สิ่งที่ผมทำคือการสานต่อแผนงาน
และนโยบายการเติบโต
รู้สึกดีใจที่ได้รับการไว้วางใจ
และมอบหมายให้ดูแลกลุ่ม
“ออริจิ้น อีอีซี”

คำแถลงของ โอม-ปิติ จารุกำจร” ในงานแถลงแผนการดำเนินงานธุรกิจ Origin EEC 2022 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 หลังเข้าดำรงตำแหน่งได้เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ในฐานะผู้บริหารคนใหม่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น อีอีซี จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เพื่อสานต่อแผนการดำเนินงานและสร้างการเติบโตตามแนวทาง “พหุจักรวาล หรือ Origin Multiverse” ของบริษัทใหญ่นั่นคือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

จากแผนการเติบโตแบบพหุจักรวาล หรือ Origin Multiverse ของเครือออริจิ้น ที่มุ่งผลักดันให้บริษัทย่อยมีเส้นทางการเติบโตเป็นของตัวเอง ทำให้เครือออริจิ้นได้มีการปรับโครงสร้าง โดยย้าย บริษัท ออริจิ้น อีอีซี จำกัด จากการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มาสู่การเป็นบริษัทย่อยของบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด เพื่อเสริมแกร่งและมีรายได้จากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจรจากทั้งธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income Business) อย่างโรงแรม อาคารสำนักงาน คอมมูนิตี้มอลล์ ที่วัน ออริจิ้น ดำเนินการอยู่แล้ว และมีรายได้จากธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ภายใต้การพัฒนาของ ออริจิ้น อีอีซี

โดยบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ตั้งเป้าหมายขยายการลงทุนให้มีมูลค่าสินทรัพย์ (Asset Value) รวม 40,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี โดยประกอบด้วย 4 กลุ่มธุรกิจได้แก่

1 ธุรกิจ Wellness & Residence มูลค่า 4,000 ล้านบาท
2 ธุรกิจ Hotel มูลค่า 19,000 ล้านบาท
3 ธุรกิจ Condominium มูลค่า 11,000 ล้านบาท
4 ธุรกิจ Office & Retail มูลค่า 6,000 ล้านบาท

“ออริจิ้น อีอีซี มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และกลายเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันให้วัน ออริจิ้น สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยคาดการณ์ว่าจะเข้าเทรดในช่วงไตรมาส4/2565 ” ปิติ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของออริจิ้น อีอีซี ในปี 2565 นี้ ตั้งเป้ายอดขาย 4,800 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 5 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.บริกซ์ตัน แคมปัส บางแสน (Brixton Campus Bangsaen) มูลค่าโครงการ 460 ล้านบาท เปิดตัวไปเมื่อไตรมาส 1/2565 ปัจจุบันปิดการขายโครงการแล้วโดยใช้ระยะเวลาเพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น
2.บริกซ์ตัน ระยอง (Brixton Rayong) มูลค่าโครงการ 810 ล้านบาท ในราคาเริ่มต้น 1.3 ล้านบาท วางแผนเปิดตัวในไตรมาส 1/2565 โดยมีจุดเด่นที่มาพร้อมกับ Hotel Service ถือเป็นการพัฒนาโครงการในรูปแบบใหม่สำหรับคอนโดฯที่มีราคาเพียงล้านต้นที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน
3.ไนท์บริดจ์ สเปซ ระยอง (KnightsBridge Space Rayong) มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท หลังจากที่ประสบความสำเร็จจาก Knightsbridge Space ในพื้นที่กรุงเทพฯจึงเตรียมที่จะนำโมเดลดังกล่าวมาพัฒนาบนทำเลระยองที่มีจุดเด่นเป็นห้องแบบ Double Volume วางแผนการเปิดตัวในช่วงไตรมาส 3/2565
4.บรอมพ์ตัน ระยอง (Brompton Rayong) แบรนด์ใหม่ของเครือ มูลค่าโครงการ 650 ล้านบาท วางแผนเปิดตัวในไตรมาส 4/2565 โดยจะเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงง่ายคล้ายกับแบรนด์ Brixton แต่จะพัฒนาเป็นรูปแบบสไตล์รีสอร์ท
และ 5.แฮมป์ตัน เอ็กเซ็กคูทีฟ ศรีราชา (Hampton Executive Sriracha) มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท เตรียมเปิดตัวในไตรมาส 2/2565 ถือเป็นแบรนด์ Flagship ของ ออริจิ้น อีอีซี ในปีนี้ โดยตั้งอยู่ใจกลางทำเลศรีราชาพร้อมบริการมาตรฐานโรงแรม 5 ดาว

