นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)หรือAP (ซ้ายสุด) ร่วมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากวงการอสังหาริมทรัพย์ นายสมชาย อภิพัฒนวิศว์ กรรมการบริหาร บริษัท Aurecon group(ที่2 จากซ้าย)นายนพดล ธนาธรพิพัฒ BIM Structer leader บริษัท Aurecon group(ที่3 จากซ้าย) นายชินทัต ณ ระนอง ผู้อำนวยการ ฝ่ายก่อสร้าง บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด  (ที่4 จากซ้าย) และนายณพล บุญจันต๊ะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและ ผู้อำนวยการ BIM บริษัท ก่ออิฐ จำกัด (ขวาสุด) ถ่ายภาพร่วมกันในงานเปิดตัว ระบบ AI BIM (Artificial Intelligence Building Information Modeling) เทคโนโลยีที่ช่วยในการออกแบบงานก่อสร้าง ด้วยการจำลองภาพ 7 มิติขั้นสูงสุดมาใช้อย่างครบวงจร เป็นรายแรกของวงการอสังหาฯ ในประเทศไทย ตอกย้ำภาพผู้นำนวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต พัฒนางานออกแบบ และการก่อสร้างด้วยการเพิ่มความถูกต้องแม่นยำในทุกกระบวนการ ช่วยเพิ่มคุณภาพ และประสิทธิภาพของงาน ณ เอพี อะคาเดมี่ แล็บ ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเร็วๆนี้

 

โดยนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์  บมจ. เอพี (ไทยแลนด์)  กล่าวว่า AI BIM  หรือ เทคโนโลยีการออกแบบงานก่อสร้างอาคารสูงอัจฉริยะ 7 มิติ จะเป็นการยกระดับทั้งกระบวนการพัฒนาคอนโดมิเนียม เพิ่มความถูกต้อง ความแม่นยำ และเพิ่มคุณภาพงานก่อสร้างคอนโดมิเนียม นับตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การวางแผนงาน การคำนวนงบประมาณ  และที่สำคัญที่สุด คือ การดูแลบริหารจัดการอาคารหลังการมอบ ซึ่งกระบวนการ AI BIM จะเป็นการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้เรามั่นใจได้ว่า การปรับกระบวนการก่อสร้างด้วยการใช้เทคโนโลยี AI BIM จะเป็นอีกก้าวสำคัญในการยกระดับวงการอสังหาฯ ไทย สู่การส่งมอบสินค้าคอนโดมิเนียม บริการ ตลอดจนการดูแลหลังการขายที่เสริมสร้างความสะดวก สบาย และปลอดภัย โดยการที่เอพีฯ ได้นำเทคโนโลยี AI BIM มาใช้ จะช่วยลดความซ้ำซ้อนของการทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ได้คอนโดมิเนียมที่มีคุณภาพและสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เนื่องด้วยข้อมูลทุกอย่างจะถูกอัพขึ้นระบบคลาวด์ โดยที่หน่วยงานทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ตลอดเวลา

หมายเหตุ –

AI BIM กระบวนการออกแบบงานก่อสร้างผ่านแบบจำลอง 7 มิติ ซึ่งคิดค้นขึ้นโดย Prof. จากมหาวิทยาลัย Stanford ทำให้ทีมงานสามารถตรวจสอบและแก้ไขไปพร้อมกันได้ ทั้งงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรม งานระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ โดยจุดต่างของ AI BIM คือ มิติที่ 7 ที่ครอบคลุมไปถึงกระบวนการบริหารจัดการอาคาร (AI BIM for Facility Management) ที่จะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการสืบค้นงานระบบและงานโครงสร้างทั้งหมด เพื่อการซ่อมบำรุงและรักษาสภาพของอาคารให้สมบูรณ์อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ซึ่งส่งผลให้การบริหารโครงการหลังจากส่งมอบสะดวกสบายทำได้แม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดย AI BIM 7 มิติ ครอบคลุมกระบวนการ ดังต่อไปนี้

 (3D) การออกแบบ (Design and Visualization)

(4D) การวางแผนงาน (Scheduling)

(5D) การคำนวนงบประมาณ (Cost Controlling)

(6D) การวิเคราะห์การใช้พลังงานเพื่อการส่งมอบอาคารสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Energy Analysis)

(7D) การดูแลบริหารจัดการอาคารหลังการมอบ (Facility Management)