ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ฯเผยปัจจัยสำคัญที่สถาบันการเงินตัดสินใจเลือกขายทรัพย์ผ่านนายหน้า เพราะมีความเชี่ยวชาญในการขาย มีฐานข้อมูลผู้ซื้อ และเครือข่ายช่วยขายขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันในช่วงวิกฤติแบงก์ต่าง ๆ มีทรัพย์เพิ่มขึ้น และพร้อมเปิดโอกาสให้นายหน้า
นางดรุณี รุ่งเรืองผล
นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสถาบันการเงินส่วนใหญ่ขายทรัพย์เอง แต่ปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้บริษัทนายหน้าทำหน้าที่ช่วยขายทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากในช่วงวิกฤติธนาคารต่าง ๆ มีทรัพย์พร้อมขายเพิ่มขึ้น ทั้งทรัพย์เพื่อการลงทุน เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม และที่ดินเปล่าฯลฯ และทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ สถาบันการเงินจะเลือกร่วมงานกับนายหน้าที่จดทะเบียนนิติบุคคล และทำสัญญาขาย 2 รูปแบบ คือ เซ็นสัญญาแต่งตั้งแบบมีเงื่อนไขระบุให้นายหน้ามีสิทธิ์ขายทรัพย์แต่เพียงผู้เดียว และในลักษณะที่สถาบันการเงินและนายหน้าสามารถขายทรัพย์ร่วมกันได้

สำหรับเหตุผลที่สถาบันการเงินเลือกให้นายหน้าเข้าไปร่วมขายทรัพย์ ส่วนหนึ่งเพราะนายหน้าทำงานได้ทุกวันสามารถพาลูกค้าชมบ้านในวันหยุดและประสานงานเรื่องต่าง ๆ ได้สะดวกและคล่องตัวมากกว่า นอกจากนี้แล้วบริษัทนายหน้ายังมีฐานข้อมูลความต้องการซื้อบ้านอยู่ในมือ และมีเครือข่ายการทำงานที่ดี เนื่องจากเป็นสมาชิกของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยที่มีสมาชิก 2,000 ราย และสามารถช่วยกันขายทรัพย์ได้

นอกจากนี้แล้ว นายหน้ายังมีทักษะในการขายทรัพย์ได้ดี เนื่องจากมีการอบรมเกี่ยวกับการขายอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถวิเคราะห์ผู้จะซื้อแต่ละคน และเข้าใจกระบวนการในการซื้อ-ขาย รวมทั้งข้อแนะนำต่าง ๆ กับผู้ซื้อบ้าน เช่น การขอสินเชื่อ การโอน รวมทั้งบริการหลังการขายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การที่สถาบันการเงินใช้บริการนายหน้ามืออาชีพขายทรัพย์ ถือเป็นการลดต้นทุนในการทำการตลาดได้เป็นอย่างดี สถาบันการเงินจะมีค่าใช้จ่ายเฉพาะกรณีที่นายหน้าสามารถขายทรัพย์ได้เท่านั้น ทั้งนี้นายหน้าที่จะขายทรัพย์ให้กับสถาบันการเงินนั้นจะต้องมีความเข้าใจกระบวนการทำงาน และสถาบันการเงินส่วนใหญ่มักจะคัดเลือกเฉพาะนายหน้านิติบุคคลที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการขายทรัพย์ในลักษณะดังกล่าวมาก่อน เนื่องจากการขายทรัพย์ของสถาบันการเงินนั้นแตกต่างจากการขายบ้านมือสองทั่วไป

นางดรุณี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์ที่ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ฯได้ทำงานขายทรัพย์ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ จะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการต่าง ๆ โดยสิ่งสำคัญที่นายหน้าต้องทำคือการสำรวจทรัพย์ เพื่อวิเคราะห์หาข้อมูลสำหรับใช้ในกระบวนการขาย เพื่อจะได้รู้ว่าทรัพย์แต่ละหลังมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง เพราะจำเป็นต้องใช้ข้อมูลต่าง ๆ ของบ้านมาทำการตลาด และต้องตอบคำถามต่าง ๆ กับลูกค้า เช่น พื้นที่ใช้สอย เรื่องทำเลที่ตั้ง สภาพบ้าน การซ่อมแซม ฯลฯ ส่วนใหญ่ทรัพย์สถาบันการเงินที่ขายผ่านนายหน้าจะสามารถปิดการขายได้เร็ว เนื่องจากนายหน้ามีฐานลูกค้าอยู่ในมือ และมีเครือข่ายการขายที่กว้างจึงทำให้การขายมีประสิทธิภาพมากกว่าการที่สถาบันการเงินขายเอง

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*