พฤกษา ร่วมกับกรมการแพทย์ โชว์นวัตกรรมห้องตัวอย่างสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อการเรียนรู้ที่ รพ.เลิดสิน

สังคมไทยเริ่มมีการตื่นตัวเรื่องสังคมสูงวัยกันมากขึ้น จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป  ราว 17 % และประเมินว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 20% และจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 28% ในปี2574 ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนในระดับที่รวดเร็ว เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ภาคธุรกิจต่างๆ จึงเตรียมปรับตัวเพื่อให้รับกับความเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างสังคมครั้งนี้ ไม่เว้นแม้แต่ภาคอสังหาฯ ที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น


ในปีนี้พฤกษา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เบอร์หนึ่ง ที่ส่งมอบบ้านให้แก่คนไทยสูงสุดต่อเนื่องมาตลอดทุกปี   ได้นำความเชี่ยวชาญด้านการสร้างที่อยู่อาศัย จัดสร้างพื้นที่ตัวอย่างบ้านที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยกระดูกสะโพกหัก ที่โรงพยาบาลเลิดสิน ในโครงการ
“รู้ทัน กันหักซ้ำ”  โดยร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยภายในห้องสอนแสดง  ได้ติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และมีความปลอดภัยสูง ช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุการหกล้มในผู้สูงอายุ เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมและสามารถนำไปปรับใช้กับบ้านของตนเองได้อย่างถูกหลักวิชาการ ให้ผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตได้สะดวก ปลอดภัยและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มได้

 

นางสาวอังคณา ลิขิตจรรยากุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาดองค์กร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และนายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมทำพิธีเปิดห้องสอนแสดง “ โครงการรู้ทัน…กันหักซ้ำ” ที่โรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งเป็นห้องตัวอย่างสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยกระดูกสะโพกหัก  โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ และมีนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงมีการให้ความรู้ในการเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุหลังรับการฟื้นฟูจากโรงพยาบาลเมื่อกลับไปใช้ชีวิตประจำวันปกติที่บ้าน

ห้องตัวอย่างดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือระหว่างพฤกษา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย และกรมการแพทย์ ที่มีการลงนาม MOU ในการร่วมกันพัฒนานวัตกรรมบ้านผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) โดยพฤกษา “ใส่ใจ” ในคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะประชากรวัยสูงอายุที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ผู้ที่สนใจสามารถชมห้องตัวอย่างได้ที่ชั้น  17 อาคารกาญจนาภิเษก โรงพยาบาลเลิดสิน