แสนสิริฯเผยตลาดคอนโดฯปี61 โตต่อเนื่อง ผู้ประกอบการมีความมั่นใจลงทุน ตลาดต่างจังหวัดเริ่มมีสัญญาณบวก แนะนักลงลงเตรียมเงินออมผ่อนชำระ ลดการพึ่งพาสินเชื่อแบงก์ ป้องกันเกิดภาวะฟองสบู่ ด้านแผนปีนี้เปิดตัวแบรนด์ “เดอะ เบส”ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ MARK MY BASE จำนวน 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6,100 ล้านบาท มั่นใจยอดขายรวมคอนโดฯตามเป้า30,000ล้านบาท จากเป้ารวมบริษัท 45,000 ล้านบาท

 


นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือSIRI เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดคอนโดฯปี2561 ว่า ยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงลงมากขึ้น จาก2-3ปีที่ผ่านมามีความกังวลเรื่องลูกค้าทิ้งโอนกรรมสิทธิ์ และหนี้ครัวเรือนที่สูง ทำให้สถาบันการเงินมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้น แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มดีขึ้น จากสภาวะเศรษฐกิจ การส่งออก ที่เติบโตขึ้น อัตราดอกเบี้ยต่ำ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ส่วนตลาดต่างจังหวัดเริ่มมีสัญญาณบวก โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต ที่เปิดตัวโครงการใหม่และสามารถปิดการขายได้ภายในวันเดียว แต่กทม.ก็ยังเป็นตลาดหลักทำให้ภาพรวมอสังหาฯดีขึ้น

 

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่ส่งสัญญาณนักลงทุนที่ซื้ออสังหาฯเพื่อเก็งกำไรนั้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโอเวอร์ซัพพลาย เกิดฟองสบู่ในตลาดคอนโดฯบางโครงการมียอดจองเต็มแต่กลับไม่มียอดโอน สะท้อนถึงสภาวะดีมานด์เทียม จึงต้องคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อโครงการและรายย่อย เพื่อป้องกันการเกิดสภาวะฟองสบู่ในตลาดคอนโดฯนั้น มองว่าธปท.ต้องการเตือนผู้ประกอบการและผู้ซื้อที่เป็นกลุ่มนักลงทุน ในการจองซื้อห้องชุดควรใช้เงินออมในการซื้อส่วนหนึ่ง และที่เหลือค่อยกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้ภาระการผ่อนสอดคล้องกับเงินเดือน ทำให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ แต่หากโครงการไหนที่สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อได้ง่าย แปลว่ายังมีดีมานด์อยู่

 

สำหรับในส่วนของบริษัทฯเอง ในปี2561มีแผนเปิดตัวคอนโดมิเนียมแบรนด์ “เดอะ เบส”ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ MARK MY BASE จำนวน 3 โครงการ ทำเลกรุงเทพฯ และภูเก็ต ได้แก่ เดอะ เบส เซ็นทรัล – ภูเก็ต, เดอะ เบส สะพานใหม่ และเดอะ เบส สุขุมวิท 50 มูลค่ารวมกว่า 6,100 ล้านบาท โดยหลังจากที่บริษัทได้เผยโฉม THE BASE New Series ในแบบที่สะท้อนความเป็นตัวคุณ โครงการแรก เดอะ เบส เซ็นทรัล – ภูเก็ต จำนวน 590 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,660 ล้านบาท เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีจนสามารถปิดการขายได้ทันทีในวันพรีเซล

 

สำหรับโครงการ “เดอะ เบส สะพานใหม่” เป็นการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือระหว่างแสนสิริฯและบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน)หรือBTS ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ เป็นคอนโดฯสูง 14 ชั้น จำนวน 1 อาคาร ขนาดตั้งแต่ 24-55.75 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นที่ 2.29 ล้านบาท หรือเริ่มต้นที่ 95,000บาท/ตารางเมตร หรือราคาเฉลี่ยที่ 115,000 บาท/ตารางเมตร จำนวน 820 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 2,800 ล้านบาท พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด MY BASE REVEALS NEW PERSPECTIVES (มาย เบสมีหลายมุม)

 

 

และ”เดอะ เบส สุขุมวิท50” ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ เป็นคอนโดฯ สูง 8 ชั้น 2 อาคาร ขนาดตั้งแต่ 25-56.75 ตารางเมตร จำนวน 415 ยูนิต มูลค่าโครงการกว่า 1,600 ล้านบาท ราคาขายตั้งแต่2.29 ล้านบาทขึ้นไป หรือเริ่มต้นที่ 95,000บาท/ตารางเมตร หรือราคาเฉลี่ยที่ 115,000 บาท/ตารางเมตรโดยทั้ง 2 โครงการดังกล่าวจะเปิดพรีเซลอย่างเป็นทางการพร้อมกันในวันที่ 22-23 กันยายน 2561 นี้ คาดว่าจนถึงปลายปี2561 ทั้ง 2 โครงการจะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 50-60% ส่วนที่เหลือจะทยอยขายในปี2562 เนื่องจากต้องการเน้นผู้ซื้อที่ต้องการอยู่อาศัยจริง ด้านลูกค้าต่างชาติ จะเน้นในสัดส่วน 25-30% ส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์

 

“เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำเร็จและความแข็งแกร่งของแบรนด์ เดอะ เบส ที่ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา เปิดตัวมาแล้วถึง 13 โครงการ จำนวน 9,440 ยูนิต มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท ล่าสุดจึงได้เปิดตัว เดอะ เบส ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “MARK MY BASE” สู่แบรนด์คอนโดมิเนียมที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น สะท้อนความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ชูแนวคิดการออกแบบจากตัวตนของผู้อยู่อาศัยโดยการผสมผสานเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละทำเลเข้ากับการออกแบบที่ร่วมสมัย เกิดเป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวที่สะท้อนถึงตัวตนของผู้อยู่อาศัย โดยเดอะ เบส ที่ตั้งอยู่ในทำเลต่างๆ จะมีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ แตกต่างกัน ในแต่ละทำเล
เพื่อตอบโจทย์ทุกรูปแบบการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ”นายภูมิภักดิ์ กล่าว

 

นายภูมิภักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยปัจจัยภาพรวม อาทิ ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาที่สะท้อนพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ดี มีการปรับเป้าการส่งออกเพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่สูงสุดในรอบ 5 ปี รวมถึงกำลังซื้อลูกค้าและทิศทางความต้องการที่อยู่อาศัยที่ขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อรวมกับการสร้างกระแสแบรนด์เดอะ เบส ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ “MARK MY BASE” เชื่อมั่นว่าจะส่งผลให้ทั้ง 2 โครงการคอนโดมิเนียมเดอะ เบส ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั้งในด้านราคา ทำเล พื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชั่นการใช้งาน ส่งผลให้ยอดขายรวมคอนโดมิเนียมของแสนสิริฯในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย 30,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่สามารถทำได้แล้ว 24,000 ล้านบาท จากเป้ายอดขายรวมของแสนสิริฯทั้งปีที่ 45,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา