“สเปซเซส” ผู้ดำเนินธุรกิจออฟฟิศพร้อมใช้จากเนเธอร์แลนด์ เผยกระแสโลก-เทคโนโลยีเปลี่ยน เทรนด์คนรุ่นใหม่เล็งหาพื้นที่ทำงานมีความยืดหยุ่น เซ็นสัญญาเช่าระยะสั้น ลดค่าใช้จ่าย เผยผลสำรวจปี60พบประชากรกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลกทำงานในพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ มั่นใจภายใน2-3ปี ความต้องการใช้พื้นที่มากขึ้นต่อเนื่อง เปิดแผนปี61 รุกขยายตลาดเอเชียครอบคลุมหลายประเทศ ส่วนไทยตั้งเป้า3-4 แห่ง ล่าสุดเปิดตัวสาขาซัมเมอร์ฮิลล์ และขยายสาขาจัตุรัสจามจุรี พ.ค.นี้

 

 

นางโนเอล โค้ก ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท สเปซเซส(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจออฟฟิศพร้อมใช้หรือ โคเวิร์กกิ้งสเปซ (coworking space) ภายใต้แบรนด์ “สเปซเซส”(SPACES) เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการของพื้นที่การทำงานมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีปัจจัยสำคัญหลากหลายที่ช่วยขับเคลื่อนเทรนด์นี้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้นผ่านระบบมือถือ แม้ว่าจะอยู่ต่างสถานที่ ในระยะทางที่ไกล แต่ก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ทันเวลาอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยการเปลี่ยนแปลงอันมาจากธรรมชาติของโลกธุรกิจ ซึ่งจะเห็นว่าเหล่าสตาร์ทอัพต่างมองหาสถานที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่นที่ช่วยให้พวกเขาสามารถปรับลดหรือขยายองค์กรได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ต้องเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลาหลายปี ขณะที่บริษัทข้ามชาติก็ยังคงมองหาสถานที่ทำงานที่มีความยืดหยุ่นที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย แต่ยังคงให้บริการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงอีกปัจจัยสำคัญคือกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียลต่างเริ่มคาดหวังให้เหล่านายจ้างมอบพื้นที่การทำงานที่มีทั้งพื้นที่แห่งการพบปะสรรสรรค์และสร้างแรงบัลดาลใจในการคิดค้นสุดยอดไอเดียให้มากยิ่งขึ้น

 

ซึ่ง“สเปซเซส”(SPACES)ถือเป็นแบรนด์บุกเบิกออฟฟิศพร้อมใช้งานแบบครบวงจร จากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเริ่มทำตลาดดังกล่าวเมื่อปี 2551(คศ.2008) ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีทั้งหมด 85 สาขา จาก 60 เมือง จำนวน 16 ประเทศ  จากคอนเซปต์อันโดดเด่นในการทำงานสไตล์ดัตช์ได้เริ่มต้นสู่การเปลี่ยนแปลงในภาพรวมของการทำงาน ซึ่งจากข้อมูลเชิงสถิติของผลสำรวจ “Global Coworking Survey” ในปี 2560(คศ.2017) โดย SocialWorkplaces.co พบว่า ตัวเลขการเติบโตของสถานที่ทำงานที่ยืดหยุ่นทั่วโลกได้เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 20 ในระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา และประชากรจำนวนกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลกต่างทำงานในพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ

 

 

นางโนเอล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสนับสนุนจากผลสำรวจของ Spaces ที่น่าสนใจ ได้แก่ ร้อยละ69 ของกลุ่มมิลเลนเนียล มีแนวโน้มต้องการแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ด้านการทำงานสู่การได้รับพื้นที่สำหรับการทำงานที่ดีมากยิ่งขึ้น, ร้อยละ53 ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ต้องทำงานนอกสถานที่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสัปดาห์แห่งการทำงาน ,ร้อยละ 58 ของกลุ่มนักธุรกิจ ต้องการพื้นที่การทำงานที่มอบความยืดหยุ่นในการทำงานได้อย่างเต็มที่ , ร้อยละ84 เชื่อว่าสถานที่ทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นมีส่วนช่วยในการปรับปรุงด้านประสิทธิภาพในการทำงาน ,ร้อยละ66 เชื่อว่าสถานที่ทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นมีช่วยพัฒนาการสร้างสมดุลให้กับชีวิตและการทำงานได้ , ร้อยละ55 เชื่อว่าสถานที่ทำงานที่ให้ความยืดหยุ่นทำให้การจัดตารางการเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น

 

 

“ในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะใช้พื้นที่ในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากจากเมื่อ 5-10 ปีที่ผ่านมา ที่เดิมจะนั่งทำงานแต่ในออฟฟิศ แต่เทรนด์ในปัจจุบันจะถูกผลักดันด้วยเทคโนโลยี ที่ไม่ต้องทำงานในออฟฟิศก็ได้ เพราะปัจจุบันคนรุ่นใหม่สามารถทำงานของตนเองหรือเป็นสตาร์ทอัพมากขึ้น ดังนั้นจึงมีความต้องการพบปะทำงานนอกบ้านมากขึ้น จึงคาดว่าภายในระยะเวลา 2-3 ปีข้างหน้า กลุ่มคนอายุ 30-35 ปีจะมีความต้องการพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่นในการทำงานได้สูง ขณะเดียวกันรูปแบบการทำงานยังมีความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ในการสร้างแรงบันดาลใจด้วย” นางโนเอล กล่าว

 

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี2561 มีแผนที่จะรุกขยายตลาดไปยังประเทศญี่ปุ่น  ไต้หวัน ไทย อินเดีย สิงโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เกาหลี และอินโดนีเซีย เป็นต้น สำหรับประเทศไทยนั้น ในปีนี้มีแผนที่จะขยายให้ได้ 3-4 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของอาคารต่างๆ ซึ่งแต่ละทำเลจะมีขนาดเล็ก ใหญ่ ต่างกันไปขึ้นอยู่กับชุมชนนั้นๆ

 

ล่าสุดได้เปิดตัว “สเปซเซส”(SPACES)ณ ชั้น 3 โครงการซัมเมอร์ฮิลล์  ใช้พื้นที่ทั้งหมดกว่า 1,260 ตารางเมตร จำนวน 96 ห้อง จำนวน 334 ที่นั่ง โดยได้เปิดให้บริการพื้นที่ 50% แรกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้สนใจให้บริการแล้ว 30% โดยมีทั้งคนไทยและต่างชาติในสัดส่วนที่เท่ากันคือ 50:50 และพื้นที่ที่เหลือจะเปิดให้บริการในวันที่ 26 มีนาคม 2561 นี้ โดยผู้มาใช้บริการต้องสมัครเป็นสมาชิก โดยสมาชิกที่ไม่มีที่นั่งประจำเสียค่าบริการเริ่มต้นที่ 4,620 บาท/คน/เดือน ,สมาชิกที่มีโต๊ะประจำเสียค่าบริการ 6,510 บาท/คน/เดือน สำหรับพื้นที่ที่ใช้เป็นออฟฟิศขนาดเล็กตั้งแต่ 1-20 คน เสียค่าบริการตั้งแต่ 700-168,000 บาท/เดือน

นอกจากนี้ Spaces ยังเดินหน้าขยายสาขาที่สอง ณ จัตุรัสจามจุรี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางในเดือนพฤษภาคม 2561นี้ โดยจะใช้พื้นที่มากถึง 3,500 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ออฟฟิศ 2,500 ตารางเมตร และที่เหลือเป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกรายบุคคล