นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นคาดครึ่งหลังปี 2560 อสังหาฯขอนแก่นฟื้นตัว ซัพพลายใหม่ในตลาดลดน้อยลง หลังครึ่งแรกของปีตลาดทรงตัว แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ 

 

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นปี2560ว่า ยังคงทรงตัว แต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นหลังจากซัพพลายในตลาดปรับตัวลดลง จากที่เคยหวือหวามากช่วงปี 2555-2556 จนทำให้มีโครงการคอนโดฯเปิดขายนับหมื่นยูนิต ทำให้มีผู้ประกอบการหลายรายยกเลิกโครงการ ปัจจุบันมีการก่อสร้างจริงเพียง 2,000 กว่ายูนิตเท่านั้น

ชาญณรงค์ บุริสตระกูล

 

ทั้งนี้คาดว่าในปีนี้จะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ 4 โครงการ ประมาณ 1,000 ยูนิต โดยการขายคอนโดฯโลว์ไรส์ โครงการขนาดเล็กที่ยังมีความต้องการซื้อในเกณฑ์ที่ดี ส่วนโครงการแนวราบยังมียอดขายอย่างต่อเนื่อง การชะลอตัวของอสังหาฯขอนแก่นส่วนหนึ่งเกิดจากธนาคารเข้มงวดการให้สินเชื่อ ทำให้มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อ(รีเจค)สูงถึง 50% ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามช่วงครึ่งปีแรก 2560 อัตราดังกล่าวปรับตัวดีขึ้นจากหลายเหตุผล ได้แก่ ธนาคารมีการตรวจสอบละเอียดขึ้นทำให้ลูกค้าประวัติดีมีโอกาสผ่านการอนุมัติ ลูกค้าทราบถึงความเข้มงวดของแบงก์ทำให้มีการเตรียมตัว นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังช่วยให้ลูกค้าได้ทดลองยื่นกู้ก่อน จึงเชื่อว่าภาวะอสังหาฯขอนแก่นน่าจะฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงครึ่งปีหลัง

 

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสุข ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง  (KKTT) จำกัด กล่าวว่า การพัฒนาขอนแก่นให้เป็นสมาร์ทซิติ้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจขอนแก่นมีการเติบโตสูงมากขึ้น กลายเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคอีสานและประเทศเพื่อบ้าน ซึ่งจะใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยคาดว่าภายในปลายปีนี้จะสามารถตอกเสาเข็มระบบรถไฟฟ้ารางเบาระยะทาง 23 กิโลเมตร 18 สถานีได้ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังจะมีการพัฒนาเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบผสมผสานโดยจะมีทั้งที่อยู่อาศัยระดับบน ราคา 3-5 ล้านบาท/ยูนิต ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ราคา 5-6 แสนบาท/ยูนิต