บิ๊กอุตสาหกรรมเหล็กรับอานิสงส์จีนนำเข้าสินค้าดันราคาเพิ่ม10% หวั่นหลังส.ค.เหล็กตปท.ทะลักเข้า ส่งผลการแข่งขันเดือด ด้านบล็อกซ์ฯเตรียมนำนวัตกรรมบ้านเหล็กโรดโชว์ตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งผนึกผู้ประกอบการท้องถิ่นปราจีน-สระแก้ว ออกแบบบ้านส่งลุยโครงการ “บ้านล้านหลัง”-ขยายฐานบ้านจัดสรรกัมพูชา ล่าสุดเตรียมเปิดตัวงาน “สถาปนิก’62” ตั้งเป้ายอดขายปีนี้แตะ 500 หลัง มูลค่า 150 ล้านบาท 

นายวินท์ สุธีรชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิน วิน โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ถือหุ้นในบริษัท บล็อกซ์ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมราคาเหล็กปี 2562  ว่า ได้ปรับขึ้นมาแล้ว 10% ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่ายังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก และไม่ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรม โดยเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอกประเทศ อันเนื่องมาจากความต้องการของประเทศจีน เนื่องจากสต๊อกเหล็กในประเทศจีนเกิดการขาดแคลน จึงต้องมีการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ  อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องเฝ้าติดตามคือภายหลังจากเดือนสิงหาคม 2562 อาจจะเห็นสินค้าเหล็กจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากจีนทะลักเข้าสู่ประเทศไทย อาจะทำให้การแข่งขันดุเดือด ซึ่งเป็นผลจากการไม่มีกฎหมายต่อต้านการทุ่มตลาดแต่กระนั้นก็ยังเบาใจได้เนื่องจากในระยะ 6 เดือนก่อนถึงเดือนสิงหาคม ผู้ผลิตภายในประเทศจะมีเวลาปรับตัว ขณะเดียวกันสินค้าจากต่างประเทศที่เข้ามาจำหน่ายในไทยจะต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)ซึ่งมีระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยปัจจุบันกำลังการผลิตเหล็กรีดเย็น เหล็กรีดร้อน และเหล็กเคลือบในประเทศไทย จะผลิตได้ใกล้เคียงกับการใช้งาน อาทิ เหล็กรีดร้อน มีกำลังการผลิต 4-5 ล้านตัน/ปี ซึ่งหากไม่มีปัจจัยภายนอกมากระทบ ราคาเหล็กในประเทศก็จะค่อนข้างทรงตัว 

ด้านนายจินต์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท บล็อกซ์ จำกัด กล่าวว่า ประมาณไตรมาส 3/2562 มีแผนที่จะมีการขยายตลาดนวัตกรรมบ้านเหล็กไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา ผ่านการโรดโชว์สินค้าให้กับลูกค้าภายในประเทศนั้นๆโดยในระยะแรกทางบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งเอง ไม่ผ่านดีลเลอร์ในท้องถิ่นเนื่องจากรูปแบบนวัตกรรมบ้านเหล็กสร้างเสร็จ ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ในการก่อสร้าง 

นอกจากนี้ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการอสังหาฯที่พัฒนาในจ.ปราจีนบุรี และจ.สระแก้ว เพื่อให้บริษัทฯออกแบบนวัตกรรมบ้านเหล็ก เพื่อที่จะนำโครงการที่พัฒนาไปร่วมใน“โครงการบ้านล้านหลัง” ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างตกลงเรื่องแบบบ้านและราคา ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรายดังกล่าวยังสนใจให้บริษัทฯออกแบบบ้านโครงสร้างเหล็กเพื่อนำไปพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรในประเทศกัมพูชาด้วย ซึ่งทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถเปิดเผยรายเอียดได้  

และในปีนี้บริษัทฯมีความพร้อมที่จะนำนวัตกรรมบ้านเหล็ก ไปเปิดตัวที่”งานสถาปนิก’62” เพื่อนำเสนอให้กับกลุ่มลูกค้า สถาปนิก วิศวกร รวมถึงผู้สนใจทั้งในกลุ่มสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรีสอร์ท  โดยมีแบบบ้านให้เลือกทั้งหมด 5 แบบ ขนาดตั้งแต่ 15-36 ตารางเมตร ราคาเร่ิมต้นที่ 256,000-540,000 บาท/หลัง (ไม่รวมค่าบริการและวัสดุอื่นๆ)โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้เบื้องต้น ประมาณ  500 หลัง ราคาเฉลี่ย 300,000 บาท/หลัง รวมมูลค่าเบื้องต้นประมาณ 150 ล้านบาท แต่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 

 

อนึ่ง บริษัท บล็อค จำกัด เป็นการถือหุ้นโดย 4 กลุ่มบริษัทคือ บริษัท ซิตี้สเคป จำกัด ถือหุ้น 35% ,บริษัท มั่นคง สตีล จำกัด ถือหุ้น 25%,บริษัท วิน วิน โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 20% และบริษัท เดอะ สตีล จำกัด(มหาชน)ถือหุ้น 20%