พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจคอนโดมิเนียมทำเลสะพานใหม่ หลังพบสัญญาณบวกรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คืบหน้ารวดเร็ว ล่าสุดพบผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าปักหมุดพัฒนาโครงการใหม่ โดยเฉพาะบริเวณสถานีสายหยุดและสะพานใหม่ และคาดว่าจะมีการพัฒนาโครงการระดับบนอีกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นทำเลศักยภาพ อยู่ใกล้แหล่งชอปปิ้งทั้งห้างค้าปลีกและตลาดขนาดใหญ่ อีกทั้งราคาที่ดินยังต่ำ คาดว่าราคาที่ดินจะมีโอกาสปรับสูงขึ้นอีกหลังจากเปิดใช้รถไฟฟ้า ขณะที่คอนโดมิเนียมปัจจุบันมีราคาขายเพียง 72,000 – 110,000 บาทต่อตารางเมตร ด้านราคาขยับเพิ่มปีละ 22% ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลตอบแทนปล่อยเช่าสูง 5-7 % เป็นโอกาสลงทุนที่น่าสนใจ

 

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  เปิดเผยว่าจากความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต- สะพานใหม่ – คูคต ที่มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว มากกว่า 70% ในปัจจุบัน และจากแผนการดำเนินงาน จะมีกำหนดเปิดให้บริการราวปี 2563 ส่งผลให้ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เริ่มเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว โดยพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างน่าสนใจ จากเดิมที่มีเพียงผู้ประกอบการรายเล็กและผู้ประกอบการท้องถิ่นเท่านั้น และล่าสุด จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่าปัจจุบันมีโครงการคอนโดมิเนียมบริเวณสะพานใหม่อุปสงค์จำนวนมาก โดยราคาขายเฉลี่ยประมาณ 72,000 – 110,000 บาทต่อตารางเมตร และในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2557-2560) พบว่ามียอดขายเฉลี่ยที่ 84% ต่อปี ในด้านของความต้องการที่เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเพิ่มขึ้นราว 6% ต่อปี ซึ่งแผนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในระยะเวลาอันใกล้นี้ทำให้ประชาชนเริ่มให้ความสนใจพื้นที่สะพานใหม่มากขึ้นเพราะไม่เพียงแต่ด้านคมนาคมที่สะดวกขึ้น แต่ยังถือเป็นทำเลที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อยู่ใกล้กับสนามบินดอนเมือง แวดล้อมด้วยห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และตลาดสดขนาดใหญ่ โรงพยาบาลที่มีมาตรฐานทั้งเอกชนและรัฐบาล ถึง 2 แห่ง รวมถึงใกล้มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ จึงกลายเป็นทำเลศักยภาพที่น่าจับตามอง

 

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า ทำเลโดยรอบสถานีสายหยุด ถือว่ามีความน่าสนใจ เริ่มมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาพัฒนาโครงการ เนื่องจากราคาที่ดินบนทำเลสะพานใหม่ถือว่าไม่สูงมากเมื่อเทียบกับที่ดินในทำเลอื่น โดยราคาที่ดินทำเลสะพานใหม่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยประมาณ 8% ต่อปี และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556 – 2560) ราคาที่ดินมีการเติบโตขึ้น 37% ซึ่งโครงการในทำเลสะพานใหม่จะมีข้อจำกัดด้านความสูงเนื่องจากอยู่ใกล้กับรัศมีการบินของสนามบินดอนเมืองซึ่งจะจำกัดความสูงของอาคารในพื้นที่ใกล้เคียง โครงการที่พัฒนาในบริเวณดังกล่าวจึงเป็นโครงการที่มีความสูงอยู่ในระดับกลาง

ราคาคอนโดมิเนียมในพื้นที่สะพานใหม่ปัจจุบันเฉลี่ยที่ 79,000 บาทต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้น 22 % ต่อปีในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา และในส่วนของราคาโครงการใหม่พบว่า มีราคาอยู่ที่ 85,000 – 110,000 บาทต่อตารางเมตร เติบโตเฉลี่ย 6.5 % ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาจะปรับเพิ่มขึ้นตามความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงถือเป็นโอกาสของผู้ซื้อและนักลงทุนในช่วงที่ราคายังปรับขึ้นไม่สูงมาก ซึ่งทำเลนี้ถือว่าเหมาะสำหรับนักลงทุนปล่อยเช่าเนื่องจากอัตราค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 5-7 % ต่อปีเทียบกับราคาขายปัจจุบัน