การเคหะแห่งชาติ ชี้ตลาดที่อยู่อาศัยมีความต้องการสูง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากจำนวนประชากรแฝงสูง เมืองขยายตัว ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูง ราคารีเซลปรับเพิ่มเป็นเท่าตัว รับแผนลงทุนในโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา

 

นายบัญชา บัญชาดิฐ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยถึงความต้องการที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ตว่า ตลาดมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะฯนั้นได้รับการตอบรับที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 15 โครงการ 8,391 ยูนิต แบ่งออกเป็น โครงการเคหะชุมชน 4 โครงการ 1,887 ยูนิต โครงการบ้านเอื้ออาทร 6 โครงการ 5,148 ยูนิต โครงการอาคารเช่า 2 โครงการ 86 ยูนิตโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 1 โครงการ 853 ยูนิตและโครงการที่อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้าง 2 โครงการ 417 ยูนิต

ทั้งนี้ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดภูเก็ต (เทพกระษัตรี) เป็น 1 ใน 15 โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่บนถนนเทพกระษัตรี ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ห่างจากใจกลางเมืองภูเก็ตเพียง 16 กิโลเมตร พัฒนาภายใต้แนวคิดในการออกแบบ โดยใช้เกณฑ์ประเมิน ‘โครงการชุมชนน่าอยู่น่าสบายอย่างยั่งยืน’ หรือ ECO – VILLAGE บนพื้นที่ 8.45 ไร่ ในรูปแบบ ‘อาคารพาณิชย์’ สไตล์โมเดิร์น สูง 3 ชั้นเนื้อที่ต่อหน่วย 20 ตารางวา(ตร.ว.) โดยมีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 200 ตารางเมตร ประกอบด้วย 2 ห้องอเนกประสงค์ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว จำนวน 66 ยูนิต ในราคาเริ่มต้นที่ 3.79 – 3.97 ล้านบาท จับกลุ่มลูกค้าผู้มายได้ปานกลางที่กำลังสร้างครอบครัวและยังสามารถตกแต่งปรับพื้นที่ให้สามารถรองรับการประกอบธุรกิจและการใช้ประโยชน์ ในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย ปัจจุบันมีลูกค้าจองหมดแล้ว

 

“ตลาดมีความต้องการที่อยู่อาศัยมาก แต่ติดปัญหาที่ดินหายากราคาแพง วัสดุและค่าแรงก็ปรับขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นตาม ทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ยาก”นายบัญชา กล่าว

 

ความเห็นดังกล่าว สอดคล้องกับนางสาวอำพรรณี ชูสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานเคหะชุมชนภูเก็ต ความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภูเก็ตเป็นเมืองที่มีประชากรแฝงจำนวนมาก ขณะที่ที่ดินทั้งในอำเภอเมือง  อำเภอกระทู้ ราคาแพงราคาสูง ประกอบกับจะการลงทุนในโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา ทำให้เมืองขยายตัวมายังอำเภอถลาง นอกจากความต้องการที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นแล้วราคาที่ดินกับปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาขายกันในปัจจุบันอยู่ที่ 7.45 ล้านบาทต่อไร่ ในขณะเดียวกันราคารีเซลของที่อยู่อาศัยในโครงการที่สร้างใหม่ก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เห็นได้จากโครงการของการเคหะฯที่พัฒนาและขายราคาเริ่มต้นที่ 3.79 – 3.97 ล้านบาท ก็มีการขายต่ออยู่ในราคากว่า 7 ล้านบาท กลุ่มคนที่ซื้อเพื่อเก็งกำไรนี้มีสัดส่วนอยู่ประมาณ 20 %