การปลูกต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยามว่างของใครหลายคน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้นก็อยากจะหากิจกรรมแก้เบื่อ แก้เหงา หลายคนก็หันมาปลูกต้นไม้แต่งสวนกัน เป็นกิจกรรมเพลิดเพลินกันในครอบครัว และเพิ่มพื้นที่สีเขียวกัน  แล้วถ้าชาวคอนโดอยากจะปลูกต้นไม้กันหล่ะ ควรจะปลูกต้นอะไรดี ที่ดูแลง่าย และช่วยฟอกอากาศได้ด้วย

prop2morrow แนะนำ 5 ต้นไม้ ที่ทั้งปลูกง่าย ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษ และยังทำให้ห้องพักดูสดชื่นขึ้นด้วย เมื่อเราต้องอยู่ห้องพักทุกวันสีเขียวของต้นไม้ จะทำให้เราสดชื่น และยังช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้เราอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นทุกอย่างให้เธอแล้วจริงๆ

1. ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่มีฟอร์มสวย ใบตั้งตรง แบน ยาว ใบสีเขียวตัดขอบสีเหลือง สามารถปลูกในกระถางไว้ในห้องนอน เพื่อตกแต่งห้องนอนได้  เป็นต้นไม้ที่ทนแดด ทนหนาว สามารถปลูกได้ทุกที่ มีคุณสมบัติเฉพาะตัวคือช่วยฟอกอากาศ ดูดซับแก็สคาร์บอนไดออกไซด์ และคายแก็สออกซิเจนในเวลากลางคืน ทำให้อากาศพิษภายในบริเวณที่ปลูกต้นลิ้นมังกรลดลง จึงนิยมวางไว้ในห้องนอน

Tip: เลือกกระถางสวยๆ ให้เข้ากับ Mood&Tone ของห้อง  เลือกว่างไว้สักมุม นอกจากตกแต่งห้องแล้ว ยังเพิ่มออกซิเจนให้ห้องคุณด้วย


2.เดหลี ไม้ประดับขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ใบสีเขียว ตัดกับดอกสีขาวที่ออกตลอดทั้งปี ทำให้ดูสวยงามโดดเด่น เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกไว้ภายในบ้าน เพื่อตกแต่งบ้าน นอกจากนี้ต้นเดหลียังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับแก็สคาร์บอนไดออกไซด์ คายความชื้นเพิ่มความสดชื่นภายในห้อง

Tip: ต้นเดหลีนิยมวางไว้ในห้องน้ำ  เพราะจะส่งกลิ่นหอมในยามเช้า ช่วยดับกลิ่นห้องน้ำได้  และยังเป็นพืชที่ชอบความชื้นมาก ทำให้ง่ายต่อการดูแล


3.พลูด่าง ต้นไม้ที่ใครๆ ก็รู้จัก แต่คุณรู้ไหมว่า พลูด่าง เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดสารพิษในบริเวณที่ปลูกได้มาก  และยังดูแลง่ายมากๆ สามารถปลูกได้ทั้งในดิน ในน้ำ หรือวางบนกาบมะพร้าว เป็นพืชที่ไม่ชอบแดดแรงๆ และต้องการน้ำมาก

Tip: พลูด่าง เป็นต้มไม้ที่โตง่าย และดูแลง่าย เป็นไม้เลื่อย ลองหามุมสูงสักมุมวางน้องไว้ให้ค่อยๆ เลื่อนลงมาก็ทำให้ห้องคุณสดชื่น และปลอดสารพิษแล้ว


4.เขียวหมื่นปี ต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล มีใบเขียวสดใสตลอด ดูแลง่าย นิยมปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านแล้วยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศ เติมออกซิเจนให้กับห้องของคุณด้วย

Tip: ต้นเขียวหมื่นปี เป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแดดแรงๆ ไม่ควรวางไว้ใกล้ระเบียง สามารถวางไว้ในห้องที่แสงน้อยได้ อย่างห้องรับแขก ห้องนอนที่มีแสงรำไรๆ


5. ทิลแลนด์เซีย หรือต้นสับประรดสี เหมาะสำหรับคนอยากปลูกต้นไม้ แต่ไม่ค่อยมีเวลา เพราะเป็นพืชทนแล้งได้ดี หากขาดน้ำจนแห้ง แค่รดน้ำให้ชุ่มก็จะฟื้นกลับมา  เป็นพืชอากาศ เพราะไม่ต้องปลูกลงดิน หรือใส่กระถาง  นิยมเอามาแขวน หรือวางบนขอนไม้ เอาไว้ตกแต่งห้องให้ดูสวยงาม

Tip: ลองหาวัสดุที่จะวางให้เข้ากับห้องของคุณ เช่น ขอนไม้  ก้อนหิน ขดลวดสำหรับแขวนตกแต่ง และจัดแต่งห้องรับแขกของคุณให้ดูสวยงาม

ถึงต้นไม้ทั้ง 5 ต้นจะดูแลง่ายก็จริง แต่ก็อย่างลืมใส่ใจ หมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ด้วยนะครับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*