สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเผยภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปี60 ชะลอตัวต่อเนื่อง คาดต่ำกว่า 500,000 ล้านบาท ผลกำลังซื้อชะลอตัว หวั่นหนี้NPLเพิ่มขึ้น

 

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยถึงภาพรวมการขยายตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ช่วงครึ่งปีแรก 2560ที่ผ่านมาว่า มีการชะลอตัวไปเล็กน้อย และช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรก ทำให้จากปกติสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่เฉลี่ยปีละ 500,000 ล้านบาท ปีนี้ทั้งปีสินเชื่อปล่อยใหม่อาจจะต่ำกว่า 500,000 ล้านบาทเล็กน้อย  ผลจากจากกำลังซื้อของประชาชนที่ยังชะลอตัว และแนวโน้มรายได้ที่ยังไม่เพิ่มขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงทำให้ประชาชนระมัดระวังในการก่อหนี้เพิ่ม ขณะที่สถาบันการเงินยังมีการปล่อยสินเชื่อตามปกติ ซึ่งยอดสินเชื่อคงค้างไตรมาสแรกที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5-7% จากปกติจะขยายตัวเฉลี่ย 10% ด้านแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากความสามารถในการชำระหนี้ที่ลดลง รวมทั้งการขยายตัวของสินเชื่อใหม่ที่ลดลง ทำให้สัดส่วนNPLต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้น

ดังนั้นสมาคมฯจึงได้ร่วมกับบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด เตรียมจัดงานอภิมหกรรมบ้าน – คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ซึ่งจัดร่วมกันเป็นครั้งที่ 7 โดยเป็นการรวม 3 งานใหญ่ ได้แก่ “Home Loan”, “NPA Grand Sale” และงาน “Home Buyers Expo”  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17- 20 สิงหาคม 2560  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์  “ที่สุดของที่สุด” มีโครงการกว่า 300 โครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียม บ้านมือสอง บ้านธนาคารราคาถูกที่สุด ทำเลศักยภาพจาก 8 สถาบันการเงิน พร้อมสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษจาก  8 สถาบันการเงินชั้นนำเข้าร่วมงาน อาทิ ธนาคารอาคารสงเคราะห์,ธนาคารออมสิน,ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน),ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ,บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด  และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด

 

ด้านนายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย และผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อธุรกิจ ขนาดย่อมธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) ตัวแทนผู้จัดงาน Home Loan และ NPA Grand Sale กล่าวว่าว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาNPLที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว  แต่คาดว่าจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อจะเป็นกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อ และซื้อบ้านในระดับราคาเฉลี่ย 3 ล้านบาท ซึ่งทำให้อัตราการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินโดยรวมปีนี้ดีขึ้น  โดยลูกค้าทั่วไปที่เลือกซื้อบ้านเองอยู่ที่ 50-60% ดีขึ้น 7-10% จากก่อนหน้านี้ ขณะที่ลูกค้าที่ผ่านผู้ประกอบการอัตราอนุมัติ 70-75% ดีขึ้น 5-10%

 

ส่วนการปล่อยสินเชื่อในงานตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อในงานมูลค่ารวม 15,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบปีก่อน และคาดว่าจะมียอดขายสินทรัพย์รอการการ (NPA) 2,800 ล้านบาท

 

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ตัวแทนผู้จัดงานHome Buyers Expo กล่าวยอมรับว่า ภายในงานมีโครงการมาร่วมออกบูธมากกว่า 300 โครงการจากกว่า 50 บริษัท ซึ่งยอมรับว่ามีผู้ประกอบการนำโครงการมาร่วมงานน้อยกว่าปี 2559 ที่ผ่านมาในสัดส่วน 5-10% และหลายรายก็ลดขนาดบูธลงด้วย ทั้งนี้เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว

 

** prop2morrow โดย คุณวาสนา กลั่นประเสริฐ  เบอร์โทร.02-632-0645 E-mail : was_am999@yahoo.com