ข้อดีของการซื้อบ้านมือสอง

  • ทำเลที่เลือกได้
    ในราคาที่เอื้อมถึง ความคิดทั่วไปในการซื้อบ้านก็จะวนกันอยู่ในเรื่องของทำเล หากเลือกบ้านใหม่ในทำเลที่อยู่ในเมือง ค่อนข้างหายากมาก ด้วยพื้นทีมีอยู่จำกัด โครงการใหม่ๆ จึงมักขยายไปทางชานเมืองห่างไกลจากแหล่งที่ทำงานของผู้ซื้อและหากอยู่ใกล้เมือง บ้านใหม่มักจะมีราคาสูงมากเมื่อเทียบขนาดบ้านที่เท่ากัน
  • ราคา
    ราคาที่น่าจะถูกกว่าเนื่องจากสภาพของบ้าน เมื่อเทียบกับบ้านใหม่ในบริเวณเดียวกัน ราคานี้ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นก็จะเป็นไปตามกลไกทางการตลาดและทำเล รวมทั้งวัสดุ และ ชื่อเสียงของโครงการแต่เดิม เป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ เหมือนกับคนไทยที่นิยมใช้รถจากบางประเทศ และไม่มีทางที่เปลี่ยนความคิดไปได้ง่าย เนื่องด้วยคุณภาพที่น่าเชื่อถือ ผ่านการพิสูจน์มาเป็นเวลานาน
  • การพัฒนาผังเมือง ถนนตัดใหม่ ในบ้านมือสองที่กำลังจะไปซื้อ
    สืบเนื่องจากทำเลในแง่ของการพัฒนาผังเมืองที่โครงการหรือบ้านมือสองนี้อาจจะอยู่ในแผนการพัฒนาต่างๆ เช่น จะมีถนนตัดใหม่ ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะเพิ่มราคาให้กับทรัพย์สินของท่าน ในแง่ของการลงทุนถือว่ามีความคุ้มเนื่องจากที่ดินและบ้านจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลาอันสั้น หากแต่ว่า ราคาซื้อขายบ้านนั้นอาจจะแพงตามไปด้วย
  • บ้านที่มีทุกอย่างพร้อม เฟอร์นิเจอร์ การต่อเติม เป็นต้น
    หากซื้อบ้านใหม่เอี่ยมเลย มักจะได้แต่บ้านเปล่าๆ เฟอร์นิเจอร์และอีกสารพัดรายการ ไม่ว่าจะเป็นแอร์ หรือการต่อเติมครัวด้านหลัง ที่มักจะทำกัน ก็ต้องควักเงินสดมาจ่าย หากเป็นการซื้อบ้านมือสองก็จะมีสิ่งเหล่านี้ครบครันอยู่แล้ว รวมไปในยอดกู้เลยทีเดียว เจ้าของเดิมตกแต่งเพิ่มเติมแต่ขายในราคาเฉพาะตัวบ้าน ซึ่งเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ
  • สภาพบ้านเก่าก็จริง แต่สามารถตรวจสอบได้ชัดเจนกว่าบ้านใหม่
    ผู้ซื้อสามารถเห็นปัญหาของบ้านได้ชัดเจน เช่น พื้นทรุดรึเปล่า อันนี้ซึ่งหากเป็นบ้านใหม่ เราจะไม่มีวันได้รู้จนกระทั่งเข้าไปอยู่และเมื่อเลยกำหนดประกันก็จะเริ่มออกอาการ หรือหลังค่ารั่วรึเปล่า เพื่อนบ้านเป็นอย่างไร มีที่จอดรถพอเพียงกันรึเปล่า บ้านใหม่อาจจะพอมองเห็นหากเราซื้อและเข้ามาอยู่ในอันดับเกือบๆ สุดท้าย ที่มีเพื่อนบ้านก่อนเข้ามา แต่ถ้าเป็นบ้านมือสองเราจะเห็นสภาพความเป็นจริง รวมถึงบริการ จากส่วนกลาง การเก็บขยะ เป็นต้น
  • การตรวจสอบเพื่อนบ้าน
    ขณะที่ผู้ซื้อเข้าไปสำรวจก็จะเห็นสภาพจริงของเพื่อนบ้านที่อยู่ข้าง ๆ ว่าทำอะไร มีสภาพที่เป็นมิตร ส่งเสียงอึกทึก มีลูกเล็กร้องระงมกันตลอด สามีภรรยาทะเลาะกัน หรือทำธุรกิจ ที่ส่งเสียง กลิ่น เก็บสินค้าที่ไวไฟ ระเบิด ไม่ปลอดภัย ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากบ้านมือสอง เราอาจจะเลือกเพื่อนบ้านไม่ได้ แต่ เราเลือกที่จะเลือกที่จะซื้้อหรือไม่ซื้อ ในขณะที่มีข้อมูลในมือพร้อม หาข้อมูลดีๆได้ที่ http://www.ddproperty.com/ขายบ้านเดี่ยว

