นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM  กล่าวว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย คือ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง  ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. จำนวน 23 สถานี และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. จำนวน 30 สถานี พร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในปี 2565

โดยในวันนี้ (3ธันวาคม 2564) บริษัทได้ทำการทดสอบการเดินรถ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นยังไม่พบข้อบกพร่องใด ๆ ส่วนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูได้มีการทดสอบการเดินรถไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา จำนวน 1 สถานี เริ่มจากโรงจอดและซ่อมบำรุงถึงสถานีมีนบุรี (PK30) เป็นการทดสอบเดินรถแบบไป – กลับ ผลการทดสอบเดินรถยังไม่พบข้อบกพร่องเช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัทจะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกันและมีความปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้าไปแล้ว 86% งานโยธา 88% และงานระบบรถไฟฟ้า 83% ในส่วนของโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุงจำนวน 6 ราง รางจอดรถไฟฟ้าจำนวน 9 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบสำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง และติดตั้งเครื่องล้างรถอัตโนมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่งานก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80% โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง จำนวน 7 ราง รางจอดรถไฟฟ้าจำนวน 10 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบสำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง

 นอกจากนี้สถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สายได้มีการติดตั้งลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลาและประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟท์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน

ส่วนการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย บริษัทมีแผนจะทำการทยอยเปิดเป็นช่วง ๆ ตามลำดับ ดังนี้

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง
-ช่วงที่1 สถานีภาวนา (YL02) – สถานีสำโรง (YL23)
-ช่วงที่ 2 สถานีลาดพร้าว (YL01)

รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู
-ช่วงที่ 1 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) – สถานีมีนบุรี (PK30) ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี (PK26)
-ช่วงที่ 2 สถานีชลประทาน (PK05) – สถานีแจ้งวัฒนะ14 (PK11)
สถานีนพรัตนราชธานี
-ช่วงที่ 3 สถานีแคราย (PK02) – สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี (PK01)

ในส่วนความคืบหน้าของการส่งมอบขบวนรถ ขณะนี้บริษัทได้รับมอบขบวนรถแล้วทั้งหมด 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็นสายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ ซึ่งคาดว่าขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในเดือนเมษายน 2565 และขบวนรถสายสีชมพู จะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิถุนายน 2565

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*