แม้อาคารสำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ จะมีค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา แต่ผลการวิจัยล่าสุดจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์เจแอลแอล เผยว่า กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม 1 ใน 3 เมืองที่มีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมถูกที่สุดในโลก

 

รายงานฉบับดังกล่าวจากเจแอลแอล ซึ่งรวบรวมเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมในหัวเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสำคัญๆ ของโลก 45 แห่ง เปิดเผยว่า เมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมมีค่าเช่าถูกที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียที่ 874 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน กรุงเทพฯ และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับที่สองร่วมกัน โดยมีค่าเช่าเฉลี่ยที่ ประมาณ 1,020 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

 

ส่วนเมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมแพงที่สุดในโลก 5 อันดับแรก คือ ฮ่องกง มีค่าเช่าเฉลี่ยที่ประมาณ 9,412 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ตามมาด้วยนิวยอร์ก 5,653 บาทต่อตารางเมตร, ลอนดอน 5,624 บาทต่อตารางเมตร, ปักกิ่ง 5,537 บาทต่อตารางเมตร และซิลิคอน วัลเลย์ 4,604 บาทต่อตารางเมตร

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล กล่าวว่า การที่กรุงเทพฯ มีค่าเช่าอาคารสำนักงานถูกกว่าหลายๆ เมือง ทำให้บริษัทที่เปิดสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงมีต้นทุนค่อนข้างต่ำเกี่ยวกับสถานประกอบธุรกิจ แม้ค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ จะขยับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมาแล้วเป็นเวลา 7 ปี

 

ศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย เจแอลแอล ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2560 อาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ มีค่าเช่าเฉลี่ยที่ 531 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านศูนย์กลางธุรกิจมีค่าเช่าเฉลี่ยที่ 823 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งนับเป็นค่าเช่าเฉลี่ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อาคารเกรดเอบวกหลายอาคารสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า 1,000 บาทไปจนถึง 1,300 บาทต่อตารางเมตร

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง คือการที่ซัพพลายมีไม่เพียงพอรองรับดีมานด์ หรือความต้องการของบริษัทผู้เช่า โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการที่อาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่าในย่านศูนย์กลางธุรกิจ มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยเพียง 7.8% แต่แม้กระนั้น ค่าเช่าสำนักงานเกรดพรีเมียมในกรุงเทพฯ ยังต่ำกว่าฮ่องกงถึงราว 9 เท่า

 

การมีค่าเช่าถูกนับเป็นข้อดีที่ช่วยทำให้กรุงเทพฯ สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น เนื่องจากค่าเช่าสำนักงานจัดเป็นหนึ่งในต้นทุนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมี่ยมแพงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก

 

รายงานจากเจแอลแอลยังระบุว่า อาคารเกรดพรีเมียมในเอเชียแปฺซิฟิกมี่ค่าเช่าเฉลี่ยที่ 3,234 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน เทียบกับทวีปอเมริกาซึ่งมีค่าเช่าเฉลี่ยที่ 2,477 บาทต่อตารางเมตร และยุโรป+ตะวันออกกลางที่ 2,273 บาทต่อตารางเมตร

 

เกี่ยวกับเจแอลแอล

เจแอลแอลเป็นบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก มีสำนักงานสาขา 300 แห่งทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เจแอลแอลเริ่มดำเนินธุรกิจมานับตั้งแต่ปี 2533 ปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 1,600 คน และมีอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้ เจแอลแอลยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์โดยภาพรวมอันดับหนึ่งของประเทศไทยติดต่อกันเจ็ดปีซ้อน ในการสำรวจความคิดเห็นของคนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2560 โดยนิตยสารยูโรมันนี (Euromoney Real Estate Survey 2017)