อดีตบิ๊กแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คาดปี61แบงก์ปรับตัวรับปัญหาดอกเบี้ยโลกปรับสูงขึ้น ระบุราคาที่ดินกลางเมืองพุ่งสูงกว่า 3 ล้านบาท/ตารางวา ไม่สมเหตุสมผล แนะผู้ประกอบการรุ่นใหม่เร่งซื้อที่ดิน เร่งปิดขายหวังเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯสินค้าที่ผลิตอาจไม่ได้คุณภาพ แย้มสนซื้อธุรกิจรีเทลในสหรัฐหลังราคาสินทรัพย์ตกลง

 

นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน)หรือLH เปิดเผยในงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “กลยุทธ์และการปรับตัวธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2561”ว่า อัตราดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น คิดว่าทั้งตลาดโลกคงมีการเปลี่ยนแปลง ส่วนธนาคารในประเทศไทยเริ่มคุ้นเคยกับการปล่อยสินเชื่อ และมีความระมัดระวัง และก็ค่อยๆปรับตัวได้ในการปล่อยกู้สินเชื่อรายย่อย โดยมีโมเดลของตัวเอง ขณะที่ผู้ประกอบการก็พยายามแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าของตัวเองมากขึ้น จึงคิดว่ายอดการถูกปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงินก็จะลดน้อยลง

 

ส่วนเรื่องแรงงานก่อสร้าง ที่มีปัญหามาตลอด ส่งผลให้หลายบริษัทหันมาใช้พรีแฟบกันหมด และปัจจุบันทุกบริษัทหันมาเน้นเรื่องไอที และInternet of Thing กันหมด เพื่อช่วยพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

 

ขณะที่กำลังซื้อไม่ได้เปลี่ยนมากมาย แต่ตลาดที่อยู่อาศัยระดับราคา 1 ล้านกว่าบาท ที่เคยมียอดขายที่ดีกลับขายไม่ดี แต่ตลาดบนระดับราคา 6-7 ล้านบาท ยังขายได้ดีอย่างต่อเนื่อง  ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่แห่แย่งซื้อที่ดินกันมาก ในราคาไม่ค่อยสมเหตุสมผล ล่าสุดราคาสูงถึง 3 กว่าล้านบาท/ตารางวา ซึ่งนึกไม่ออกว่าจะนำไปพัฒนาในรูปแบบไหน เหมือนมีเหมืองทองคำในที่ดินแปลงนั้นหรืออย่างไร ซึ่งต้องคิดตัวเลขที่เป็นไปได้ในการขายสินค้าด้วย

 

อีกประการที่ต้องระมัดระวังคือ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มักเร่งซื้อที่ดินและเร่งปิดการขายที่รวดเร็วจนเกินไป เพื่อเร่งการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งผลให้สินค้าที่ผลิตมาไม่มีคุณภาพ ซึ่งมองว่าโอกาสของตลาดอสังหาฯยังมีอีกมาก และยังสามารถไปได้อย่างต่อเนื่อง เพราะการพัฒนาอสังหาฯยังมีโอกาส แต่สินค้าไม่ใช่ยาสีฟัน

 

“ จึงอยากฝากข้อคิดสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ว่าอย่ามัวแต่เร่งยอดขาย โดยไม่นึกถึงยอดกำไรและอย่าเร่งงานก่อสร้างจนสินค้าไม่มีคุณภาพ”นายอนันต์ กล่าว

 

นายอนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ธุรกิจรีเทลที่สหรัฐยังมีความน่าสนใจ เพราะราคาสินทรัพย์ประเภทนี้เริ่มตกลง จึงมองเห็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุน ส่วนอาคารสำนักงานในประเทศไทยราคายังดี หลายโครงการราคาเกิน 1,000 บาท/ตารางเมตร ส่วนธุรกิจรีเทลในประเทศไทยก็ยังไปได้ดี