“ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” หรือ ORI  โชว์กำไร Q3/63 คว้า 717 ล้านบาท เติบโตทั้ง QoQ และ YoY หนุนระดับ “อัตรากำไรสุทธิ” สร้างสถิติใหม่ทะยานแตะ 28.2% หลังยอดโอนโครงการ JV ทำนิวไฮ เฉพาะ “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช” โกย 1,000 ล้านบาท ชี้ Q4/2563 เล็งเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 6 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,900 ล้าน

 

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2563 บริษัทกวาดยอดโอนรวมไปกว่า 3,896 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มโครงการที่ไม่ได้ร่วมทุน (Non-JV) 2,207 ล้านบาท และกลุ่มโครงการร่วมทุน (JV) 1,689 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 717 ล้านบาท เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY โดยคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ระดับ 28.2% ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่บริษัทฯเคยทำมา และทำให้บริษัทยังคงอันดับการทำกำไรอยู่ในกลุ่มท็อป 5 ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยได้อย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ในปีนี้กำไรของบริษัทฯโดดเด่นติดท็อป 5 ได้ในทุกไตรมาส เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่เริ่มเก็บเกี่ยวผลงานจากโครงการร่วมทุนหรือ JV โดยโครงการ JV ที่สร้างเสร็จของเราในปีนี้ทุกโครงการล้วนมีกิจกรรมการโอนที่โดดเด่นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 3/2563 ยอดโอนโครงการ JV ของเราทำสถิตินิวไฮที่ 1,689 ล้านบาท ส่วนสำคัญ มาจากโครงการคอนโดมิเนียม JV สร้างเสร็จใหม่ คือโครงการ ไนท์บริดจ์ ไพร์ม อ่อนนุช ที่มียอดโอนสูงถึง 1,000 ล้านบาท ทำให้มีส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ JV อย่างยอดเยี่ยม ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin เติบโตขึ้นมาอยู่ที่ 28.2% ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่บริษัทฯเคยทำมา ** อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> ชี้แจงผลการดำเนินงานกลุ่ม ORI

นายพีระพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับไตรมาส 4/2563 บริษัทฯคาดว่าจะสามารถรักษาระดับผลประกอบการให้โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นสัญญาณบวกจากปัจจัยภายนอกหลายด้านต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาที่เพิ่งผ่านไป ขณะเดียวกัน นโยบายภาครัฐที่ขยายเวลารับส่วนลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ถึงสิ้นปี 2563 นี้ น่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยภายในไตรมาสนี้ได้ดี

ในแง่ปัจจัยภายใน บริษัทฯสามารถพัฒนาโครงการใหม่แล้วเสร็จตามกำหนด พร้อมทยอยโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มเติมอีก 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 10,540 ล้านบาท ภายในจำนวนดังกล่าว เป็นโครงการ JV 1 โครงการ คือโครงการคอนโดมิเนียมไนท์บริดจ์ สเปซ รัชโยธิน มูลค่าโครงการ 2,700 ล้านบาท ที่มี Backlog แล้วกว่า 93%  ขณะเดียวกัน โครงการทั้งกลุ่ม Non-JV และ JV ที่สร้างเสร็จก่อนหน้านี้ ก็ยังจะทยอยโอนกรรมสิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯคาดว่าไตรมาส 4/2563 จะเป็นไตรมาสที่มีกิจกรรมการโอนกรรมสิทธิ์ และมีกำไรโดดเด่นที่สุดอีกไตรมาสหนึ่งของปีนี้ และล่าสุด ยอดขาย 10 เดือนของบริษัทฯทะลุเป้าหมาย 21,500 ล้านบาทของปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯจะเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มเติมอีกประมาณ 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 8,950 ล้านบาท รวมถึงเปิดตัวแบรนด์ใหม่ 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์บ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี่ เบลกราเวีย (BELGRAVIA) และแบรนด์คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ โซโห แบงค็อก (SOHO BANGKOK) เพื่อขยายเซ็กเมนท์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯให้ครอบคลุมตลาดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ORI มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 82 โครงการ เช่น  แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (PARK ORIGIN) ดิ ออริจิ้น (The Origin) ไนท์บริดจ์ (KnightsBridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), เคนซิงตัน (Kensington) และ บริทาเนีย (BRITANIA) รวมมูลค่าโครงการกว่า 126,000 ล้านบาท 2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ต่อเนื่อง (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 3.ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังมีวิสัยทัศน์ในการขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*