อนันดาฯคัมแบ็คลุยเปิดตัวคอนโดฯใหม่ หลังปี2563 หยุดเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อเร่งระบายสต็อกสินค้าเก่า จนสามารถปิดการขายได้เพิ่ม9โครงการ  และโกยรายได้จากการโอนไปกว่า 1.8 หมื่นล้าน ตั้งเป้าปีนี้เปิด 5คอนโดฯใหม่มูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านเกาะทำเลแนวรถไฟฟ้าทั้ง MRT และ BTS

 นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจให้สามารถก้าวผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ โดยได้วางแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเสี่ยง และความไม่แน่นอนต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ เนื่องจากคนเมืองได้มีปรับตัวเองทั้งด้านพฤติกรรม และรูปแบบการใช้ชีวิต

แต่อย่างไรก็ตามเมืองกรุงเทพฯก็ยังเป็นหนึ่งในใจนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีน ที่เข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน รวมไปถึงการลงทุนด้านอสังหาฯ โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากำลังซื้อของชาวจีนเข้ามามีบทบาทในตลาดอสังหาฯมากขึ้น รวมถึงการร่วมลงทุนระหว่างผู้ประกอบการไทยและจีนก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เกิดการชะลอตัว แต่เชื่อมั่นว่าหลังจากประชากรโลกเข้าถึงวัคซีนมากขึ้น การลงทุนจากต่างชาติและชาวจีนจะกลับมาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ภาครัฐควรเข้ามาช่วยเหลือภาคธุรกิจอสังหาฯทั้งการคลายล็อคและมีความยืดหยุ่น โดยเฉพาะสัดส่วนการถือครองห้องชุดที่กำหนดโควต้าต่างชาติไว้ที่ 49%ควรขยายเพิ่มเป็น 79% รวมถึงควรขยายระยะเวลาการเช่าระยะยาวจาก 30ปี เป็น 60ปีหรือ 90 ปี และมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนเหลือ 0.01%เฉพาะการซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3ล้านบาท ควรขยายความช่วยเหลือไปถึงลูกค้าที่ซื้อที่อยู่อาศัยราคา 5-7 ล้านบาทด้วย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดคอนโดฯในปี 2563 ที่ผ่านมาติดลบ 42% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นกำลังซื้อชาวต่างชาติลดลงถึง89% ดังนั้นหากคนประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลกได้เริ่มทยอยฉีดวัคซีนและสามารถออกเดินไปต่างประเทศไทย เชื่อว่ากำลังซื้อของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีนจะกลับมาซื้อคอนโดฯในเมืองไทย

ทั้งนี้หากย้อนดูสถิติการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดในปี 2561 จะพบว่ามีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวต่างชาติมากกว่า 9 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ 43% เป็นการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์โดยกลุ่มคนจีนและฮ่องกง

ขณะที่ยอดรายได้โอนกรรมสิทธิ์ของกลุ่มอนันดาฯในปีที่ผ่านมาทั้งหมด 18,340 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 16,913 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นยอดโอนมาจากชาวต่างชาติถึง 21% เนื่องจากบริษัทได้ปรับรูปแบบการโอนห้องชุดของลูกค้าต่างชาติผ่านระบบออนไลน์

สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทปี 2564 ได้ตั้งเป้ายอดโอนรวมทั้งสิ้น 16,008 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดโอนจากสินค้าคอนโดฯ 14,311 ล้านบาท และบ้านแนวราบ 1,697 ล้านบาท โดยมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog)ประมาณ 18,316 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ในปีนี้ 7,690 ล้านบาท และในปีหน้าอีก 9,221 ล้านบาท

“ในจำนวน Backlog ที่จะรับรู้รายในปีนี้ 7,690 ล้านบาท อาจจะมีส่วนหนึ่งที่ลูกค้าถูกปฎิเสธสินเชื่อหรือไม่ยอมโอน แต่ในจำนวนนี้ลูกค้าจ่ายเงินดาวน์มาแล้วมากถึง 1,259 ล้านบาท โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติมีจำนวน 767 ล้านบาท”

ส่วนเป้ายอดขายปีนี้ตั้งไว้ 18,570 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 16,762 ล้านบาท บ้านแนวราบ 1,808 ล้านบาท พร้อมวางแผนเปิดตัวคอนโ 5 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 24,422 ล้านบาทตั้งอยู่ในทำเลทองหล่อ สามย่าน สะพานควาย สุขุมวิท 38 และลำสาลี โดยจะเริ่มทยอยเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*