 

ข้อเสียของการซื้อบ้านมือสอง

  • สภาพของบ้านที่เสื่อมโทรมเป็นธรรมดา ดังนั้นโดยทั่วไปเราควรจะรู้ว่าบ้านมือสองนั้นคงต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมหรือต่อเติมซึ่งขึ้นกับสภาพและความพอใจของผู้ซื้อ หากโชคดีเจอบ้านมือสองแต่สภาพใหม่ ไม่เคยอยู่ เฟอร์นิเจอร์ครบ แต่ราคาก็คงพอกับบ้านใหม่ แต่ ถ้าได้ของถูกแต่เก่ามากคงต้องมีงบตัวนี้ไว้
  • สภาพของหมู่บ้าน โครงการ ที่ต้องตรวจสอบว่ายังมีนิติบุคคลหรือความสะดวกต่างๆ เนื่องจากบางหมู่บ้าน ในตอนแรกเริ่มอาจจะยังคงมีการดูแล มีนิติบุคคล แต่ เมื่อเวลาผ่านไป ตัวแทนต่างๆ นี้ อาจจะหมดไปหรือไม่มี พูดง่าย ๆ ก็คือ ต่างคนต่างอยู่ ต้องดูแลปกป้องทรัพย์สินกันเอง สภาพเช่นนี้มักจะมีให้เห็นในโครงการที่เปิดมานานหลายปี ที่อาจจะเป็นบ้าน หรือ สภาพทั้งหมดที่ดูทรุดโทรม อยู่กันแบบตัวใครตัวมัน ไม่มีรปภ. หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ
  • การต่อเติมที่ไม่ได้รับอนุญาต แบบบ้านที่ต้องมาดูแลตรวจสอบโดยเฉพาะการต่อเติมที่อาจจะผิดกฎหมายหรือไม่ได้รับอนุญาตในกรณีของบ้านใหม่ที่ถูกอย่างต้องผ่านการตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจากเอกสารสำคัญ โฉนดและแบบบ้าน หากแต่ว่าบ้านมือสองที่อาจจะมีการต่อเติมต่างๆ ก็ขอให้ตรวจสอบดีๆ ว่ามีอะไรผิดพลาดไปรึเปล่า

ดังนั้นการที่ผู้ซื้อต้องควรพิจารณาถึงสภาพของบ้านมือสอง และประกอบกับเหตุผลอื่นๆ ที่อาจจะเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่ เฟอร์นิเจอร์ที่มีครบ โดยที่ไม่ต้องไปควักเงินสดออกมาตกแต่งปรับปรุง และสามารถมองเห็นสภาพบ้านได้ทันที ไม่ต้องลุ้นเหมือนบ้านใหม่ ที่อาจจะผ่อนเงินดาวน์เสร็จแล้วบ้านยังไม่เริ่มสร้างหรือเจ้าของโครงการหอบเงินหนี ซึ่งเคยปรากฏมาเป็นระยะๆ แต่ก็ต้อง ให้มั่นใจว่าคุ้มค่า และสมราคา เรื่องนี้ ขึ้นกับความต้องการ และจุดประสงค์ของผู้ซื้อเป็นหลัก อาจจะเป็นด้วยความจำเป็นทางด้านความจำกัดของเงินที่มีอยู่ หรือการเดินทาง หรือ หน้าที่การงาน ก็ลองดูว่า จะตอบโจทย์ในชีวิตได้ทุกอย่างหรือไม่ ไม่มากก็น้อย ทำเลที่ใช่ ราคาที่เอื้อมถึง แต่ต้องคอยตรวจสอบก่อนทำการซื้อขายว่า สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่ โดยเฉพาะบ้านที่ต้องดูให้ดีกว่า ไม่มีปัญหา ไม่ทรุด ไม่มีสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา http://www.ddproperty.com/ขายบ้านเดี่ยว