1. อาชีพนักลงทุนอสังหาฯ รายย่อย ด้วยการซื้อขาย เก็งกำไร ไปเรื่อยๆคุณอาจสร้างผลตอบแทนต่อปีเกิน100% – 300% เป็นเรื่องปกติ และ ไม่ได้มหัศจรรย์อะไรเลย คุณจะพบว่า นานวันผ่านไป จะเหมือนการเข้าบ่อน แทง เสีย สูงต่ำ บางวันเดินออกมาได้เงินบางคราวก้าวออกมาพร้อมบทเรียน ผมมองว่า วันนึงคุณจะหันกลับมาพร้อมกับไม่ได้สร้าง asset อะไรเลยเป็นหนูติดจั่น ไม่เข้าบ่อน ก็ไม่ได้เงิน กลับกันคนที่ลงทุนระยะยาวได้คอนโดเดียวกัน กลับกลายเป็น ต้นไม้เงินออกดอกผล เก็บเกี่ยวได้อย่างชื่นใจ เพียงแค่ผลตอบแทนมักจะต่ำกว่าและใช้เวลามาก ทุนที่ถมลงไปก็มากกว่าแต่ความเสี่ยงต่ำกว่าการเก็งกำไรระยะสั้นอย่างน่าเหลือเชื่อ..
.
.
2. ผู้ผลิต (developer) Always win ผู้บริโภค ( buyer )

เพราะแผนการลงทุนที่ชัดเจน แผนการเงินที่มีระบบต้นทุนการเงินต่ำประสบการณ์ ความชำนาญ ความรู้ ทีมงาน เหนือกว่าทุกประตู ผู้ผลิต(มืออาชีพ)เค้าชนะตั้งแต่ในfile excel ที่เรียกว่าการทำ feasibility ผลตอบแทน ต่อโครงการ และสุดท้ายปัจจุบันเฉลี่ย15-20% ฟังดูเหมือนน้อย แต่ก้อนมันใหญ่ครับและสมเหตุผลในฐานะที่แบกความเสี่ยงมาก หลายโครงการที่ลดราคามาแรงๆอย่าคิดว่า ผู้ผลิต เค้าขาดทุนหนักกำลังหนีตายเรื่องที่เค้าไม่บอก เช่น ต้นทุนการเงินในการทำโครงการ บางบริษัทถูกกว่าที่คุณกู้สินเชื่อบ้านซะอีก หรือแม้แต่ กำไร ค่าที่ดินมาก่อนหน้าที่จะเปิดขายโครงการให้กับคุณ ยิ่งคนที่เลือกวิธี สร้างอสังหาฯ แล้วยัดธุรกิจใส่เพื่อให้เกิด cash flow อาทิ โรงแรม อพาร์ทเมนท์ ห้างสรรพสินค้า ผลตอบแทนต่อปี อาจจะเหลือเพียง10% แต่ มูลค่า asset โตมหาศาลตามกาลเวลา บุคคลตัวอย่างให้เห็นชัด คือ คุณเจริญ นั่นเอง

.
.
3. รายได้ที่สม่ำเสมอ คาดการณ์ได้ง่าย เป็นเพียงภาพลวงตาระยะสั้น ผมกล้าบอกได้ว่า หากคุณปั้นธุรกิจมาด้วยตัวเอง คุณจะพบว่าธุรกิจ (แม่ง)คาดเดา จับทางได้ง่ายกว่าการลงทุนอสังหาฯ เยอะ หากคุณต้องการมีรายได้สักแสนนึงต่อเดือน แล้วหวังจากอาชีพ นักเก็งกำไรอาจต้องเหนื่อยมากหน่อย คือ มีคนทำได้ดี ทำได้จริง แต่น้อยมากส่วนการทำธุรกิจทั่วไป รายได้เดือนละแสนสร้างง่ายกว่าเยอะครับ เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นทุกด้าน แต่ตลาดที่อยู่อาศัยทั้งยวง บ้านเราถือว่าคงที่ มาหลายปี ถึงมูลค่า ดูสูงขึ้น ตามราคาที่ดินแต่ในด้านจำนวนหน่วยขาย ใกล้เคียงเช่น ปีไหน คอนโดขายดี บ้านแนวราบก็ชะลอ บวก ลบ กลบไปมา ก็ถัวกัน แล้วจะมาคาดหวังให้การเก็งกำไรระยะสั้น มีแต่ขาขึ้น ทำเงินให้คุณได้ตลอดทุกปี คงตอบว่า โอกาสมีเพียง 0.5%
.
.
ผมแชร์ประสบการณ์ชีวิตของผมในครั้งนี้ เพราะอยากให้ฉุกคิด ว่า “เหรียญ ยังมีสองด้าน”ตัวเราเองก็มีทั้งด้านมืด ด้านสว่างนับประสาอะไร กับการลงทุน ขอให้ทุุกท่านโชคดีกับการลงทุนครับ (: