ฮาบิแทท กรุ๊ป เชื่อตลาดอสังหาฯปีหน้า 2564 จะเริ่มกลับมาสดใสแต่ยังคงรอเวลาการเติบโตในอีก 2-3 ข้างหน้า การแข่งขันในตลาดจะมีสันสันเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคส่งผลต่อผู้ประกอบการในการพัฒนาและออกแบบโครงการเพื่อรองรับความต้องการถือเป็นจุดเปลี่ยนตลาดอสังหาฯต่อภาวะการแข่งขันในตลาดรูปแบบใหม่ ณ สิ้นไตรมาส 3/2563 บริษัทนมีอัตราการขายเพิ่มขึ้น 20% – 30% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พร้อมเปิด ฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ อีก 3 แห่งในโรงแรมที่จะเปิดให้บริการในปี 2564
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด (ขวา) นายปีเตอร์ ลูคัส กรรมการผู้จัดการ ฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ (ซ้าย)

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาฯเข้าสู่ภาวะชะลอตัวตั้งแต่ปี 2562 และลากยาวมาจนถึงปี 2563 เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ตลาดอสังหาฯเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรงและส่งผลต่อการเติบโต ความชัดเจนของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นสัญญาณดีที่จะทำให้สภาวะตลาดกลับสู่ปกติ โดยคาดว่าในปี 2564 อสังหาฯจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ไม่เติบโตอย่างรวดเร็วต้องใช้ระยะเวลาราว 2-3 ปีข้างหน้าต่อจากนี้ รวมทั้งซัพพลายเก่าในตลาดที่ยังมีมากผู้ประกอบการต่างต้องเร่งระบายสินค้าส่งผลให้เกิดการลดราคาและจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการต่างเลื่อนการเปิดตัวโครงการออกไปจากแผนเดิมส่งผลให้ในปีหน้าอาจจะได้เห็นการเปิดตัวของหลายๆโครงการ เทรนด์ของ Market Segment จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ตลาดคอนโดค่อนข้างคึกคัก ในปีหน้า 2564 ตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบจะกลายเป็นที่นิยม ผู้ประกอบการจะหันไปพัฒนาโครงการแนวราบเพิ่มมากขึ้น การแข่งขันจะสูงขึ้น ส่งผลต่อการออกแบบ การบริการ และความแตกต่างในการพัฒนาโครงการ

ตลาดคอนโดมิเนียมยังคงมีการพัฒนาต่อไปโดยจะเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ยังคงอยู่ในธุรกิจ ผู้ประกอบการรายย่อยบางส่วนจะหายไปจากตลาด เทรนด์ของที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนแปลงไป Branded Residence การบริหารการเช่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเพิ่ม กลุ่ม Wellness จะมีอัตราเติบโต รวมทั้ง Senior Living ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาฯ

ในปี 2564 จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและสีสันในตลาดอสังหาฯ การแข่งขันในรูปแบบใหม่ของผู้ประกอบการผ่านการนำเทคโนโลยี Innovation การออกแบบ และพื้นที่ของการใช้สอย รวมทั้งงานบริการ ที่จะถูกนำมาใช้งานเพื่อพัฒนาโครงการให้เกิดขึ้นในอนาคต ในช่วงระยะเวลาที่ไวรัสโควิด-19 เกิดการแพร่ระบาดทำให้ผู้ประกอบการหันมาศึกษา วางแผนธุรกิจและมองกลุ่มตลาดสำหรับการพัฒนาโครงการในรูปแบบใหม่ อสังหาฯจะเปลี่ยนไปจากรูปแบบเดิมๆที่เคยเป็นเพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค

ปัจจุบัน ฮาบิแทท กรุ๊ป มีโครงการในการพัฒนาทั้งสิ้น 12 โครงการ แบ่งเป็น พื้นที่กรุงเทพฯ 5 โครงการ และพื้นที่พัทยา 7 โครงการ ภายใต้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนในรูปแบบ Lifestyle Investment โดยมีโรงแรมและรีสอร์ทที่เปิดให้บริการแล้วในพัทยาจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ ครอสทู พัทยา โอเชียนเฟียร์ , ครอสทู ไวบ์ พัทยา ซีเฟียร์ , เดอะ วิลจ์ จอมเทียน โดยทั้ง 3 แห่งมีอัตราการเข้าพักราว 70% ขณะที่โรงแรมอีก 4 แห่ง และคอนโดในพื้นที่กรุงเทพฯ กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง ณ สิ้นไตรมาส 3/2563 บริษัท มียอดรับรู้รายได้รวม 7,012 ล้านบาท ยอดขายจำนวน 5,822 ล้านบาท คิดเป็น 83% สินค้าพร้อมโอนจำนวน 2,965 ล้านบาท และสินค้ารอโอน จำนวน 2,857 ล้านบาท บริษัทมียอดโอนสูงขึ้นถึง 2 เท่าเป็นผลมาจากสินค้าสร้างเสร็จพร้อมกันในปี รวมทั้งอัตราการขายเติบโตขึ้น 20%-30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

“เราไม่จำเป็นที่จะต้องเติบโตในตลาด Segment ใหม่ เพียงแค่พื้นที่กรุงเทพฯยังคงเป็นตลาดที่ทำให้การเติบโตของบริษัทฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่พื้นที่พัทยาในอี 3-5 ปีข้างหน้ายังคงเติบโตขึ้นอีก เราเลือกที่จะโฟกัสในตลาดที่มีความคุ้นเคย ฉะนั้นในอีก 1-2 ปี บริษัทฯยังไม่มีแผนการพัฒนาโครงการในทำเลใหม่ที่ต่างออกไป ” นายชนินทร์กล่าว

ด้านนายปีเตอร์ ลูคัส กรรมการผู้จัดการ ฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ กล่าวว่า ฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ มุ่งเน้นในการพัฒนาโครงการพูลวิลล่ารีสอร์ทและแบรนด์โรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่ โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับแบรนด์นานาชาติที่มาบริหารโรงแรมและรีสอร์ท และพร้อมสร้างประสบการณ์และการบริการที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้าที่เข้าพัก นอกจากนั้นเรายังมีการจัดการบริหารผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนและบริหารการจัดการดำเนินงานของโรงแรม เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับนักลงทุน เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ปัจจุบันโรงแรมและรีสอร์ทในเครือทั้งหมดสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นเกินมาตรฐานทั่วไปเนื่องจากความสำเร็จด้านกลยุทธ์การทำตลาดทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่ผ่านมา และเรามีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม”
นอกจากนี้ทาง ฮาบิแทท ฮอสพิทัลลิตี้ เตรียมเปิดโรงแรมอีก 3 แห่งในปี 2564 นี้ คือ เบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์
เบย์เฟียร์ พัทยา, บลูเฟียร์ บีดับเบิลยู พรีเมียร์ คอลเล็คชั่น บาย เบสท์ เวสเทิร์น และ วินด์ดัม แอทลาส วงศ์อมาตย์ พัทยา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*