ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีให้ผู้ใช้บริการมากมายทั้ง เฟซ บุ๊ก(Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อิน สตาแกรม (Insta gram), ฟอรัม (Forum), ยูทูบ (YouTube), ข่าวสารต่างๆ (News) และบล็อก (Blog) ซึ่งล้วนประกอบด้วยข้อมูลมากมายมหาศาล และข้อมูลเหล่านี้ถ้ามีเทคโนโลยีดีๆ มีนวัตกรรมดีๆก็สามารถทำอะไรได้มากมาย รวมไปถึงการขายสินค้าผ่านสื่อโซเชียล ทั้งนี้รวมไปถึงธุรกิจอสังหาฯที่ปัจจุบันผู้ประกอบการหลายรายหันมาให้ความสำคัญในการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น  และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้บริโภคมีการค้นหาข้อมูลการในมองหาที่อยู่อาศัยผ่านสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า

 

 

อสังหาฯติดอันดับซื้อโฆษณาผ่านโซเชียล

นายกล้า ตั้งสุวรรณ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด  ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเชิงลึก เปิดเผยว่า ตนดำเนินธุรกิจด้านโซเชียลมา 6-7 ปีแล้ว และพบว่าประชาชนนับวันจะมีความต้องการข้อมูลผ่านโซเชียลมากขึ้น จึงได้ตั้งบริษัทดังกล่าวเพื่อมาดำเนินธุรกิจดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆรวมไปถึงธุรกิจอสังหาฯสามารถซื้อข้อมูลไปใช้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้ ว่าดีมานด์มีความต้องการอะไร และพบว่าคนใช้ Facebook มากถึง 2ใน 3 ของประเทศ และโดยในด้านวอลลุ่ม ไทยใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก และมีแอคทีฟผ่าน Facebook เป็นหลายเท่าของประเทศ มี 82 ข้อความต่อวินาที

 

นอกจากนี้ยังพบว่าธุรกิจอสังหาฯนั้นมีการซื้อโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียติดอันดับต้นๆเช่นกัน โดยในครึ่งปีแรก 2560 พบว่ามีหลายธุรกิจที่โพสต์ข้อมูลบริษัทผ่านสื่อโซเชียลมากถึง 13,158 โพสต์ และอสังหาฯเป็นธุรกิจที่โพสต์มากสุด โดยลูกค้าธุรกิจอสังหาฯจะสื่อสารผ่านช่องทาง FACEBOOK มากที่สุด สัดส่วน 47.2% , Twitter 19.9% , Forum  14.5%, , FACEBOOK Page Post 13.1% และ News 2.2%

 

 

โดยมี 3 บริษัท ที่โพสต์ข้อมูลบริษัทผ่าน Facebook มากสุดคือ บริษัท เอสซี แอสเสทคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ SC,บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือMJD และบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน)  หรือ PF โดยSC มีการโพสต์ แชร์ ไลค์ และคอมเมนต์ มากที่สุดถึง1,379,006 Engagement ขณะที่บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)หรือ SIRI มีการโพสต์มากที่สุด 874 โพสต์  และเป็นแบรนด์ที่มีการแชร์ผ่านFacebook มากที่สุดเช่นกันคือ  คือ24,399 แชร์  และมีการถูกแชร์ 28 ครั้งต่อการโพสต์ 1 ครั้ง

 

 

ขณะที่การโพสต์ผ่านYou Tube จะมี 3 แบรนด์หลักที่มีการโพสต์ผ่านมากที่สุดคือ บริษัท เอพี(ไทยแลนด์)จำกัด(มหาชน)หรือ AP ,บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน)  หรือ PF และ บริษัท แลนด์แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือLH โดยAP มียอดชมที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5,470,827 วิว ขณะที่ SIRI และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด(มหาชน) หรือ ANAN ได้รับความนิยมในระดับที่เท่ากันมีมากถึง 39 โพสต์

 

“บ้าน”ครองแชมป์ความสนใจมากสุด

โดยในสื่อโซเชียลมีเดียจะคุยเรื่องบ้านมากที่สุด 84.1% รองลงมาคือ ทาวน์เฮาส์ 0.3% และคอนโดฯ 0.2%

ในFacebook จะมีการสื่อสารถึงเรื่องความต้องการซื้อบ้านมากที่สุดถึง 90.0%   รองลงมาคือคอนโดฯ 10%  ส่วน Twitter  มีความต้องการซื้อบ้านมากถึง 77.4% และคอนโดฯ 22.4% ขณะที่ YouTube มีความต้องการซื้อบ้านมากถึง 90.1% คอนโดฯ 9.7% ด้าน Insta gram มีความต้องการซื้อบ้านมาก 78.5% และคอนโดฯ 21.0% ขณะที่ Blog มีความต้องการซื้อบ้านมากที่สุด 64.8% และคอนโดฯ 35.2%

 

 

สำหรับเว็บไซต์พันทิปนั้นพบว่า หัวข้อเรื่องบ้านมีการสื่อสารมากที่สุดถึง 5,685 หัวข้อ รองลงมาคือ การดูแล ซ่อมแซมบ้าน 2,627 หัวข้อ ,การตกแต่งบ้าน 2,301 หัวข้อ ,คอนโดฯ 2,272 หัวข้อ และการออกแบบ-สร้างบ้าน 2,103 หัวข้อ และจากข้อมูลในสื่อออนไลน์พบว่าผู้ซื้อสนใจในส่วนของห้องน้ำมากที่สุดถึง 30% รองลงมาคือห้องนอน 27% ,ที่จอดรถ 21% ,ครัว 6% ,ระเบียง 5% และห้องรับแขก 4%