บีทีเอสฯเผย 3-5 ปีจับตาทำเลพญาไทสมุทรปราการ จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าจะมีศักยภาพ ด้านไนท์แฟรงค์ฯระบุหลังกทม.ประกาศกำหนดศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ ด้านการปรับผังสี ไม่กะทบต้นทุนราคาที่ดิน

 

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน)หรือ BTS เปิดเผยในงานสัมมนา สัมมนา “ผังเมืองใหม่-เมกะโปรเจกต์ : พลิกโฉมกทม.” ภายใต้หัวข้อ”เปิดลายแทงทำเลธุรกิจ” ว่า ภายในระยะเวลา 3-5 ปี ทำเลโซนพญาไทน่าจะมีศักยภาพแห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อของโครงการแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ รถไฟฟ้าสายสีเขียว และรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปรีดเทรนด์) รวมถึงในจังหวัดสมุทรปราการ ที่จะสามารถเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีเหลือง ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อถึงกันได้

 

ด้านนายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์(ประเทศไทย) จำกัด ว่า การที่ผังเมือในกรุงเทพมหานคร ได้มีการกำหนดศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่( Sub New CBD) จะมีส่วนช่วยให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับพื้นที่เศรษฐกิจ ทั้ง โซนรัชดา-พระราม 9  , โซน 5 แยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นพื้นที่เกี่ยวโยงกับโครงการที่บางซื่้อ และทำเลฝั่งธนบุรี ที่มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการปรับผังสีนั้น ตนคิดว่า ไม่มีผลต่อต้นทุนของราคาที่ดิน เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนที่ดินอยู่ที่ 30-35% ในการพัฒนาโครงการ การปรับผังสี ได้ FAR เท่า หรือ 5 เท่านั้น ไม่มีผลต่อต้นทุนและราคาโครงการคอนโดมิเนียมมากนัก แต่หากจะเกิดศักยภาพและความคุ้มค่า ควรปรับเพิ่ม FAR เป็น 1 ต่อ 12 เท่า