปีที่ผ่านมา โครงการที่เปิดใหม่ๆในย่านนี้ วิ่งกันไปที่ 1.2 แสนบาท/ตรม.กันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นโครงการที่ติดสถานีรถไฟฟ้าและได้วิวแม่น้ำ  ตัวเลขนี้บอกให้เห็นถึงศักยภาพของทำเลย่านบางโพที่กำลังเติบโตตาม เจริญนครไปนั่นเอง  แต่ก็เชื่อว่าของดีราคาโดน ในย่านนี้ก็ยังคงมีอยู่ เพราะอย่างพฤกษา เองก็เตรียมกำลังจะเปิด Chapter One Shine บนทำเลบางโพ โครงการ High Rise วิวแม่น้ำ ห่างสถานีรถไฟฟ้าบางโพมาหน่อย แต่ใกล้จุดขึ้น-ลงทางด่วน ซึ่งราคาเฉลี่ยตงรางเมตรละ 8,500 บาท ก็มีความน่าสนใจและจับตา เพราะ Brand Chapter One เองก็เป็นอีกแบรนด์ ที่มีผลงานที่ผ่านมาประทับใจลูกค้าเก่าๆ ในเรื่องคุณภาพของโครงการ และ ส่วนกลางที่จัดเต็มมาตลอด อาทิ Chapter One Modern dutch โครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านราชบูรณะ หรือ Chapter One ECO  ในทำเลห้วยขวาง ที่ส่วนกลางสุด Wow จัดเต็มแบบคู่แข่งไม่กล้าสู้  หรือล่าสุดที่กำลังจะโอนกับ Chapter One Midtown ลาดพร้าว 24  นี่เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่กำลังสนใจ Chapter One Shine โครงการนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ติดต่อสอบถาข้อมูล หรือลงทะเบียนที่  https://goo.gl/AFh76P