อสังหาฯบูม-รัฐโหมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานส่งผลบวกต่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง บิ๊กรับเหมาก่อสร้างอาคาร “ ฤทธา ” ตุนงานในมือ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท  พร้อมระบุอนาคตมีงานโครงการขนาดใหญ่ประเภท มิกซ์ยูส เข้ามาสู่ตลาดรวมมูลค่างานก่อสร้างอีกเพียบกว่า 2.3 แสนล้านบาท

 

กว่า 30 ปีที่บริษัท ฤทธา จำกัด อยู่บนเส้นทางธุรกิจให้บริการทางวิชาชีพวิศวกรรม ด้านออกแบบและก่อสร้างอย่างมืออาชีพที่แท้จริง ผลงานที่ได้ปฏิบัติมามากกว่า 500,000 ล้านบาท เช่น งานก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ คอนโดมิเนียม อาคาร บ้าน ถนน สนามบิน โรงงาน โรงไฟฟ้า โรงพยาบาล ฯลฯ เป็นที่ยอมรับด้วยความพึงพอใจจากลูกค้าทั้งใน และต่างประเทศ บริษัท ฤทธา ได้มายืนอยู่แถวหน้าของวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 550 ล้านบาท และมีผลประกอบการมากกว่า 14,500 ล้านบาทต่อปี

“ตอนนี้เรามี Backlog ในมือ 15,000-16,000 ล้านบาทใช้เวลาในการก่อสร้างและส่งมอบให้ลูกค้าไม่เกิน 1-2 ปี”อุทร ภูษิตกาญจนา กรรมการผู้จัดการบริษัท ฤทธา จำกัด กล่าวว่า พร้อมกับบอกว่าบริษัทฯ มีขีดความสามารถในการรับงานต่อปีถึง 20,000 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2561 ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างก่อสร้างทั้งนี้โครงการแกรนด์ ฟลอริด้า บิชฟร้อน คอนโด รีสอร์ท พัทยา กับบริษัท บลูสกายแอสเสทพลัส จำกัดโครงการดังกล่าวมีมูลค่าสัญญาในการก่อสร้างประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยตามแผนงานกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2563

 

อุทร ยังบอกว่า จากภาพรวมของการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ของดีเวลลอปเปอร์ รวมถึงการที่ภาครัฐลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆได้ส่งผลบวกต่อภาพรวมของตลาดรับเหมาก่อสร้างมาก โดยยังมีโครงการอสังหาฯขนาดใหญ่ประเภทมิกซ์ยูสอีกหลายโครงการที่จะเปิดหาผู้รับเหมาก่อสร้างในอนาคต รวมมูลค่างานก่อสร้างไม่น้อยกว่า 230,000 ล้านบาท อาทิ

  • โครงการก่อสร้างย่านพระราม 4 ของกลุ่มดุสิตธานีกับเซ็นทรัล
  • โครงการ One Bangkok
  • โครงการ หมอชิต คอมเพล็กซ์ บนเนื้อที่กว่า 60 ไร่
  • โครงการก่อสร้างย่านพระราม 3 ของกลุ่มบริษัท เอชเคอาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด (HKR International Limited)ของกลุ่มทุนฮ่องกง

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างอาคารหรือที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ และพื้นที่ EEC โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) โครงการระดับเมกะโปรเจกต์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่ต้องการจะพัฒนาพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของเขตเศรษฐกิจบริเวณภาคตะวันออกของไทยให้มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น ปัจจัยบวกเหล่านี้นอกจากจะส่งผลดีต่อตลาดท่อยู่อาศัยแล้วยังจะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจก่อสร้างด้วยเช่นกัน