โครงการ บริกซ์ตัน ระยอง

ทั้ง 5 โครงการมีการกระจายตัวเจาะหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มคนทำงานในพื้นที่ EEC ไปจนถึงกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มต้นวางแผนลงทุน และถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะนำห้องดูโอ สเปซ รูปแบบใหม่มาเปิดขายที่ระยอง อีกทั้งบริษัทฯยังมีที่ดินสะสม (Land Bank) มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ภายในปีนี้

บริษัทฯยังคงมุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor หรือ EEC) ตอกย้ำความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำที่อยู่อาศัยครบวงจรในภาคตะวันออก อีกทั้งปัจจุบัน โครงการขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจกต์ในพื้นที่ EEC ยังคงมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฟสที่ 2 ของการพัฒนา EEC ระหว่างปี 2565-2569 คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการขนส่งทางราง และคาดการณ์ว่าจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่พื้นที่ได้มากกว่า 2.2 ล้านล้านบาท บริษัทจึงเชื่อมั่นว่า การเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ จะผลักดันความต้องการที่อยู่อาศัยภายในพื้นที่ให้เพิ่มขึ้น

โครงการ นอตติ้งฮิลล์ ระยอง

ทั้งนี้ความคืบหน้าของโปรเจกต์สมาร์ท ซิตี้ (Smart City) บนทำเล EEC ที่พัฒนาโดยเครือออริจิ้น ปัจจุบันมี 2 โครงการ ได้แก่

1 ออริจิ้น ดิสทริค แหลมฉบัง-ศรีราชา (Origin Distric Laemchabang-Sriracha) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ไร่ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม แบรนด์ Notting Hill แฉลมฉบัง-ศรีราชา และ Kensington แหลมฉบัง-ศรีราชา ซึ่งมีจำนวนยูนิตรวมกันมากกว่า 1,600 ยูนิต ประกาศปิดการขายแล้ว Community Mall แบรนด์ Portobello และโรงแรม Holiday Inn & Suites ศรีราชา เปิดให้บริการแล้ว

2 ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง (Origin Smart City Rayong) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 24 ไร่ บริเวณแยกเนินลำสาลี ประกอบด้วย โครงการ Notting Hill ระยอง ที่ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์โดยเริ่มทยอยโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกบ้านเข้าพักอาศัย ปัจจุบันมีราคาขายเริ่มต้น 2.29 ล้านบาท ปรับราคาขึ้นล็กน้อยจากรอบ Pre-Sale โครงการ Kensington ระยอง 1 และ 2 ที่ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โครงการ Hampton Suites ระยอง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการขาย โดยอนาคตจะมีการพัฒนา Community Mall แบรนด์ Portobello ระยอง ที่กำลังจะเริ่มก่อสร้างและเสร็จสมบูรณ์ในปลายปีนี้ สำหรับแบรนด์โรงแรมที่จะพัฒนาจะเป็นโครงการ Holiday Inn Express จำนวน 200 กว่าห้อง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2566

“การเป็นผู้นำในแง่ของการพัฒนาที่อยู่อาศัย เรามองภาพการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อาจจะไม่ใช่เฉพาะการพัฒนาเพียง Residential เพียงอย่างเดียว เรามองรวมไปถึงระบบนิเวศของลูกค้าที่จะเข้าไปใช้ชีวิตภายในโครงการ นั่นึงเป็นแนวคิดการพัฒนา Smart City ซึ่งโครงการ Origin Distric Laemchabang-Sriracha เราทำสำเร็จไปแล้วสะท้อนผ่านยอดขาย Sold Out เป็นที่เรียบร้อย” ปิติกล่าว

ระยะเวลากว่า 8 ปีที่เครือออริจิ้นเริ่มเข้าพัฒาโครงการบนทำเล EEC ตั้งแต่ปี 2558 ถือเป็นการสร้างปรากฎการณ์และความแปลกใหม่เกิดขึ้นบนพื้นที่ที่ไม่เคยมีผู้ประกอบการรายใดกล้าทำมาก่อนโดยมีมูลค่าการพัฒนาโครงการรวมแตะ 20,000 ล้านบาท ไม่เพียงเท่านั้นยังคงสร้างความสนใจให้เกิดขึ้นทั้งกับผู้บริโภคที่เป็นเรียลดีมานด์และกลุ่มนักลงทุน การนั่งเก้าอี้ CEO ของ “ปิติ จารุกำจร” เป็นที่น่าจับตาว่าจะนำพาออริจิ้น อีอีซี ให้เติบโตขึ้นต่อจากนี้ไปทิศทางใด? รวมทั้งแรงผลักดันที่เป็นกำลังสำคัญให้กับ วัน ออริจิ้น จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่? หมัดเด็ดสำคัญที่จะสู้ศึกตลาดอสังหาฯท่ามกลางสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวย

จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้…

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*