“เอสซีจี กรีนบิลดิ้ง โซลูชั่น” เผยความสำเร็จธุรกิจที่ปรึกษาอาคารเขียวกับแบรนด์ชั้นนำที่คว้าใบรับรองมาตรฐาน LEED และ TREESชี้แนวโน้มผู้บริหารไทยให้ความสำคัญอาคารเขียวเพิ่มขึ้น เชื่อตลาดปีหน้าโต 14% พร้อมตั้งเป้าเติบโต 20% ในปี 2561

 

นายนรินทร์ จูเจริญ กรรมการผู้จัดการ – อินโนเวทีฟ โซลูชั่น บิสซิเนส ธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวว่า “เอสซีจี กรีนบิลดิ้ง โซลูชั่น” ดำเนินธุรกิจการให้คำปรึกษาเรื่องการออกแบบและก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากล ที่ให้บริการแบบครบวงจร คาดการณ์ว่าในปี 2561 มูลค่าการก่อสร้างรวมตลาดอาคารเขียวจะอยู่ที่ 9,700 ล้านบาท หรือเติบโต 14% จากตลาดปี 2560 เนื่องจากองค์กรต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนมีนโยบายของภาครัฐด้านส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งยังมีมาตรการกระตุ้นให้อาคารใหม่ก่อสร้างเป็นอาคารเขียว โดยอนุญาตให้มีสัดส่วนการก่อสร้างอาคารต่อพื้นที่ดิน (Floor Area Ratio หรือ FAR) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตลาดอาคารเขียวมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

 

จากกระแสดังกล่าวทำให้ผลประกอบการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2558 ที่ เอสซีจี กรีนบิลดิ้ง โซลูชั่น ตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการจนถึงปัจจุบันมีผลประกอบการเติบโตเฉลี่ยปีละประมาณ 20% โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผลประกอบการกว่า 1,400 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 2561 มีผลประกอบการ 1,700 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 20% เช่นกัน

 

เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและเป้าหมายบริษัทฯจึงเดินหน้าขยายธุรกิจและฐานลูกค้าอย่างเต็มที่ เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของตลาด โดยจะขยายการบริการให้ครอบคลุมการให้คำปรึกษาด้านการใช้พลังงาน เพิ่มการขอรับรองประเภทอาคารที่ใช้งานแล้ว ส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในโครงการต่างๆ มุ่งพัฒนาวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาบุคลากร โดยส่งเข้ารับการฝึกอบรมเสริมความรู้ด้านวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากสถาบันในประเทศและต่างประเทศเป็นประจำ

 

ทั้งนี้ บริการให้คำปรึกษาของ “เอสซีจี กรีนบิลดิ้ง โซลูชั่น” มี 2 ประเภท คือ การเป็นที่ปรึกษาสำหรับอาคารที่จะขอรับการประเมินมาตรฐานอาคารเขียว ตั้งแต่การให้บริการศึกษาความเป็นไปได้ในการขอการรับรองอาคารเขียว ให้คำปรึกษาในการออกแบบและก่อสร้าง เลือกใช้วัสดุก่อสร้างตามข้อกำหนดการประเมินอาคารเขียว การจำลองสภาพการใช้พลังงานของอาคาร การให้บริการด้านผู้ตรวจสอบงานระบบของอาคาร ตลอดจนการเสนอเข้ารับรองมาตรฐานอาคารเขียว และการให้บริการให้คำปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์ หรือการให้คำแนะนำสินค้าที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือสินค้าเอสซีจีที่ได้รับฉลาก เอสซีจี อีโค แวลู (SCG eco value) หรือฉลากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การเลือกใช้สินค้าตามที่ระบุในมาตรฐานอาคารเขียว LEEDและTREES รวมถึงสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาอาคารเขียวที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญ ที่พร้อมให้บริการให้คำปรึกษา